6+ Bài Tập Yoga Cho Bà Bầu Cực Tốt Để “Mẹ Đẹp – Con Khỏe”

Admin
Yoga là một trong số ít các bộ môn thể thao các bà bầu có thể luyện tập vừa tốt cho mẹ lại vừa có lợi cho thai nhi. Bên cạnh đó yoga bà bầu còn giúp bé nhận được dưỡng chất và oxy tốt hơn, bé sẽ được phát triển trong môi trường tốt nhất. Vì vậy, trong bài viết này, WeFit sẽ giới thiệu cho bạn những động tác yoga cực tốt cho bà bầu và một số phòng tập uy tín nhất trong hệ thống của chúng tôi. Cùng khám phá nhé!

1. Lợi ích vô cùng lớn Yoga mang lại cho bà bầu

1.1 Về mặt cơ thể

Yoga giúp mẹ bầu dẻo dai cơ bắp, di chuyển nhẹ nhàng, mềm mại bởi các khớp và cơ được vận động, kéo căng kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, nâng cao được sức mạnh nâng đỡ của lưng, vai cũng như cột sống. Giúp mẹ bầu vẫn luôn nhanh nhẹn dù mang thêm một bụng bầu khá nặng.

Lý do mà môn thể thao này đem lại lợi ích tuyệt vời cho bà bầu vì Yoga là sự kết hợp uyển chuyển các động tác vươn tay, vươn chân, uốn người, gập người… mà không có các động tác khó.

Bên cạnh lợi ích giúp cơ thể dẻo dai, Yoga còn có những động tác nhẹ nhàng giúp xương chậu giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như đau lưng, mỏi lưng. Đặc biệt giúp bà bầu có thể lực tốt là bước đệm làm quen trước kỳ sinh khó khăn.

1.2 Về mặt tinh thần

Trong quá trình mang thai nhất là giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ mẹ bầu thường thay đổi tâm lý, trở nên khó tính vì các hoocmon trong cơ thể thay đổi. Nếu tâm lý hay cáu gắt xảy ra thường xuyên rất có hại cho bé. Vì vậy các bà bầu cần tìm đến một phương pháp tối ưu nhất để điều hòa được tâm lý.

Yoga nhấn mạnh vào việc hít thở kết hợp với các động tác liên tục sao cho ăn ý chính vì vậy tập Yoga là một cách giúp mẹ bầu thư thái đầu óc, quên đi những lo âu buồn phiền của công việc, giảm stress trong cuộc sống. Đồng thời Yoga giúp bạn điều chế được cảm xúc, tiết chế được những mệt mỏi, nóng giận rất cần thiết khi bạn bước vào thời kỳ chăm con nhỏ.

2. Lợi ích của Yoga với thai nhi

Yoga giúp mẹ thư giãn, do đó cũng sẽ có lợi hơn với bé. Vì nếu bà bầu có áp lực quá lớn hoặc tâm trạng căng thẳng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, khi các mẹ thư giãn, tâm trạng thoải mái sẽ tránh được những tổn hại cho thai nhi.

Không chỉ tốt cho mẹ mà những bài tập yoga còn cực kỳ tốt cho thai nhi trong bụng bạn nữa đó!

Cải thiện lưu thông oxy qua nhau thai tới thai nhi nhờ luyện tập hít thở sâu thường xuyên. Thêm nữa, yoga còn giúp kết nối, gắn bó tình cảm giữa mẹ và bé ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ. Đây chính những lợi ích cực kỳ to lớn mà yoga mang lại cho cả mẹ và bé.

Đó cũng là lý do tại sao mà yoga cho bà bầu đang ngày một phổ biến và được rất nhiều người tìm đến như vậy.

3. Bài tập Yoga cho ba tháng đầu thai kỳ

3.1 Bài tập duỗi bàn chân

Bước 1: Bạn ngồi thật vững ở trên sàn, hai chân duỗi thẳng về phía trước mở rộng bằng vai, hai tay chống xuống sàn ngay phía sau hông để giữ thăng bằng cho cơ thể.

Bước 2: Bắt đầu hít vào, đưa các ngón chân về phía trước; thở ra, kéo các ngón chân về phía mình. Chú ý: khi thực hiện không nhấc gót chân khỏi sàn để giảm chấn thương cho vùng đầu gối.

Bước 3: Tiếp tục thực hiện kết hợp giữa hít thở và đưa ngón chân trong khoảng 20 lần.

Bài tập duỗi thẳng chân rất tốt cho bà bầu trong những tháng mang thai đầu tiên

3.2 Bài tập chuyển động cột sống

Bước 1: Bạn ngồi khoanh chân, hai tay đặt trên đầu gối.

Bước 2: Hít vào, đưa lồng ngực về phía trước đồng thời nâng cằm, mắt nhìn lên trên. Thở ra, cuộn tròn cột sống, mắt nhìn về phía rốn.

Bước 3: Thực hiện bài tập trong vòng 5 lần.

Ngoài giá có giá ƯU ĐÃI cho cặp đôi, chỉ 200.000đ/người/tháng tại các phòng tập California Fitness & Yoga. ĐẶC BIỆT: Tặng 1 tháng vào thẻ hội viên nếu bạn đi tập đủ 18 lần trong 30 ngày tập luyện để bạn sử dụng tại California Fitness & Yoga.

3.3 Bài tập cánh bướm

Bước 1: Bạn ngồi thật vững ở trên sàn, hai chân duỗi thẳng phía trước, hai tay chống xuống sàn ngay phía sau hông để giữ thăng bằng cho cơ thể.

Bước 2: Từ từ gập đầu gối đưa hai lòng bàn chân úp vào nhau, kéo hai chân càng về phía gần hông càng tốt.

Bước 3: Tay nắm bàn chân, rồi nhẹ nhàng di chuyển khớp gối lên xuống trong 20 nhịp.
Thực hiện bài tập từ 3-5 lần.

Bài tập cánh bướm cho bà bầu trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ

3.4 Bài tập nằm vặn xoắn

Bước 1: Bạn nằm nghiêng qua một bên, đầu gối gập đưa nhẹ về phía trước. hai tay ở trước mặt ngang bằng vai, lòng bàn tay úp vào nhau.

Bước 2: Hít vào, mở tay trên đưa ra phía sau, mắt nhìn đưa theo tay. Thở ra, đưa tay về vị trí cũ.

Bước 3: Thực hiện trong 5 lần, rồi nằm ngược lại thực hiện với tay kia.

Bài tập nằm vặn xoắn cho bà bầu

4. Bài tập Yoga cho ba tháng thai giữa kỳ

4.1 Bài tập lưng mèo

Bước 1: Đứng hai chân dang rộng bằng vai, từ từ chùng gối xuống hai tay đặt lên đùi.

Bước 2: Từ từ hít vào, vươn ngực về phía trước và mắt nhìn lên trên, giữ trong vòng 3 giây. Thở ra, co lưng lại, mắt nhìn về phía bụng, bạn cũng giữ trong vòng 3 giây.

Bạn thực hiện động tác 3-5 lần trong mỗi lần luyện tập.

Tư thế lưng mèo cho bà bầu giai đoạn 3 tháng đầu

4.2 Bài tập cái cây

Bước 1: Bạn đứng thăng bằng trên sàn.

Bước 2: Bạn lấy chân phải làm trụ từ từ lấy tay trái cầm chân trái lên, đặt chân trái vào má đùi trong của chân phải, mở rộng phần cơ háng.

Bước 3: Đặt hai tay trước ngực, hai lòng bàn tay chắp vào nhau.

Bước 4: Hít vào, đưa thẳng hai tay lên trên, mắt nhìn về phía trước, giữ thăng bằng. Thở ra, đưa hai tay về phía trước ngực. Cố gắng giữ trong khoảng 5 giây để cảm nhận tư thế thăng bằng của cơ thể.

Bước 5: Từ từ hạ chân xuống, trở về tư thế ban đầu. Thực hiện tiếp với chân trụ là chân trái

Bài tập tư thế cái cây cho bà bầu ba tháng giữa

4.3 Bài tập nghiêng lườn

Bước 1: Ngồi khoanh chân trên sàn, từ từ đưa chân phải sang ngang, chân trái gập.

Bước 2: Hít vào, đưa hai tay sang ngang. Thở ra, tay phải cầm vào ngón cái của chân phải. Kéo nghiêng người sang bên phải, tay trái kéo dãn theo thân, làm sao cho phần cơ ngực đẩy lên trên. Giữ tư thế trong 3 giây.

Bước 3: Hít vào, đẩy người ngồi dậy đưa hai tay sang ngang. Thở ra, kéo nghiêng người về phía bên trái, chống phần từ khuỷu tay trái xuống sàn, tay phải kéo dãn theo thân. Giữ tư thế trong vòng 3 giây

Bước 4: Hít vào, đẩy người ngồi dậy đưa hai tay sang ngang. Thở ra, trở về vị trí ban đầu. Làm tương tự với chân còn lại, thực hiện bài tập 3-5 lần trong mỗi lần tập.

Bài tập tư thế nghiêng lườn cho bà bầu 3 tháng giữa

Một số lưu ý nhỏ cho các mẹ khi tập yoga trong 3 tháng giữa của chu kỳ. Các mẹ hãy luyện tập thật chậm để đảm bảo không bị chấn thương trong quá trình luyện tập. Đặc biệt hãy cẩn thận với những động tác thăng bằng. Khi nằm trên sàn không được nằm quá lâu, bởi vì khả năng lưu thông máu tới cổ tử cung là rất kém để đảm bảo cho việc phát triển của thai nhi.

5. Bài tập Yoga cho 3 tháng cuối kỳ

5.1 Bài tập mở ngực

Bước 1; Ngồi khoanh chân thật vững trên sàn.

Bước 2: Từ từ hít vào, mở rộng cánh tay sang hai bên đẩy ngực về phía trước, mắt nhìn lên trên. Giữ tại đây 3 giây.

Bước 3: Thở ra, từ từ co người lại đưa hai về phía trước song song với nhau, mắt nhìn về phía rốn. Lặp lại, các nhịp hít vào – thở ra như vậy trong 5 lần rồi trở về tư thế ban đầu, kết thúc bài tập.

5.2 Bài tập nằm nghiêng

Bước 1: Nằm nghiêng sang bên trái duỗi thẳng người, đầu đặt lên tay trái, tay trái duỗi thẳng qua đầu, tay phải chống xuống sàn đặt trước ngực để giữ cơ thể thăng bằng.

Bước 2: Từ từ hít vào, đưa chân phải và tay trái lên, nhấc đầu lên, giữ 3 giây. Thở ra, hạ chân và tay xuống.

Bước 3: Đổi bên nằm nghiêng sang bên phải và thực hiện tương tự.
Thực hiện bài tập trong khoảng 5-10 nhịp thở.

5.3 Bài tập thiền

Bước 1; Ngồi khoanh chân, lưng thẳng, hai tay để thế Chin Mudar trên đầu gối.

Bước 2: Từ từ bắt đầu hít vào thật sâu bằng mũi và thở đều ra bằng miệng.
Thực hiện động tác 3-5 lần trong khoảng 5-1 nhịp thở.

Các bài tập thiền rất tốt cho bà bầu, đặc biệt là giai đoạn tháng cuối thai kỳ

Các mẹ bầu lưu ý khởi động trước khi bắt đầu các bài tập và 5 phút sau khi tập luyện các mẹ nên hít thở thật sâu để cơ thể thoải mái hơn.

6. Một số phòng tập Yoga cho bà bầu uy tín tại Hà Nội

6.1 Savary Yoga & Dance

Địa chỉ: Tầng 4, số 373 Bạch Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Savary Yoga & Dance là trung tâm Yoga được nhiều bà bầu tìm đến. Tại đây, Savary Yoga giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe và sức chịu đựng, duy trì cân nặng của mẹ và tăng cân vừa đủ, tăng cân vào con; giúp mẹ dễ vào dáng sau sinh, giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh khi. Ngoai ra, mẹ bầu còn được thư giãn điều độ về tinh thần, tránh stress, giúp mẹ luôn vui vẻ và vượt cạn dễ dàng, không mất nhiều sức. 

Savary Yoga & Dance tại 373 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

6.2 Việt Nam Yoga Center

Bạn có thể tham gia các buổi tập của Việt Nam Yoga Center tại nhiều cơ sở khác nhau:

  • 967 Đê La Thành, Ba Đình, Hà Nội
  • 90 Lê Lợi – Hà Đông – Hà Nội
  • Tầng 3, Số CH06 khu nhà ở Vinaconex7, số 136 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Tầng 2A, tòa nhà 27A3, KĐT Green Star, số 234 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Shophouse B18 – 05, Khu Đô Thị Vinhome Gadernia, Đường Hàm Nghi, Phường Mỹ Đình , quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • số 771, đường Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Số 228, đường Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Ngoài giá có giá ƯU ĐÃI cho cặp đôi, chỉ 200.000đ/người/tháng tại các phòng tập California Fitness & Yoga. ĐẶC BIỆT: Tặng 1 tháng vào thẻ hội viên nếu bạn đi tập đủ 18 lần trong 30 ngày tập luyện để bạn sử dụng tại California Fitness & Yoga.

Việt Nam Yoga Center là một trung tâm Yoga chất lượng ở Hà Nội. Đến với câu lạc bộ học viên Yoga sẽ được hưởng sự tư vấn và hướng dẫn tốt nhất trong suốt quá trình trước, trong và sau khi học để tránh những chấn thương không đáng có khi luyện tập. Việc học yoga sẽ mang đến lợi ích về sức khỏe cho cơ thể, cho tinh thần và hướng đến một cuộc sống hài hòa, an lạc, không nhằm vào vật chất.

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Chúc bạn đọc tập luyện yoga hiệu quả!