Chế Độ Dinh Dưỡng “Chuẩn Nhất” Cho Gymer

Với người bình thường không tập gym thì chế độ ăn có thể thoải mái và thả lỏng. Còn riêng với gymer thì chế độ ăn và dinh dưỡng cần phải nghiêm ngặt hơn. Chế độ ăn uống tập gym là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định xem bạn có là một gymer thực thụ hay không. Khi xây dựng chế độ ăn này, bạn nên tham khảo các nguyên tắc dưới đây. Cùng với đó là lời khuyên của chuyên gia về một số thực phẩm dành cho dân tập gym cũng sẽ được bật mí. 

4 nguyên tắc vàng để xây dựng một chế độ ăn uống tập gym hoàn hảo

Những nguyên tắc dưới đây yêu cầu gymer phải tuân thủ chặt chẽ trong suốt quá trình tập. Có vậy thì hiệu quả mới được nâng cao. Nếu bạn chỉ “hùng hục” tập mà chẳng chịu thay đổi chế độ ăn của mình thì mọi công tập đều đổ sông đổ bể mà thôi.

Nạp vào đầy đủ chất đạm (protein)

Chất đạm đối với dân gym là chất dinh dưỡng quan trọng số 1 vì ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của cơ bắp. Theo các chuyên gia, mỗi một gymer cần phải nạp trung bình 2,2 g protein mỗi ngày để cơ bắp vừa phục hồi vừa phát triển sau khi tập. 

Protein quan trọng số 1 trong chế độ ăn uống tập gym

Protein quan trọng số 1 trong chế độ ăn uống tập gym

Đặc biệt, đối với “lính mới” của bộ môn gym này thì phải nạp vào cơ thể 3,3g protein một ngày trong khoảng thời gian 6 tháng đầu mới được. Bạn có thể lựa chọn nạp thêm chất đạm vào cơ thể bằng nhiều con đường. Ví dụ như thực phẩm hàng ngày – một lựa chọn lành mạnh không chê vào đâu được. Có điều tác động sẽ không thấy nhanh được như khi bạn sử dụng thêm vài thực phẩm chức năng hỗ trợ. 

Tăng cường lượng tinh bột (carbs)

Kế tiếp protein thì tinh bột chính là chất dinh dưỡng thứ 2 vô cùng cần thiết đối với dân tập gym. Trong chế độ ăn uống tập gym ngoài protein ra thì đường bột là chất thứ 2 tuyệt đối không thể vắng mặt. 

Tuy nhiên, lưu ý với các bạn là tinh bột ở đây không có nghĩa chỉ cơm trắng thuần túy. Bạn có rất nhiều lựa chọn nạp tinh bột bằng nhiều cách khác nhau. Với dân gym, chuyên gia khuyên bạn nên ưu tiên các thực phẩm chứa hàm lượng tinh bột tiêu hóa chậm. Ví dụ như một số loại ngũ cốc, các loại yến mạch, hoa quả, khoai (đặc biệt là khoai lang),….

Tinh bột lành mạnh rất tốt cho dân gym

Tinh bột lành mạnh rất tốt cho dân gym

Không nên kiêng chất béo

Có rất nhiều bạn mang tư tưởng vô cùng sai lầm về chất béo. Các bạn cho rằng giảm cân là phải tránh xa chất béo, thậm chí nhiều người còn “tránh như tránh tà”. Nhưng bạn ơi, đó là quan niệm cực kỳ sai lầm. Người bình thường ít vận động còn cần chất béo chứ nói gì dân gym vận động mỗi ngày, tiêu tốn lượng năng lượng lớn chứ. 

Dĩ nhiên, giống như tinh bột, chất béo bạn nạp vào cơ thể nên là chất béo an toàn. Bạn nên bổ sung loại chất béo bão hòa có nhiều trong các loại thịt (thịt bò, gà, lợn,…). Cùng với đó là loạt chất béo không bão hòa tồn tại rất nhiều trong quả bơ, các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều,…) và hãy tích cực sử dụng những loại dầu ăn như dầu oliu, đậu phộng,…

Chất béo có lợi cho sức khỏe

Chất béo có lợi cho sức khỏe

Uống nhiều nước mỗi ngày

Cơ thể chúng ta có tới hơn 70% là nước. Vậy nên, việc uống nước mỗi ngày đầy đủ là rất quan trọng. Vậy nên, trong chế độ ăn uống tập gym không thể không có nước. Thậm chí còn phải nhiều là đằng khác. 

Đối với người ít vận động, không tập gym thì tối thiểu đã 1,5-2 lít nước một ngày. Vậy nên, với dân gym thì con số này chắc chắn phải lớn hơn. Chuyên gia khuyên rằng nếu bạn tập gym thì hãy uống từ 2,5-3 lít nước mỗi ngày nhé. 

Bật mí một số thực phẩm gymer nên “ưu tiên”

Thực chất, thực phẩm dành cho dân gym rất phong phú đa dạng. Có điều không phải món nào cũng đảm bảo tiêu chí ngon-bổ-rẻ mà lại thích hợp. Vậy nên, bài viết sẽ bật mí thêm cho bạn một số thực phẩm sạch gymer nên sử dụng nhé.

Trứng 

Thực phẩm đầu tiên cho dân gym, đạt chuẩn ngon-bổ-rẻ, không loại nào khác mà chính là trứng. Cho dù là trứng gà hay trứng vịt hiện nay các bạn vẫn ăn hàng ngày thì đều là loại thực phẩm có giá trị với dân gym. Trong trứng chứa nhiều protein có ích cho cơ thể bạn. Thêm vào đó, trứng là một mặt hàng siêu rẻ, lại càng thích hợp với đối tượng có kinh tế eo hẹp như học sinh sinh viên. 

Trứng vừa ngon vừa rẻ lại nhiều chất dinh dưỡng

Trứng vừa ngon vừa rẻ lại nhiều chất dinh dưỡng

Thịt bò

Thịt bò nhiều protein “ngất trời” thì hiển nhiên là không phải bàn cãi gì rồi. Hơn nữa loại thịt đỏ này lại vô cùng nhiều dinh dưỡng, chế biến được thực đơn phong phú, ăn ngon miệng. Chỉ có khuyết điểm là đắt so với các bạn học sinh sinh viên. Vậy nên, nếu trong trường hợp bí quá có thể thay sang thịt lợn nạc nhé. 

Thịt bò rất giàu protein cần thiết cho dân gym

Thịt bò rất giàu protein cần thiết cho dân gym

Như vậy, Wefit Việt Nam đã tư vấn cho bạn đọc một số điều quan trọng liên quan đến chế độ ăn uống tập gym. Hy vọng bài viết này sẽ có giá trị với các gymer. 

XEM THÊM