Các Thế Yoga Cơ Bản Newbie Nhất Định Phải Biết

Yoga được biết đến là phương pháp giúp rèn luyện sức khỏe, tạo vóc dáng cân đối phù hợp với rất nhiều người. Trong yoga có rất nhiều tư thế từ đơn giản tới phức tạp. Mỗi tư thế sẽ có tác dụng khác nhau tới từng bộ phận trên cơ thể. Vậy yoga có bao nhiêu tư thế? 10 tư thế cơ bản nào trong yoga bạn cần biết?

10 tư thế yoga cơ bản nhất cho người mới bắt đầu

Trong yoga có tới hơn 300 tư thế khác nhau. Đối với người mới bắt đầu sẽ có những tư thế dễ phù hợp và dần dần sẽ được thay đổi bằng các tư thế khó hơn. Điều này giúp cho người tập bớt đi sự nhàm chán và cải thiện tình trạng sức khỏe một cách tổng quát nhất. Dưới đây là 10 tư thế yoga cơ bản các bạn có thể tham khảo:

Tư thế ngọn núi

Yoga có bao nhiêu tư thế là sẽ có bấy nhiêu tác dụng tốt đối với cơ thể người tập. Tư thế ngọn núi là một trong những tư thế cơ bản nhất. Được thực hiện với mục đích nâng cao khả năng giữ thăng bằng, mang đến cảm giác vững chãi và kiên định cho cơ thể người tập.

  • Bạn cần đứng thẳng người, hai bàn chân đặt song song với nhau.
  • Hai tay xuôi thẳng với người. Đồng thời thả lỏng cơ thể và hít thở nhẹ nhàng.

Tư thế này mặc dù rất đơn giản nhưng với những người mang tiền sử bệnh viêm xương khớp, thoát vị đĩa đệm,… không nên thực hiện. Bởi có thể gây nên những nguy hiểm không đáng có.

Tư thế ngọn núi trong yoga

Tư thế ngọn núi trong yoga

Tư thế chữ V úp ngược

Tư thế chữ V cúi mặt có tác dụng giúp cho phần thân trên được thư giãn, thả lỏng. Nâng cao độ bền và rắn chắc của các bộ phận như tay , bụng, lưng.

  • Người nằm sấp trên thảm. Hai chân và hai tay để thẳng.
  • Từ từ nâng người lên bằng hai tay và hai chân. Sao cho dáng người tạo thành hình chữ V úp ngược. Giữ vững tư thế trong  khoảng vài giây và quay về vị trí ban đầu.
  • Thực hiện liên tục từ 5 đến 10 lần. Trong quá trình cần hít thở sâu.
Tư thế chữ V úp ngược

Tư thế chữ V úp ngược

Tư thế tấm ván

Tư thế tấm ván bên cạnh giúp bạn giữ vững cơ thể dựa vào trọng tâm từ đôi tay còn nâng cao khả năng hoạt động tốt hơn cho vùng bụng. Cơ bụng sẽ được săn chắc hơn sau quá trình kiên trì thực hiện động tác này.

  • Nằm sấp thẳng người trên thảm.
  • Nâng người lên cao sao cho hai tay thẳng đứng, tạo góc vuông với mặt đất. Lưng thẳng với chân. Hai đầu mũi chân chạm sàn. Hít thở đều đặn.
  • Giữ nguyên tư thế trong khoảng vài giây và thực hiện lặp lại từ 5 đến 10 lần/hiệp.
Tư thế tấm ván

Tư thế tấm ván

Tư thế tam giác

Mỗi một tư thế trong yoga để có nét hay, độc đáo riêng. Chính vì vậy, yoga có bao nhiêu tư thế vẫn luôn là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Tuy nhiên, để có thể chinh phục được hết các tư thế trong yoga, bạn không thể bỏ qua tư thế tam giác. Tư thế này hỗ trợ độ dẻo dai và bền bỉ của phần cơ tại vùng eo, phổi và hai chân người tập.

  • Người đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai và tay duỗi thẳng.
  • Chân trái giữ nguyên, chân phải lùi ra sau sao cho bàn chân chếch ra ngoài. Bàn chân trái đặt chính giữa bàn chân phải.
  • Tay trái hướng xuống dưới chạm vào đầu mũi chân trái. Đồng thời tay phải hướng lên trên sao cho hai tay tạo thành 1 đường thẳng. Mặt hướng thẳng theo tay phải. Giữ nguyên tư thế trong khoảng vài giây.
  • Thực hiện lặp lại các động tác bằng cách đổi bên.
Tư thế tam giác trong yoga

Tư thế tam giác trong yoga

Tư thế cái cây

Yoga có bao nhiêu tư thế nhưng tư thế cái cây mang đến cho người tập cảm giác hài hòa tự nhiên nhất. Tư thế này mang đến sự cân bằng, vững chắc cho cơ thể rất tốt. Đây cũng là một tư thế rất đẹp và duyên dáng khi thực hiện.

  • Người đứng thẳng. Hai chân đặt sát vào nhau. Tay thả lỏng.
  • Nâng từ từ chân phải lên và đặt sát vào vị trí đùi chân trái. Hai tay duỗi thẳng, lòng bàn tay úp vào nhau. Mắt nhìn thẳng.
  • Giữ nguyên tư thế trong vài phút. Sau đó quay về tư thế ban đầu và đổi bên thực hiện.
Tư thế cái cây

Tư thế cái cây

Tư thế chiến chiến binh 1

Nằm trong chuỗi tư thế mang tên chiến binh, tư thế chiến binh 1 giúp giãn nở vùng hông, đùi hiệu quả.

  • Người đứng thẳng. Chân trái lùi ra sau một bước. Bàn chân trái chạm đất, hơi chếch ra bên ngoài. Chân phải tạo thành góc vuông 90 độ tại đầu gối.
  • Hai tay thẳng qua đầu, lòng bàn tay úp vào nhau. Giữ nguyên tư thế trong vài phút.
  • Quay về tư thế ban đầu và thực hiện lặp lại bằng cách đổi bên.
Tư thế chiến binh 1

Tư thế chiến binh 1

Tư thế chiến binh 2

  • Người thực hiện cần đứng thẳng, hai chân bước ra cách nhau một khoảng. Bàn chân trái hướng ra bên ngoài, tạo một góc 90 độ. Chân phải hướng vào trong với một góc 15 độ. Chân phải đặt tại vị trí thẳng giữa bàn chân trái.
  • Nâng hai cánh tay lên tạo thành một đường thẳng ngang, song song với mặt sàn. Lòng bàn tay hướng xuống phía dưới.
  • Từ từ  hạ đầu gối chân phải xuống. Phần đầu gối của chân phải thẳng với mắt cá chân. Hít thở sâu. Đầu quay về bên phải, nhìn thẳng qua ngón tay giữa. Đẩy thân mình lên.
  • Giữ nguyên tư thế trong khoảng 15 giây, mặt tươi cười. Hít thở đều đặn. Lặp lại tư thế này bằng cách đổi chân.
Tư thế chiến binh 2

Tư thế chiến binh 2

Tư thế em bé

  • Bạn cần ngồi xuống thảm với tư thế quỳ. Mông đặt lên phần gót chân. Khi đã quen với tư thế này, bạn bắt đầu mở rộng phần hông cùng đầu gối.
  • Gập người về phía trước. Hai tay duỗi thẳng về phía trước. Lòng bàn tay úp xuống tấm thảm.  Đầu chạm vào sàn nhà, thả lỏng phần gáy và vai.
  • Dồn sức nặng của nửa phần trên lên bộ phận đùi. Giữ nguyên tư thế trong vòng 30 giây và quay về vị trí ban đầu. Trong quá trình tập nên hít thở sâu, nhẹ nhàng và đều đặn.
Tư thế em bé

Tư thế em bé

Tư thế cây cầu

  • Bạn nằm thẳng người. hai chân mở rộng bằng với vai. Lòng bàn chân chạm đất.
  • Nâng phần lưng lên. Hai tay nắm lại với nhau để thẳng xuống dưới lưng.
  • Giữ nguyên tư thế và lặp lại khoảng 2 lần.
Tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu

Tư thế ngồi cúi người về phía trước

Tư thế này sẽ giúp bạn thư giãn vùng lưng dưới, đùi và hông hiệu quả. Đồng thời hỗ trợ quá trình hô hấp tốt hơn.

  • Ngồi khép chân lại với nhau. Lưng thẳng. Hai tay thả tự do sát bên hông.
  • Từ từ co nhẹ phần chân. Cúi người xuống úp mặt sát với đầu gối. Đồng thời hóp bụng. Hai tay nắm lấy gan bàn chân.
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 8 đến 10 nhịp thở và quay về tư thế ban đầu.
Tư thế cúi người về phía trước trong yoga

Tư thế cúi người về phía trước trong yoga

Kết luận

Trên đây là 10 tư thế yoga cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu. Yoga có bao nhiêu tư thế sẽ mang đến cho bạn bấy nhiêu sự thú vị và lợi ích về sức khỏe. Hãy cùng Wefit Việt Nam khám phá trong các bài viết tiếp theo.

XEM THÊM