Bật Mí Từ [A-z] Về Tư Thế Con Bò “Chuẩn” Trong Yoga

Nếu chưa từng tìm hiểu về yoga thì bạn sẽ nghĩ rằng tư thế con bò là một tư thế kỳ quái. Nhưng thực tế thì đây là tư thế cực kỳ phổ biến trong loạt tư thế khó nhằn của bộ môn này. Thậm chí, tư thế con bò còn được cho là bài học nhập môn yoga nữa đấy nhé. Vậy cụ thể thì tập tư thế này đều đặn sẽ đem tới tác dụng gì cho cơ thể? Tập thế nào mới là chuẩn yoga? Khi tập có cần chú ý gì không? Tất cả sẽ được giải đáp cho bạn ngay sau đây.

Tập tư thế con bò có lợi ích gì cho cơ thể?

Nếu là học viên chăm chỉ của bộ môn yoga, chắc chắn bạn phải thật sự thành thạo tư thế con bò. Vì đây chính là một trong những bài tập siêu cơ bản của yoga. Tư thế này không quá khó, thế nhưng lại đem tới những công dụng tuyệt vời cho toàn bộ cơ thể người tập. Vậy những tác dụng thần kỳ đó là gì? Chúng ta cùng đi khám phá xem sao nhé.

Giúp bạn kéo dãn cơ cổ và thư giãn cột sống

Cơ cổ và cột sống đồng thời được thư giãn khi tập

Cơ cổ và cột sống đồng thời được thư giãn khi tập

Trong quá trình học tập và làm việc, hoặc kể cả khi ngủ bạn cũng rất dễ rơi vào tình trạng sai tư thế. Việc này khiến cho khớp cổ thấy không thoải mái, thậm chí ngoái ra sau cũng gây khó khăn không ít. Đi kèm là các cơ ở phần trước cơ thể cũng thường bị căng cứng. Bên cạnh đó, việc sai tư thế còn ảnh hưởng rất nhiều tới cột sống của bạn. Đó là lý do mà tại sao người trẻ ngày nay thường xuyên kêu đau lưng. Thậm chí bị thoát vị đĩa đệm rất sớm. 

Vậy nên, trong lúc này, để tránh phải tốn một mớ tiền cho một đống thuốc, tại sao bạn không nghĩ tới việc tập yoga, mà cụ thể là tư thế con bò nhỉ? Không chỉ cơ cổ được thư giãn dễ chịu hơn mà “ bệnh đau lưng” mãn tính sẽ bay vèo đi luôn đấy ạ.

Giúp giảm stress, căng thẳng lo âu

Công việc của bạn quá áp lực? Đi làm bị chèn ép nhiều? Ngày nào cũng deadline ngập đầu? Đừng lo lắng, tư thế con bò có khả năng giải quyết mớ rối rắm này giúp bạn. Hãy cố gắng tập đều đặn mỗi ngày, stress của bạn sẽ “không cánh mà bay” ngay thôi nè. 

Tập tư thế con bò giúp giảm stress trong cuộc sống và công việc rất tốt

Tập tư thế con bò giúp giảm stress trong cuộc sống và công việc rất tốt

Giúp lưu thông máu tốt hơn và cải thiện tình trạng hoạt động của cơ quan nội tạng

Xã hội hiện đại khiến con người bận rộn hơn rất nhiều. Và điều đó dẫn đến việc chúng ta bỏ bê sức khỏe của bản thân. Từ đó khiến cho các bệnh liên quan đến nội tạng xuất hiện ngày càng nhiều, đồng thời khí huyết cũng kém vô cùng. Huyết áp cao rồi huyết áp thấp cứ thế mà kéo tới. 

Để phòng tránh tình trạng này, tập tư thế con bò đều đặn là một giải pháp tuyệt vời dành cho bạn. Sau một thời gian xin đảm bảo rằng không những máu của bạn lưu thông tốt hơn rất nhiều mà hệ thống cơ quan nội tạng hoạt động cũng ổn hơn trước kia. 

Hướng dẫn tập tư thế con bò chi tiết

Tư thế con bò là một tư thế siêu cơ bản của bộ môn yoga. Vậy nên cách tập không quá khó. Tuy nhiên, với bất cứ một bài tập nào cũng vậy. Cho dù dễ hay khó thì đều sẽ tác động xấu nếu sai tư thế. Không những không đem lại lợi ích gì mà chỉ khiến cơ thể đau nhức hơn. Vì thế, để tránh tập sai, bạn hãy theo dõi hướng dẫn tập tư thế con bò được chia sẻ sau đây nhé.

  • Trước tiên, khi bắt đầu tập, bạn để 2 lòng bàn tay và 2 đầu gối chạm vào sàn ( tương tự giống dáng bàn 4 chân ). 
Tư thế con bò chuẩn

Tư thế con bò chuẩn

  • Lưu ý 2 chân mở rộng bằng vai, còn 2 tay thì để song song với nhau, đồng thời vuông góc với sàn nhà. Sao cho đảm bảo được cổ tay, đầu gối cùng bàn chân nằm thẳng một đường.
  • Để đầu bạn ở một vị trí thoải mái, tốt nhất là hơi hướng ánh nhìn lên trên một chút. 
  • Tiếp theo, hít vào một hơi, đồng thời đẩy mông lên thật cao, mở ngực, đồng thời phần eo lưng cố gắng võng xuống hết mức. Trong quá trình này, đầu vẫn giữ ở một tư thế thoải mái hướng lên trên. 
  • Giữ tư thế này trong vài giây liên tục, sau đó thở ra và trở về tư thế lúc bắt đầu. Liên tiếp lặp lại tư thế này này 5-6 lần là được. 

Lưu ý nhỏ khi tập tư thế con bò

Ngoài hướng dẫn tập ra, bài viết muốn chia sẻ thêm tới các bạn đọc một số lưu ý nho nhỏ khi tập theo tư thế con bò này. 

  • Nếu có dấu hiệu đau nhức cổ nhẹ thì khi tập không cần phải ngửa cổ để nhìn lên. Nên để cổ ở vị trí bạn thấy thoải mái nhất là được.
  • Nếu đang bị chấn thương nặng ở vùng cổ, tốt nhất là không nên tập. Hoặc nếu muốn thì bạn phải tham khảo lời khuyên của bác sĩ. 
Có dấu hiệu đau cổ thì nên tập với cường độ vừa phải

Có dấu hiệu đau cổ thì nên tập với cường độ vừa phải

Trên đây là toàn bộ phần chia sẻ về lợi ích và cách tập tư thế con bò. Hi vọng với bài viết này bạn có thể tự tập thành công. 

XEM THÊM