Thông Tin Từ [A – Z] Về Tư Thế Con Châu Chấu Trong Yoga

Yoga là một bộ môn mang lại rất nhiều sức khỏe cho người tập, giúp cơ thể dẻo dai, cải thiện, duy trì vóc dáng. Trong yoga, có rất nhiều tư thế và các động tác sáng tạo mang lại những lợi ích khác nhau cho người tập. Qua bài viết ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về lợi ích cũng như cách tập tư thế con châu chấu trong yoga nhé.

Lợi ích của việc tập tư thế con châu chấu trong yoga

Tư thế con châu chấu  còn có tên gọi tiếng Anh là Grasshopper Pose. Đây là một bài tập cơ bản và quen thuộc đối với dân yoga, thuộc thể loại Vinyasa. Việc tập tư thế này có những tác dụng rất to lớn đối với cơ thể, điển hình như:

  • Tập tư thế này giúp người tập có thể trung hòa được lượng axit đang có trong cơ thể.
  • Tác động toàn diện lên các nhóm cơ tay, cơ đùi, cơ vai và cơ hông, giúp các bộ phận này trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Tác động đến tất cả những bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là giúp hệ tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn, các cơ quan làm việc có hiệu quả hơn.
  • Giúp cải thiện vóc dáng một cách đáng kể, đặc biệt là giúp phần lưng được dẻo dai hơn.
  • Tư thế này sẽ giúp bạn giảm bớt sự căng thẳng và xua tan đi mệt mỏi, rất tốt đối với sức khỏe tinh thần của bạn.
  • Mở rộng phần ngực và vai.
  • Nếu bạn đang trong độ tuổi phát triển, tập tư thế con châu chấu trong yoga sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện chiều cao, giúp phần sụn đầu xương trở nên dài hơn.
  • Giúp bạn điều hòa quá trình trao đổi chất và giảm mỡ hiệu quả.
 tư thế con châu chấu trong yoga

Kiên trì luyện tập tư thế con châu chấu trong yoga suốt một thời gian dài sẽ giúp bạn thấy được những tác dụng vô cùng rõ rệt.

 

Hướng dẫn chi tiết cách tập tư thế con châu chấu

Để việc tập luyện tư thế con châu chấu trong yoga phát huy được nhiều tác dụng và đạt hiệu quả cao nhất, hãy thực hiện theo hướng dẫn chi tiết bài tập tư thế con châu chấu bên dưới:

  • Đầu tiên, hãy nằm sấp xuống thảm tập, 2 cánh tay đặt song song 2 bên hông.
  • Tiếp theo, hãy kéo dài phần lưng dưới bằng cách nhấn nhẹ phần xương mu xuống thảm, rốn kéo nhẹ về phía cột sống khi thực hiện thao tác thở ra.
  • Siết chặt phần cơ bắp chân như cơ đùi, chân nâng lên và đầu gối giữ thẳng, cố gắng nâng cao cơ thể lên hết mức có thể, toàn bộ trọng lượng cần được dồn vào phần cơ bụng.
  • Trong khi thực hiện động tác hít vào, bạn cần cố gắng nhấc đồng thời đầu, ngực và cả cánh tay khỏi thảm tập, siết xương bả vai và mở rộng phần ngực. Để thực hiện được động tác một cách chuẩn xác hơn, bạn có thể tưởng tượng rằng đang có ai đó nắm lấy 2 cánh tay của bạn và kéo ngược về phía sau.
  • 2 chân hướng về giữa nhưng bạn hãy giữ chúng song song với nhau và ngang với phần hông.
  • Bạn cần giữ nguyên tư thế trong 5 nhịp thở để điều tiết lại hơi thở.
  • Tiếp tục hạ thấp dần tư thế khi đang thở ra và lặp lại động tác 2 lần.
Hãy thực hiện theo hướng dẫn chi tiết cách tập tư thế con châu chấu

Hãy thực hiện theo hướng dẫn chi tiết cách tập tư thế con châu chấu

Những lưu ý quan trọng đối với việc tập yoga tư thế con châu chấu

Những việc bạn cần tránh khi tập tư thế này

Bên cạnh việc thực hiện theo hướng dẫn chi tiết cách tập, bạn cũng cần tránh tuyệt đối những điều sau đây:

  • Tư thế không áp dụng được đối với phụ nữ đang mang thai.
  • Không thực hiện động tác khi bạn đang có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, bị chấn thương cột sống.
  • Nếu bạn thực hiện động tác khi đang bị chấn thương cổ, hãy kê thêm khăn êm ở bên dưới và luôn giữ đầu cố định ở vị trí trung tâm, không được mất thăng bằng.
Phụ nữ đang mang thai không nên thực hiện động tác

Phụ nữ đang mang thai không nên thực hiện động tác

Điều cần lưu ý khi thực hiện động tác tư thế con châu chấu

Ngoài những điều cần tránh, hãy thực hiện theo các lưu ý sau đây để đạt hiệu quả cao nhất khi tập động tác tư thế con châu chấu nhé:

  • Khi vừa mới bước vào bài tập, bạn không nên cố gắng nâng cả thân người lên. Bạn chỉ nên nâng phần thân trên khi ở giai đoạn đầu, 2 chân vẫn giữ nguyên trên thảm tập. Tập theo cách này trong 2 lần, đến lần thứ 3, bạn có thể nâng hoàn toàn cơ thể lên.
  • Để đạt được hiệu quả cao hơn, bạn có thể thử phương pháp nhấc 1 chân lên và giữ trong một thời gian ngắn, sau đó đổi chân và thực hiện tương tự.
  • Đây là tư thế thích hợp để tập luyện vào lúc sáng sớm. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tập vào giờ tối nếu không sắp xếp được. Bên cạnh đó, hãy chỉ tập khi dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn (tốt nhất là sau bữa ăn từ 4 đến 5 tiếng). Lúc này, bạn cũng đã có đủ năng lượng để tập luyện. 
  • Trong lúc tập, hãy cố gắng tác động nhiều lực lên cơ vai, cơ chân, cơ đùi (đặc biệt là đùi trong), xương cột sống, tay và mông.
Tư thế thích hợp để tập vào sáng sớm

Tư thế thích hợp để tập vào sáng sớm

Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn đọc những thông tin cơ bản, cần thiết nhất về tư thế con châu chấu trong yoga như những lợi ích, hướng dẫn tập chi tiết và những điều cần lưu ý. Hãy tập theo chỉ dẫn của bài viết để đạt được hiệu quả cao nhất nhé.

XEM THÊM