Hướng Dẫn Chi Tiết + Lưu Ý Khi Tập Tư Thế Em Bé

Admin

Yoga là phương thức rèn luyện sức khỏe, tạo vóc dáng cân đối an toàn đối với người tập. Trong yoga có rất nhiều bài tập với các tư thế từ đơn giản đến phức tạp. Mỗi tư thế sẽ có tác động tốt tới từng bộ phận khác nhau trên cơ thể. Tư thế em bé là một trong những bài tập phổ biến, dễ thực hiện. Đồng thời mang đến rất nhiều tác dụng tốt mà bạn không nên bỏ qua.

Tác dụng của tư thế em bé trong yoga

Tư thế em bé có vai trò vô cùng quan trọng khi tham gia luyện tập yoga. Mặc dù là tư thế dễ, ít được quan tâm và thường bị bỏ qua. Nhưng nếu bạn biết về những tác dụng “thần thánh” của tư thế này, chắc hẳn bạn sẽ suy nghĩ lại trong mỗi buổi tập tiếp theo.

Tạo cảm giác thư giãn, thoải mái về tinh thần

Tư thế em bé trong yoga được tạo nên khi hai chân co lại, đầu bạn áp sát lên tấm thảm. Tư thế này tạo nên cảm giác an toàn. Từ đó não bộ có thể thư giãn, thả lỏng tuyệt đối.

Chính vì vậy, luyện tập tư thế này giữa thời gian nghỉ các động tác hay trước khi kết thúc buổi tập sẽ giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Hơn hết, đây cũng sẽ là khoảng thời gian bạn có thể giải thoát bản thân khỏi những áp lực cuộc sống. Tận hưởng giây phút bình yên, nhẹ nhàng.

Tư thế em bé mang đến sự thoải mái
Tư thế em bé mang đến sự thoải mái

Mang lại hiệu quả cao cho hệ tiêu hóa

Khi thực hiện tư thế ày, bụng của bạn sẽ nằm trên đùi khi hai đầu gối đặt sát vào nhau. Các bộ phận nội tạng nhờ vậy sẽ được xoa bóp, nghỉ ngơi. Cùng với đó, nội tạng sẽ được cải thiện chức năng hiệu quả. Đặc biệt với những ai mắc bệnh khó tiêu nên thực hiện động tác này thường xuyên.

Xem thêm >>> Bài tập gym tại nhà giảm cân cho nữ

Vùng lưng dưới được thư giãn

Đau lưng là tình trạng phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Đặc biệt đối với giới trẻ khi công việc ngồi một chỗ tăng cao khiến con người ta trở nên ít hoạt động hơn. Trọng lượng cơ thể sẽ đổ dồn lên phần lưng dưới, gây nên tình trạng đau lưng. Thực hiện tư thế em bé yoga phần lưng sẽ được “giải thoát” khỏi áp lực. Từ đó kéo dãn vị trí lưng ở dưới và nâng cao sự dẻo dai, bền bỉ. Khắc phục tình trạng đau lưng hiệu quả.

Giảm đau vùng lưng khi thực hiện tư thế em bé
Giảm đau vùng lưng khi thực hiện tư thế em bé

Hướng dẫn tập chi tiết

Mặc dù là tư thế đơn giản, tuy nhiên đối với người mới bắt đầu tập yoga sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi thực hiện động tác em bé. Bởi yoga là môn thể thao đòi hỏi sự dẻo dai và tư thế em bé cũng không ngoại lệ. 

Ban đầu bạn sẽ cảm thấy khá mỏi khi phải gập chân trong tư thế quỳ. Bên cạnh đó phần đầu rất khó để chạm đất. Những hướng dẫn các bước tập của chúng tôi sau đây sẽ giúp bạn thực hiện động tác đơn giản và nhẹ nhàng hơn:

  • Bước 1: bạn cần ngồi xuống thảm với tư thế quỳ. Mông đặt lên phần gót chân. Khi đã quen với tư thế này, bạn bắt đầu mở rộng phần hông cùng đầu gối.
  • Bước 2: Gập người về phía trước. Hai tay duỗi thẳng về phía trước. Lòng bàn tay úp xuống tấm thảm.  Đầu chạm vào sàn nhà, thả lỏng phần gáy và vai.
  • Bước 3: Dồn sức nặng của nửa phần trên lên bộ phận đùi. Giữ nguyên tư thế trong vòng 30 giây và quay về vị trí ban đầu. Trong quá trình tập nên hít thở sâu, nhẹ nhàng và đều đặn.

Trong quá trình tập tư thế em bé yoga, bạn có thể kê thêm một chiếc gối hoặc chăn mỏng. Nếu chưa quen với sức nặng đè lên đùi, bạn có thể mở rộng phần đầu gối. Đặt vật kê ở giữa đầu gối để toàn thân có thể đặt lên trên.

Dồn trọng tâm lên đùi
Dồn trọng tâm lên đùi

Lưu ý khi thực hiện tư thế em bé

Tư thế em bé rất dễ thực hiện và mang đến rất nhiều tác dụng đối với tinh thần, sức khỏe của người tập. Tuy nhiên, khi thực hiện tư thế này, bạn nên ghi nhớ một số lưu ý quan trọng như sau:

  • Khi muốn thực hiện tư thế này, bạn cần đảm bảo rằng dạ dày mình không còn chứa thức ăn. Bụng đang trong khoảng thời gian thư giãn, không bận việc tiêu hóa hay gặp vấn đề về tiêu chảy.
  • Đầu gối là bộ phận chịu tác động trực tiếp về sức nặng của cơ thể khi thực hiện động tác. Vậy nên với người bị đau khớp gối hay gối bị trầy xước không nên thực hiện tư thế em bé trong yoga.
  • Khi luyện tập nhưng cảm thấy cơ thể không được thoải mái, bạn có thể khắc phục bằng cách ngồi dậy và bắt đầu lại động tác.
  • Tư thế này không phù hợp với người bị cao huyết áp.
  • Đối với người mới bắt đầu tập yoga, dù là tư thế dễ thực hiện bạn cũng nên tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Như vậy sẽ đảm bảo được rằng bản thân tập đúng và đạt kết quả tốt nhất.
Thực hiện khi có sự hướng dẫn của huấn luyện viên
Thực hiện khi có sự hướng dẫn của huấn luyện viên

Trên đây là những thông tin về tư thế em bé trong quá trình tập yoga Wefit Việt Nam muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng rằng qua đây bạn sẽ biết được cách tập tư thế này một cách chính xác và an toàn nhất.