Tư Thế Nhân Sư Trong Yoga Và Những Lợi Ích Về Sức Khỏe

Đau vai gáy là tình trạng dễ gặp trong cuộc sống hiện nay. Đặc biệt đối với người già, người làm công việc ít di chuyển hay mang vác nặng,… Tình trạng này khiến cho người mắc phải gặp rất nhiều khó khăn, phiền phức trong sinh hoạt. Để có thể khắc phục tình trạng này một cách an toàn, hiệu quả bạn có thể thử với tư thế nhân sư trong yoga.

Tác dụng của tư thế nhân sư

Tư thế nhân sư trong yoga khá dễ thực hiện. Đây là tư thế phổ biến đối với người tập yoga. Nhưng đừng vì sự dễ dàng của tư thế này mà bạn sẵn sàng bỏ qua nó. Bởi khi thực hiện tư thế này đều đặn, đúng cách sẽ mang đến cho bạn những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Giảm đau vai gáy hiệu quả

Vai gáy là vùng rất dễ gặp tổn thương và bị đau mỏi. Khi bạn ngồi một chỗ trong một thời gian dài, ngủ sai tư thế hay mang vác vật nặng,… đều có thể gặp phải tình trạng này. Đau vai gáy không chỉ gây khó chịu, mệt mỏi cho người mắc mà đi cùng với đó còn tạo nên ảnh hưởng vô cùng xấu tới sinh hoạt và công việc.

Hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị chứng đau vai gáy tuy nhiên, sau một thời gian bệnh rất dễ tái phát. Một trong những phương pháp giúp khắc phục triệt để tình trạng này chính là luyện tập yoga. Cụ thể là thực hiện tư thế nhân sư.

Tư thế này tác động trực tiếp lên phần sống lưng, vai gáy của người tập. Thúc đẩy tuần hoàn máu. Đồng thời giúp cơ được thư giãn, phần vai gáy thoát khỏi sự chèn ép. Từ đó làm giảm dần chứng đau mỏi vai gáy hiệu quả, an toàn.

Tư thế giúp giảm đau vai gáy hiệu quả

Tư thế giúp giảm đau vai gáy hiệu quả

Tạo cảm giác thoải mái, giúp khí lưu thông tốt hơn

Bên cạnh khắc phục tình trạng đau vai gáy, tư thế nhân sư yoga còn mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn cho người tập. Khi bạn nằm sấp xuống, ngẩng đầu lên, phần ngực sẽ được mát xa, thả lỏng. Phổi có thể hoạt động thoải mái, dễ dàng hơn. 

Lượng khí người tập hít vào thở ra đồng đều, nhẹ nhàng giúp phổi có thể thanh lọc không khí hiệu quả hơn. Đồng thời, khi thực hiện tư thế này, bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái, giảm stress, áp lực.

Săn chắc cơ bụng, giảm mỡ thừa

Săn chắc cơ bụng là tác dụng tiếp theo khi bạn duy trì thực hiện tư thế yoga nhân sư. Thực hiện tư thế này sẽ khiến phần cơ bụng được kéo căng ra. Trong một thời gian, chúng sẽ giúp cho lượng mỡ thừa được đốt cháy. Từ đó mang đến cho bạn một vùng bụng thon thả, săn chắc không ngấn mỡ.

Tạo nên vùng eo thon thả, rắn chắc

Tạo nên vùng eo thon thả, rắn chắc

Hướng dẫn tập chi tiết

Tư thế nhân sư thực hiện khá đơn giản. Bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, để có thể phát huy tối đa tác dụng của tư thế này, bạn cần phải thực hiện đúng các bước. Tránh việc chủ quan và tạo sai tư thế sẽ khiến cơ thể gặp phải ảnh hưởng xấu.

  • Bước 1: Bạn nằm sấp xuống thảm, chân duỗi thẳng. Hai cánh tay chống xuống thảm tạo thành góc vuông 90 độ.
  • Bước 2: Giữ nguyên tư thế bằng cách cố định lưng, đùi và bụng. Nâng phần thân trên lên cao bằng lực từ hai cánh tay. Mặt hướng về phía trước. Phần bụng luôn để nằm sát với thảm.
  • Bước 3: Cằm hướng về phía trước. Các ngón chân áp sát với thảm. Đồng thời hít sâu, nhẹ nhàng. Duy trì tư thế này trong khoảng 10 đến 15 giây.
  • Bước 4: Quay về tư thế ban đầu đồng thời thở ra.

Bạn có thể thực hiện các bước này lặp lại khoảng 10 lần trong mỗi hiệp tập. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy khá mệt. Tuy nhiên sau khi đã quen bạn sẽ thực hiện dễ dàng và cảm thấy ưa thích tư thế nhân sư yoga này hơn.

Lưu ý khi thực hiện tư thế yoga nhân sư 

Tư thế nhân sư khi thực hiện rất giống với hình ảnh các bức tượng nhân sư tại Ai Cập. Tư thế này rất dễ thực hiện. Bên cạnh đó chúng còn mang đến kết quả tốt cho sức khỏe và vóc dáng. Nhưng khi thực hiện tư thế này, tốt nhất bạn cần ghi nhớ một số lưu ý quan trọng sau đây:

Tư thế không phù hợp với người đang bị đau đầu

Tư thế không phù hợp với người đang bị đau đầu

  • Tư thế này có tác động trực tiếp tới phần lưng và cánh tay. Đặc biệt khi bạn chống phần trước lên, toàn bộ lực sẽ dồn về hai khuỷu tay. Bởi vậy, đối với những bạn đang gặp các chấn thương về lưng hoặc tay không nên thực hiện động tác này. Tránh làm nặng thêm các vị trí tổn thương từ trước.
  • Đối với những người bị đau đầu cũng không nên thực hiện động tác này. Khi thực hiện tư thế ngẩng cao đầu và giữ nguyên trong một khoảng thời gian sẽ khiến bạn cảm thấy thêm đau đầu và chóng mặt.
  • Để quá trình tập đạt kết quả tốt nhất, không gặp sai sót hay chấn thương bạn nên có huấn luyện viên tập cùng. Huấn luyện viên sẽ là người chỉ bảo, hướng dẫn bạn cách tập an toàn, chính xác nhất.

Như vậy, tư thế nhân sư mang đến cho người tập rất nhiều tác dụng về sức khỏe. Đặc biệt là cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy. Tuy nhiên, khi thực hiện cần ghi nhớ một số lưu ý ở trên để tránh sai sót và gặp chấn thương.

XEM THÊM