Từ A-Z: Hướng Dẫn Chăm Sóc Da Mụn - Tạm Biệt Mụn Ẩn

Admin
Mụn – nỗi lo sợ muôn đời không chỉ của riêng ai. Một ngày đẹp trời, bạn cần xinh đẹp là lúc nó thích xuất hiện nhất. Nhưng ngang trái là trên đời này lại “sinh ra” vô số loại mụn cho ta lo sợ.

Trong số đó loại mụn bướng bỉnh, lì lợm nhất mà bạn dè chừng chính là mụn ẩn, nếu để tình trạng lâu dài, mụn ẩn sẽ trở thành một nỗi ám ảnh kinh hoàng không thể tưởng được. Để mụn ẩn không còn là nỗi lo, bài viết này sẽ tiết lộ bí quyết để triệt tiêu mụn ẩn thật dễ dàng nhé.

1. Mụn ẩn là gì?

Là các nốt mụn có nhân nằm sâu và chặt trong nang lông dưới da, thường nhỏ và mọc sát nhau theo vùng rất dày, nhìn bằng mắt thường không rõ nhưng sờ tay thấy rất sần sùi, gần như không thể tự lấy nhân trừ khi xông và tiến hành chích lên bề mặt mụn.

Mụn ẩn thường xuất hiện nhiều nhất ở vùng quanh cằm, dưới má hoặc trán, và lan rộng rất nhanh nếu không được điều trị.

Mụn ẩn là các nốt mụn có nhân nằm sâu và chặt trong nang lông dưới da

Thường là mụn ẩn dưới da nhiều hơn gấp đôi, gấp ba những gì chúng mình thấy bằng mắt thường, vì chúng rất bé, và có thể chìm sâu dưới da nữa.

Mụn ẩn có 2 tình trạng không viêm và viêm nhức, khi bị viêm thì mụn sưng lên nhưng không lộ rõ cồi ra bề mặt ra và vẫn rất khó tự lấy nhân nhé. Phương pháp duy nhất để điều trị mụn ẩn tận gốc chính là đẩy mụn (Mụn bị kẹt trong da thì chúng mình phải kéo nó ra).

Xem thêm >>> Review Thẩm Mỹ Viện Kangnam

2. Các nguyên nhân chủ yếu

Ngày nay, có vô vàn những nguyên nhân khác nhau dẫn đến mụn ẩn. Song có thể đây sẽ là những nguyên nhân chủ yếu:

  • Bí tắc lỗ chân lông: Do làm sạch/ tẩy trang không tốt, do nhũ hoá dầu tẩy trang không kĩ, do sử dụng các sản phẩm có thành phần không hợp da/ gây bít tắc lỗ chân lông: zinc dioxide, titanium dioxide – các thành phần chủ yếu trong kem chống nắng, đó cũng là lí do da mụn nên tạm ngưng dùng kem chống nắng; Petrolatum, Sillicone, Octanediol, Lanolin, các loại oil dưỡng da,…
  • Da bị nhiễm khuẩn: Do vấn đề làm sạch không tốt, do cọ mút trang điểm bẩn, chăn gối bẩn, màn hình điện thoại bẩn, tay bẩn hay sờ lên mặt,…
Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến mụn ẩn
  • Da thiếu ẩm: da thiếu ẩm thì tuyến bã sẽ bị kích thích tăng tiết dầu nhờn, kết hợp các vảy da chết siêu nhỏ trên da (vô cùng nhiều, đặc biệt khi da thiếu ẩm mà mắt thường không thể thấy), bít tắc các lỗ chân lông lại và hình thành mụn ẩn.
  • Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức: về vấn đề làm sạch sâu và kiểm soát tuyến bã nhờn
  • Nội tiết: Do stress, hormone thay đổi, thức khuya, ăn đồ cay nóng hay do sử dụng kháng sinh và các loại thuốc ảnh hưởng đến nội tiết như mình hiện tại.

3. Triệt tiêu mụn ẩn

Để điều trị mụn ẩn thì quan trọng nhất là làm sạch, giữ da thật sạch và thông thoáng. Tiếp theo là tiến hành sử dụng các sản phẩm đẩy nhân mụn, tiêu viêm. Sau đó là se nhận mụn giúp nhân mụn sâu trong da lên dần trên bề mặt da để có thể lấy nhân ra dễ dàng.

Để tiêu diệt mụn ẩn, cách tốt nhất là luôn giữ cho làn da sạch, thông tháng

Quá trình này cần rất cẩn thận, vừa đẩy vừa kết hợp kháng viêm và ổn định da ức chế mụn đẩy tràn lan (break out) khó kiểm soát rất nguy hiểm.

Cũng không thể quên kiểm soát hoạt động tuyến bã nhờn bằng các loại mask-toner-serum-cream phù hợp, chắc chắn chúng ta sẽ không muốn chưa trị xong mụn cũ đã thấy mụn mới trồi lên do tuyến bã quá hăng hái sinh sôi rồi.

3.1. Bước 1: LÀM SẠCH

  • Double cleansing/ Triple cleansing hàng ngày với bơ tẩy trang không cần nhũ hoá (an toàn hơn rất nhiều việc dùng dầu/ bơ tẩy trang thông thường và không nhũ hoá kĩ gây tăng mụn ẩn). Dù không make up hay dùng kem chống nắng thì vẫn tối thiểu là sử dụng nước tẩy trang micellar/ sữa rửa mặt kiêm tẩy trang hàng ngày các bạn nhé.
  • Lưu ý nên dùng các loại sữa rửa mặt có nồng độ PH phù hợp, tránh căng bít da. Các loại sữa rửa mặt “quá nhẹ dịu” như Cerave, Centaphil cũng chỉ phù hợp rửa buổi sáng, chứ rửa buổi tối sau cả ngày “phơi mặt” thì chúng sẽ không đủ khả năng làm sạch bụi bẩn dầu nhờn, khiến da còn bít tắc và tình trạng mụn nặng hơn nữa.
Bước đầu tiên và quan trọng nhất là làm sạch da
  • Tẩy da chết vật lý 1-2 lần/ tuần hoặc/kết hợp Tẩy da chết hoá học bằng AHA và BHA giúp loại bỏ bít tắc lỗ chân lông, hỗ trợ đẩy mụn lên sát bề mặt da nhanh hơn.
  • Xông mặt: bằng nước trà xanh, dầu tràm trà, sả,… 2-3 lần 1 tuần sau khi làm sạch sâu da, giúp đẩy mụn từ từ và lỗ chân lông thông thoáng.
  • Sử dụng các dòng toner có khả năng làm sạch sâu, kiểm soát dầu và cân bằng da, nếu có các thành phần có khả năng kháng viêm, giảm mẩn đỏ, làm dịu da càng tốt.

3.2. Bước 2: ĐẨY MỤN VÀ TRỊ MỤN ẨN

Có 2 cách đẩy mụn chủ yếu: Vật lý (bằng scrub có hạt kết hợp mặt nạ đất sét), và Hoá học (bằng BHA, AHA nồng độ cao, Tretinoin).

  • Việc đẩy mụn bằng AHA BHA phức tạp, cần hợp da và cần kết hợp liều lượng + các sản phẩm đi cùng rất cẩn thận. Mọi người đều cần cân nhắc kĩ khi đẩy mụn bằng các sản phẩm trên tránh tình trạng bị khiếp sợ do mụn ẩn đẩy lên nhiều.
  • Bạn cũng có thể đi theo phương thức vật lý, chậm hơn nhưng tối giảm các nguy cơ kích ứng, break out và khủng hoảng tâm lý khi mụn đẩy quá nhiều.
  • Mụn ẩn có thể đẩy từ từ bằng bột rửa mặt/ sữa rửa mặt chứa các thành phần có khả năng đẩy mụn, cùng mask bùn/ đất sét đẩy và làm se khô nhân mụn nhanh chóng.
  • Đừng bao giờ bỏ qua bước toner + serum hỗ trợ tiêu viêm, giảm mẩn đỏ, ổn định da và phòng ngừa break out (cực kì quan trọng). Các sản phẩm kể trên cũng giúp kiểm soát đáng kể hoạt động tiết dầu của da, giúp giảm và ngừa mụn.

3.3. Bước 3: CHĂM SÓC PHỤC HỒI

Ngoài đẩy mụn dĩ nhiên chúng mình cần sử dụng thuốc bôi đặc trị ngoài da lên vùng nhân mụn, thường chứa sunfur, benzoyl peroxide, acid salicylic, giúp kháng viêm, tiêu giảm bã nhờn, thúc đẩy mụn nhanh chín và se khô cồi mụn.

Khi mụn đã đẩy lên hết, cứng, khô cồi, tuỳ tình trạng và số lượng mụn, các bạn có thể tiến hành tự lấy nhân mụn tại nhà hoặc tại spa, và chăm sóc da sau khi nặn mụn.

Cần sử dụng thuốc bôi đặc trị cho mụn ẩn

Nặn mụn chỉ là bước “nhỏ” trong hành trình trị mụn ẩn, nếu không chăm sóc da và dùng sản phẩm đặc trị đúng cách, thì rất khó có thể phục hồi nên các bạn cần rất cẩn thận ở chu trình này nếu không muốn bị “công cốc” nhé.

Nếu vấn đề do nội tiết, mụn ẩn còn cần sử dụng thuốc nội tiết (nên theo chỉ định của bác sĩ, thường là các loại thuốc gan để thải độc mát gan, kháng sinh liều nhẹ isotretinoin ức chế hoạt động tuyến bã và làm khô mụn nhưng khá nhiều tác dụng phụ và không phải ai cũng sử dụng được).

Trừ trường hợp mụn rất nặng, thay vì uống thuốc thì nên ăn nhiều rau/ uống nhiều nước/ trà detox mát da trị mụn, cũng có thể tham khảo các dòng thực phẩm chức năng cho gan/ cân bằng nội tiết.

Lời kết:

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất về mụn ẩn mà WeFit muốn giới thiệu với bạn đọc. Bao gồm mụn ẩn là gì, nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn và các bước tiêu diệt mụn ẩn hiệu quả.

Sau bài viết này mong rằng bạn có thể trang bị “đầy đủ vũ khí” để chống lại “loài mụn” ghê gớm và lì lợm này. Chúc bạn đọc sẽ luôn tự tin, xinh đẹp và tỏa sáng.

Tham gia ngay gói tập của WeFit để có cơ hội trải nghiệm hệ thống hơn 700 phòng tập chất lượng với nhiều bộ môn khác nhau!