Uống Trà Bồ Công Anh Mỗi Ngày Có Tốt Không? Giải Đáp Chi Tiết

Hoàng Hải
Uống trà bồ công anh mỗi ngày có tốt không? Trà bồ công anh mang đến những lợi ích bất ngờ cho cơ thể và làn da. Cùng Wefit.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

Nhiều người lựa chọn trà bồ công anh vào buổi sáng với mong muốn giúp tỉnh táo tinh thần. Vậy, uống trà bồ công anh mỗi ngày có tốt không? Việc sử dụng bất kỳ một một loại thức uống nào thường xuyên cũng không hẳn có lợi. Vì thế, Wefit.vn sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này thật chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Uống trà bồ công anh mỗi ngày có tốt không?

Uống trà bồ công anh mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe. Trà bồ công anh được biết đến với vị thơm ngon, dễ uống. Ngoài ra trong trà bồ công anh có chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng các dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Do đó có nhiều người lựa chọn sử dụng loại trà này để giảm cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch và ổn định đường huyết.

Uống trà bồ công anh mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe
Uống trà bồ công anh mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe

Trong bồ công anh có những dưỡng chất có lợi như: protein, chất xơ, vitamin C, vitamin E, vitamin A, vitamin K, thiamin, vitamin B6, canxi, sắt, kali... Tất cả các thành phần có lợi này sẽ hỗ trợ cơ thể phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, trà bồ công anh còn có thể ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng hay uống quá nhiều trà bồ công anh. Mỗi ngày bạn cũng chỉ nên uống lượng vừa đủ, khoảng 150 - 200ml. Mỗi người sẽ có cơ địa riêng nên việc xảy ra tác dụng phụ khi sử dụng trà bồ công anh là không tránh khỏi. Nếu bạn đang sử dụng thuốc lithium, thuốc lợi tiểu hay cipro thì nên hạn chế uống trà bồ công anh. Thành phần trong thuốc có thể gây phản ứng xấu với trà bồ công anh.

Giới thiệu chung về loại trà bồ công anh

Trà bồ công anh rất phổ biến tại Việt Nam. Loại trà này có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ai Cập và Châu Âu. Chúng ta có thể sử dụng tất cả bộ phận của bồ công anh từ lá, cành, rễ, hoa để làm trà. Có thể bạn không tin nhưng trà bồ công anh đã có "tuổi thọ" lên đến 1.000 năm.

Trà bồ công anh được sử dụng rộng rãi
Trà bồ công anh được sử dụng rộng rãi

Trà bồ công anh chủ yếu được sử dụng cho những người bị bệnh liên quan đến thận, gan và phù nề. Rễ bồ công anh kích thích sự thèm ăn và cực kỳ có lợi cho gan, mật. Hoa và cành bồ công anh được dùng để làm trà. Tuy nhiên, công dụng của chúng lại không hiệu quả như lá và rễ.

Hầu hết, người ta sẽ thu hoạch lá bồ công anh vào mùa xuân và rễ sẽ thu hoạch và mùa thu hoặc đông. Đây là những thời điểm thích hợp góp phần tạo ra loại trà thơm ngon nhất.

Uống trà bồ công anh đem lại tác dụng gì?

Uống trà bồ công anh có tốt không sẽ được giải đáp thêm ở nội dung dưới đây. Chúng tôi đã tổng hợp được những tác dụng của trà bồ công anh cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu nhé:

Giúp giảm cân

Giảm cân nhanh chóng với trà bồ công anh
Giảm cân nhanh chóng với trà bồ công anh

Người ta thường dùng rễ non của cây bồ công anh làm trà bằng cách rang lên và pha chế sau đó. Trong rễ non bồ công anh chứa chất ức chế hoạt chất lipase. Đây là loại enzym được giải phóng từ tụy giúp chuyển hóa mỡ thừa cùng triglycerid thành acid béo và glycerol. Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu vấn đề này để đưa ra thông tin chuẩn xác nhất.

Hỗ trợ tiêu hóa

Sử dụng trà bồ công anh mỗi ngày giúp cải thiện các bệnh về tiêu hóa, làm giảm tình trạng táo bón và cải thiện chứng thèm ăn. Trong trà bồ công anh còn chứa caffein tự nhiên giúp kích thích thần kinh trung ương, tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng.

Chất oxy hóa có trong trà còn bảo vệ những tế bào ruột khỏi tổn thương. Đồng thời kích thích sự di chuyển của chất thải và nước trong hệ tiêu hóa. Tất cả những điều này giúp hệ tiêu hóa ngày càng khỏe mạnh.

Tốt cho thận

Cây bồ công anh được biết đến là loại thuốc hỗ trợ lợi tiểu tự nhiên. Nó giúp cơ thể loại bỏ những chất độc hại ra khỏi hệ thống tiết niệu. Đặc biệt là axit uric. Trà bồ công anh còn được dùng để cải thiện sỏi thận và ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Chẳng hạn như Escherichia coli và Pseudomonas aeruginosa.

Trị mụn và làm đẹp da

Trà công anh còn giúp làm đẹp da
Trà công anh còn giúp làm đẹp da

Công dụng giải độc của cây bồ công anh cực kỳ hiệu quả. Chất chống oxy hóa trong loại trà này cũng là phương pháp điều trị mụn trứng cá cực kỳ tốt. Trà bồ công anh còn có thể giúp cân bằng điều tiết hormone và giúp cơ thể thải độc tố nhanh chóng qua đường mồ hôi và nước tiểu. Nhờ vậy, làn da của bạn sẽ tươi tắn, mịn màng và khỏe mạnh hơn.

Chống lại ung thư

Trà bồ công anh được nghiên cứu là có khả năng tiêu diệt những tế bào khối u ác tính mà không gây ảnh hưởng gì đến các tế bào khỏe mạnh khác. Vitamin C cùng luteolin trong trà bồ công anh làm giảm gốc tự do. Đây cũng là tác nhân gây ra bệnh ung thư trong cơ thể.

Ngăn ngừa thiếu máu

Trong trà bồ công anh có chứa lượng lớn sắt, protein và vitamin giúp cải thiện tình trạng thiếu máu. Sắt cũng chính là thành phần chính hỗ trợ sự hình thành của những tế bào hồng cầu. Những ai bị thiếu máu có thể uống trà bồ công anh mỗi ngày để duy trì lượng máu ổn định.

Giảm căng thẳng, an thần

Uống trà bồ công anh còn giúp giảm căng thẳng
Uống trà bồ công anh còn giúp giảm căng thẳng

Trà bồ công anh có thể hỗ trợ giảm căng thẳng và lo âu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt chất taraxacin có trong bồ công anh có khả năng giảm cortisol trong cơ thể. Đây là hormone gây chứng stress. Nhờ vậy mà giúp giảm triệu chứng căng thẳng và lo âu.

Uống trà bồ công anh đúng cách như thế nào?

Ngoài việc tìm hiểu uống trà bồ công anh mỗi ngày có tốt không, bạn cũng nên lưu ý về cách uống để tăng hiệu quả. Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn sử dụng trà bồ công anh đúng cách nhất:

  • Trà bồ công anh cung cấp nhiều dưỡng chất vô cùng có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể uống trà bồ công anh mỗi ngày nhưng nên uống đúng liệu lượng. Đừng quá lạm dụng và uống quá nhiều lần 1 ngày.
  • Cách pha trà bồ công anh đơn giản nhưng vẫn giữ được dưỡng chất là đem ngâm lá hoặc rễ (đã rang sơ với lừa nhỏ) vào nước sôi. Sau đó đợi khoảng 5-10 phút để trà được thơm. Cuối cùng bạn thêm một chút mật ong cùng chanh tươi để tăng hương vị và dễ uống hơn.
Nên rửa sạch cây bồ công anh trước khi sử dụng
Nên rửa sạch cây bồ công anh trước khi sử dụng
  • Đối với bồ công anh tươi, bạn hãy rửa sạch với nước và cho vào ít giấm trắng để ngâm. Cách này sẽ giúp loại bỏ ký sinh trùng, bụi bẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau khi sử dụng.
  • Sau khi sử dụng, nếu bạn cảm thấy nổi mẩn ngứa, viêm da thì nên ngừng và hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Cafein trong trà có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu bạn sử dụng quá nhiều vào buổi tối.

Như vậy câu hỏi Uống trà bồ công anh mỗi ngày có tốt không đã được chúng tôi giải đáp chi tiết ở những nội dung trên. Hy vọng bạn đã nắm được những tips uống trà bồ công anh cực ngon. Đừng quên rằng, bạn chỉ nên sử dụng trà bồ công anh đúng liều lượng để tránh tác dụng phụ không mong muốn nhé!

Hoàng Hải