Bà Bầu Ăn Na Có Tốt Không? Ăn Như Thế Nào Là Đúng Cách?

Hoàng Hải
Bà bầu ăn na có tốt không? Vitamin và chất khoáng trong quả na rất dồi dào giúp làn da mẹ bầu thêm khỏe mạnh, cải thiện tiêu hóa và ngừa táo bón. Cùng tìm hiểu ngay tại wefit.vn!

Quả na có vị ngọt lim, mềm và thơm. Do đó đây là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn. Hiện có nhiều thắc mắc xoay quanh việc bà bầu ăn na có tốt không. Để giúp bạn có thông tin chính xác nhất, Wefit.vn sẽ chia sẻ một số thông tin liên quan đến vấn đề này nhé. Cùng tìm hiểu ngay!

Bà bầu ăn na có tốt không?

Bà bầu ăn na rất tốt cho sức khỏe. Quả na chứa hàm lượng chất xơ cao giúp giảm táo bón khi mang thai và hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đây là loại quả có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao được nhiều người yêu thích. Vị ngọt, mềm và thơm giúp kích thích vị giác của bà bầu.

Ăn na rất tốt cho sức khỏe bà bầu
Ăn na rất tốt cho sức khỏe bà bầu

Theo nghiên cứu, cứ trong 100gram quả na sẽ chứa:

  • 72% glucose
  • 14,52% saccharose
  • 1,73% tinh bột
  • 2,7% protid
  • 64kcal Năng lượng
  • 82,5g nước
  • 1,6g protein
  • 14,5g gluxit
  • 0,8g xenluloza
  • 35mg canxi cho bà bầu
  • 45mg phốt pho
  • 36mg vitamin C
  • 33 IU vitamin A
  • 382 mg kali
  • 18mg magie
  • 0,71mg sắt.

Với hàm lượng dưỡng chất như vậy thì bà bầu càng không nên bỏ qua loại quả này trong thai kỳ. Ăn na còn giúp kích thích tuyến sữa mang đến nguồn sữa dồi dào cho em bé.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều na cũng gây ra nhiều tác hại cho cơ thể. Triệu chứng thường gặp nhất là nôn hoặc buồn nôn, khó chịu, không ăn uống như bình thường... Việc không thể ăn uống sẽ khiến bà bầu cảm thấy mệt mỏi. Đồng thời, chất dinh dưỡng cũng không cung cấp đủ để nuôi dưỡng thai nhi. Vì vậy hãy chỉ ăn với lượng vừa đủ để có hiệu quả tốt nhất nhé!

Lợi ích của việc ăn na với sức khỏe bà bầu

Quả na chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cả cơ thể mẹ bầu lẫn thai nhi. Những lợi ích của việc ăn na với sức khỏe bà bầu dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn thêm na vào thực đơn hằng ngày ngay.

Giảm tình trạng ốm nghén

Ăn na giúp giảm ốm nghén
Ăn na giúp giảm ốm nghén

Ốm nghén là tình trạng xảy ra với rất nhiều bà bầu. Quả na chứa nhiều vitamin C cùng chất khoáng sẽ giúp cải thiện tình trạng ốm nghén và buồn nôn. Vitamin C còn giúp tăng đề kháng và ngăn ngừa nhiễm trùng, cảm cúm, cảm lạnh trong thời kỳ mang thai.

Vitamin B6 trong quả na cũng là dưỡng chất cải thiện tình trạng ốm nghén hiệu quả. Nó sẽ hỗ trợ điều chỉnh nồng độ serotonin trong não giúp ngăn chặn cơn buồn nôn của mẹ bầu. Đồng thời làm tâm trạng thoải mái, dễ chịu hơn.

Ổn định hệ tim mạch

Hàm lượng kali, natri trong na có công dụng điều chỉnh huyết áp giúp duy trì huyết áp mẹ bầu ổn định trong thai kỳ. Trong khi đó, vitamin C trong quả na lại có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch khỏi tác động của gốc tự do.

Giúp giảm táo bón

Quả na còn cải thiện tình trạng táo bón
Quả na còn cải thiện tình trạng táo bón

Trong quả na chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Nhờ vậy, nó sẽ giúp tăng cường chức năng ruột và giảm tình trạng táo bón. Thời kỳ mang thai là khoảng thời gian mẹ bầu dễ bị táo bón nhất do sự thay đổi của hormon. Ăn quả na mỗi ngày sẽ giảm táo bón, tiêu hóa cũng dễ dàng hơn.

Tốt cho não

Chính lượng vitamin B6 dồi dào trong na sẽ giúp cải thiện hoạt động não bộ. Bà bầu cũng được cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng. Sự thay đổi của hormon trong thai kỳ gây ra chứng trầm cảm phổ biến ở mẹ bầu. Vitamin B6 có thể cải thiện tình trạng này khá hiệu quả.

Hỗ trợ cho tóc, mắt của thai nhi

Quả na hỗ trợ phát triển tóc và mắt thai nhi
Quả na hỗ trợ phát triển tóc và mắt thai nhi

Quả na chứa nhiều vitamin A và vitamin C. Đây là hai dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Vitamin A quan trọng trong việc phát triển tóc và mắt thai nhi. Nó giúp giảm những vấn đề về thị lực của thai nhi và cũng giúp ngăn ngừa tình trạng thâm nám, mụn ẩn ở bà bầu. Bên cạnh đó vitamin C sẽ hỗ trợ chống lại các gốc tự do từ đó giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Hướng dẫn cách chọn na cho bà bầu cực chuẩn

Sau khi tìm lời giải cho bà bầu ăn na có tốt không. Bạn cũng nên tìm hiểu những hướng dẫn về cách chọn na sao cho ngon và tránh tẩm thuốc để tốt nhất cho bà bầu dưới đây:

  • Quả na chín cây sẽ có vỏ mỏng và da xanh non. Tránh chọn những quả có vỏ dày, nhiều vết nứt và có dấu hiệu chảy nước. Bởi vì đây là quả na được tẩm hóa chất giúp chín ngay khi còn già.
  • Những trái na có mắt mở đều, căng, rãnh mắt có màu trắng ngà, không bị thâm đen là quả chín cây. Bà bầu không nên chọn quả có mắt mở không đều hoặc rãnh mắt bị thâm.
Quả na chín đều, đẹp mới ngon
Quả na chín đều, đẹp mới ngon
  • Cuống na phải dính liền với trái và khó rớt. Những quả na còn cuống nhưng dễ rụng chứng tỏ nó đã được tẩm hóa chất.
  • Quả na ngon là khi bạn cầm lên nghe cảm giác chắc tay, mềm đều. Còn những quả chín nhờ thuốc hoặc chưa chín tới thường sẽ có chỗ sượng và cầm nhẹ tay.

Đối với bà bầu, lựa chọn na không chứa thuốc trừ sâu, không được tẩm hóa chất là điều quan trọng. Chính vì vậy, bạn nên chọn những quả na được trồng với phương pháp hữu cơ để tốt cho sức khỏe nhé!

Một số lưu ý cần biết khi ăn na dành cho bà bầu

Quả na thực sự rất tốt cho sức khỏe của bà bầu và hỗ trợ nhiều dưỡng chất phát triển cho thai nhi. Thế nhưng, đối với bà bầu thì việc ăn na vẫn sẽ có một số yêu cầu khắt khe. Điều này sẽ giúp cơ thể hấp thụ đủ chất và tránh tác dụng phụ. Dưới đây là một số lưu ý không thể bỏ qua khi ăn na dành cho bà bầu:

  • Mỗi ngày bà bầu chỉ nên ăn tối đa 1 quả na, khoảng 300gram. Tránh ăn quá nhiều sẽ gây nóng, nổi mụn.
  • Thời điểm lý tưởng để ăn na là khoảng 1 - 2 tiếng sau bữa ăn chính. Hoặc có thể sử dụng như bữa phụ chiều hoặc bữa phụ sáng.
  • Đặc biệt, bà bầu không nên ăn na vào buổi tối để tránh tăng cân và nặng bụng. Điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của cả mẹ lẫn thai nhi.
Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn một quả na
Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn một quả na
  • Khi ăn na nên chú ý đến các rảnh vì đây là khu vực thu hút rất nhiều giòi.
  • Tuyệt đối không cắn vỡ hạt na vì trong nó có chứa hàm lượng độc tố cao.

Bà bầu ăn na có tốt không còn phụ thuộc vào liều lượng và cách ăn sao cho đúng. Bạn có thể tìm hiểu thêm cách làm các món sinh tố từ quả na để giúp tăng hương vị của loại trái cây này nhé! Hy vọng chia sẻ trên đây từ Wefit.vn sẽ hữu ích và giúp bạn lựa chọn được những quả na ngon, chất lượng.

Hoàng Hải