Uống Nghệ Tươi Nhiều Có Tốt Không? Uống Bao Nhiêu Là Đủ?

Hoàng Hải
Nước củ nghệ tươi có tác dụng giải độc, kháng viêm, hỗ trợ điều trị viêm khớp và lợi tiểu. Vậy, uống nghệ tươi nhiều có tốt không? Cùng tìm hiểu nhé!

Nghệ tươi là một loại gia vị khá quen thuộc trong mỗi gia đình hiện nay. Nó còn được biết đến là một loại thuốc quý với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy, uống nghệ tươi nhiều có tốt không và nên uống bao nhiêu? Nếu bạn cũng có những thắc mắc này thì hãy theo dõi bài viết được Wefit.vn chia sẻ dưới đây nhé!

Uống nghệ tươi nhiều có tốt không?

Uống nghệ tươi nhiều không hề đem lại tác dụng tốt. Bạn chỉ nên uống nghệ tươi một lượng vừa phải và phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc uống quá nhiều khiến curcumin có trong nghệ tươi gây ra tình trạng buồn nôn, tiêu chảy và rối loạn chuyển hóa sắt. Với những bệnh nhân mẫn cảm còn có nguy cơ bị thiếu sắt.

Không nên uống quá nhiều nghệ tươi
Không nên uống quá nhiều nghệ tươi

Khi cơ thể dung nạp lượng curcumin quá cao sẽ kích thích tuyến thận bài tiết cortisone. Đây là chất mang tính kháng viêm rất cao. Vì thế, uống nhiều nghệ tươi còn khiến cơ thể giảm khả năng kháng viêm.

Không có bất kỳ quy định nào về lượng nghệ tươi sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì một người lớn khỏe mạnh chỉ nên bổ sung từ 300 đến 500 mg nghệ tươi mỗi ngày.

Tác hại của việc uống quá nhiều nghệ tươi

Dưới đây là những tác hại khi uống quá nhiều nghệ tươi mà bạn cần lưu ý:

Rối loạn tiêu hóa

Uống nhiều nghệ tươi gây rối loạn tiêu hóa
Uống nhiều nghệ tươi gây rối loạn tiêu hóa

Khi sử dụng quá nhiều nghệ tươi, bạn có thể các gặp vấn đề về tiêu hóa. Nhẹ thì chướng bụng, đầy hơi, trào ngược axit. Nặng thì gây đau đầu, buồn nôn. Tình trạng này thường xảy ra với những ai uống quá 1.000mg nghệ tươi mỗi ngày.

Nguy cơ sỏi thận

Trong nghệ tươi có chứa đến 2% oxalat. Chất này góp phần tạo điều kiện hình thành sỏi thận. Oxalat khi liên kết với canxi sẽ tạo ra canxi oxalat không hòa tan. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra sỏi thận hiện nay.

Nguy cơ thiếu sắt

Nguy cơ thiếu sắt khi uống nhiều nghệ tươi
Nguy cơ thiếu sắt khi uống nhiều nghệ tươi

Uống nhiều nghệ tươi sẽ làm giảm sự hấp thụ sắt trong cơ thể. Những ai bị thiếu sắt không nên uống quá nhiều nghệ tươi hoặc sử dụng nhiều nghệ trong bữa ăn. Điều này khiến tình trạng thiếu sắt thêm nghiêm trọng hơn.

Gây dị ứng

Một số phản ứng phổ biến khi dùng quá nhiều nghệ tươi là khó thở, phát ban. Lúc này, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để nhờ hỗ trợ kịp thời nhé.

Tương tác thuốc

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra sự ảnh hưởng của chất curcumin có trong nghệ tươi. Curcumin ảnh hưởng đến việc sử dụng một số loại thuốc. Chẳng hạn như làm tăng tác dụng trầm cảm của fluoxetine cũng như gây ức chế hoạt động của một số loại thuốc chống ung thư.

Ngoài ra, curcumin còn gây ra tình trạng chảy máu nhiều khi dùng cùng với thuốc làm loãng máu là clopidogrel, aspirin hoặc warfarin.

Hướng dẫn cách uống nghệ tây đúng cách

Ngoài việc tìm hiểu uống nghệ tươi có tốt không, bạn có thắc mắc về cách uống nghệ tây sao cho hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu cách uống nghệ tây đúng cách dưới đây:

Kết hợp cùng hoa cúc

Khi kết hợp nhụy hoa nghệ tây với hoa cúc sẽ đem lại rất nhiều công dụng tốt cho cơ thể như chữa đau đầu và mất ngủ cực hiệu quả.

Kết hợp nhụy hoa nghệ tây cùng hoa cúc
Kết hợp nhụy hoa nghệ tây cùng hoa cúc

Cách dùng như sau:

  • Bước 1: Bạn lấy 5 đến 10 sợi nhụy hoa nghệ tây cho vào ly nước ấm khoảng 200 - 500ml. Nhiệt độ phù hợp là từ 70 đến 80 độ C.
  • Bước 2: Tiếp tục cho thêm 4 -5 bông hoa cúc khô vào và khuấy đều.
  • Bước 3: Bạn chờ cho đến khi nước trà chuyển sang màu vàng sánh và có mùi thơm nhẹ thì thưởng thức ngay khi còn ấm.

Pha với mật ong

Cách kết hợp này khá đơn giản nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao. Thức uống này có thể dành cho những ai thích vị ngọt. Nhụy hoa nghệ tây khi kết hợp cùng mật ong sẽ giúp tăng cường miễn dịch, tăng tuần hoàn máu, hỗ trợ điều trị viêm khớp…

Pha nhụy hoa nghệ tây cùng mật ong
Pha nhụy hoa nghệ tây cùng mật ong

Cách dùng như sau:

  • Bước 1: Bạn lấy 4 đến 5 sợi nhụy hoa nghệ tây cho vào ly nước ấm khoảng 200 - 500ml. Nhiệt độ phù hợp là từ 70 đến 80 độ C.
  • Bước 2: Chờ cho nhụy hoa nghệ tây tan trong nước và tạo màu vàng nhẹ. Sau đó, bạn cho vào một muỗng mật ong và khuấy đều. Hãy sử dụng ngay để cảm nhận được vị thơm ngon.

Tuy nhiên, mỗi ngày bạn cũng không nên sử dụng quá 50ml mật ong để tránh tăng cân và bị ăn mòn men răng nhé!

Uống với nước ấm

Với những ai không thích cầu kỳ hoặc không muốn thêm bất kỳ nguyên liệu nào vào nước uống thì có thể tham khảo cách uống này. Đây là cách uống nghệ tây đơn giản nhất và cực dễ làm.

Uống nhụy hoa nghệ tây cùng nước ấm
Uống nhụy hoa nghệ tây cùng nước ấm

Cách dùng như sau:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị khoảng 200 - 500ml nước ấm.
  • Bước 2: Thả 5 - 10 sợi hoa nhụy tây vào và đợi khoảng 5 phút. Nhụy hoa sẽ bắt đầu tiết ra dưỡng chất, bạn dùng muỗng khuấy đều và sử dụng.

Lưu ý cần biết khi uống nghệ tươi

Để tăng hiệu quả khi uống nghệ tươi, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nên uống nghệ tươi trước hoặc sau khi ăn 15 phút và uống đúng liều lượng.
  • Những đối tượng không nên uống nghệ tươi gồm: phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, người đang trong chu kỳ kinh nguyệt, người bị sỏi thận, sởi và đang sử dụng thuốc liên quan đến máu.
  • Nên lựa chọn các sản phẩm nghệ tươi có nguồn gốc rõ ràng, còn hạn sử dụng. Trong quá trình sử dụng, bạn hãy dừng ngay nếu gặp các triệu chứng bất thường.
  • Trong tinh bột nghệ vẫn chứa nhiều nhựa, dầu, mủ cùng nhiều tạp chất khác gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Vì vậy, bạn không nên pha bột nghệ tươi uống trong thời gian dài.
  • Có thể kết hợp tinh bột nghệ cùng mật ong hoặc sữa tươi cho dễ uống.

Sau khi xem bài viết này, bạn chắc hẳn đã trả lời được câu hỏi uống nghệ tươi nhiều có tốt không. Dù được xem là vị thuốc quý tự nhiên nhưng nghệ tươi vẫn có thể gây phản tác dụng nếu chúng ta quá lạm dụng nó. Hãy chia sẻ với bạn bè, người thân để cùng nhau biết cách uống nghệ tươi đúng cách nhé!

Hoàng Hải