[Giải Đáp] Uống Mật Ong Nhiều Có Tốt Không? Những Mối Nguy Hại Đi Kèm?

Minh Hà
Bài viết sau đây của WeFit sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc uống mật ong nhiều có tốt không. Đồng thời cũng sẽ chỉ rõ những mối nguy hại đi kèm khi sử dụng mật ong.

Mật ong là thức quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mật ong tốt như vậy nhưng nạp quá nhiều mật ong cùng lúc thì có xảy ra những mối nguy hại đi kèm không? Bài viết sau đây của WeFit sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi uống mật ong nhiều có tốt không một cách cụ thể nhất.

Uống mật ong hàng ngày liệu có tốt không?

Câu trả lời là có. Mật ong đã được các chuyên gia chứng minh là có thể sử dụng hàng ngày. Một nghiên cứu ở những con chuột bị hội chứng chuyển hóa đã chứng minh rằng mật ong tự nhiên là nguồn đường lành mạnh. Do đó, bổ sung mật ong trong chế độ ăn uống là việc nên làm. Nó có chứa những chất dinh dưỡng có thể thay thế đường tinh luyện trong chế độ ăn uống hàng ngày của con người và động vật. Cụ thể:

Giúp các gốc tự do được loại bỏ trong cơ thể hiệu quả

Loại bỏ các gốc tự do là một trong những vấn đề nan giải của ngành khoa học. Một nghiên cứu về tác dụng chống oxy hóa của mật ong đã cho thấy nó là một loại thuốc chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời. Nhờ có mật ong mà con người có thể hạn chế sử dụng các thuốc hóa trị.

Không chỉ thế, mật ong cũng giúp làm giảm bớt nhiều bệnh liên quan đến stress oxy hóa. Trong mật ong có chứa thành phần chống Oxy hóa flavonoid. Loại chất này đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả để điều trị stress oxy hóa. Flavonoid cũng có nhiều trong trà nên bạn cũng có thể hòa hỗn hợp mật ong và trà. Nó sẽ mang lại một buổi sáng ngập tràn hương vị thơm ngon hơn với lượng chất chống oxy hóa nhiều hơn.

Giúp duy trì sức bền đáng kể khi tập thể thao

Khi tập luyện thể thao thì lượng đường huyết cũng như glycogen trong cơ cần được duy trì. Và lượng carbohydrate cao trong mật ong đã làm được điều này. Đồng thời cũng cung cấp năng lượng cho các cơ bắp và cơ quan để tạo sự bền bỉ hơn cho cơ thể.

Trong tập luyện hay thi đấu, các vận động viên thường sử dụng sport gel chứa nhiều carbohydrate, chất điện giải và cafein. Loại sport gel này giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể trong suốt quá trình vận động.

giup-duy-tri-suc-ben-dang-ke-khi-tap-the-thao-1698287234.jpg
Giúp duy trì sức bền đáng kể khi tập thể thao

Một nghiên cứu được trình bày ở hội nghị Sinh học thực nghiệm hàng năm đã cho thấy trong cuộc chạy đua xe đạp ở quãng đường 64km mà sử dụng mật ong thì sẽ làm tăng sức bền. Đồng thời cũng tăng năng lượng cho các vận động viên tương tự như khi sử dụng sport gel. Do đó, các nhà nghiên cứu đã kết luận mật ong có thể cung cấp carbohydrate tự nhiên và tạo sức bền cho các vận động viên hiệu quả.

Giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn

Melatonin được tìm thấy trong mật ong là một hormone giúp điều hòa nhịp sinh học của cơ thể. Từ đó giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tăng cường khả năng miễn dịch. Đồng thời cũng tạo điều kiện phục hồi lại các mô trong thời gian cơ thể nghỉ ngơi.

giup-ban-co-giac-ngu-sau-hon-1698287207.jpg
Giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn

Theo dược sĩ và nhà nghiên cứu Mike McInnes, mật ong giúp thúc đẩy sự giải phóng melatonin trong não nhờ kích thích tuyến tụy tiết ra insulin. Từ đó giải phóng tryptophan đến não và tryptophan sau đó đã chuyển hóa thành serotonin. Serotonin lại chuyển thành melatonin tại tuyến tùng. Ngoài việc thường xuyên uống mật ong thì bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ an thần, bổ não để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Uống mật ong nhiều thì có tốt hay không?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu một lượng lớn mật ong được nạp vào cơ thể sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Bạn chỉ nên dùng khoảng 10 muỗng cà phê (50ml) mật ong/ngày. Tuy nhiên, liều lượng này có thể được thay đổi tùy vào nhu cầu và cơ địa của từng người.

uong-mat-ong-nhieu-thi-co-tot-hay-khong-1698287183.jpg
Uống mật ong nhiều thì có tốt hay không?

Nếu uống mật ong quá nhiều thì cơ thể của bạn có thể xảy ra những triệu chứng nguy hiểm. Có thể kể đến như: Bệnh về răng miệng, tăng cân, huyết áp thấp, ảnh hưởng đường tiêu hóa, tăng lượng đường trong máu,...

Uống bao nhiêu mật ong một ngày là hợp lý?

Theo khuyến cáo, cơ thể của con người chỉ cần nạp thêm 50ml mật ong nguyên chất/ngày là vừa đủ. Nếu uống quá ít so với khuyến cáo thì tác dụng của mật ong sẽ không được phát huy không nhiều. Ngược lại, uống quá nhiều thì lại có thể gây ra những tác động với phản ứng không tốt cho cơ thể.

uong-bao-nhieu-mat-ong-mot-ngay-la-hop-ly-1698287158.jpg
Uống bao nhiêu mật ong một ngày là hợp lý?

Những thực phẩm nào KHÔNG NÊN kết hợp với mật ong?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, mật ong giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn HP vô cùng hiệu quả. Đây là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày và ung thư. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Nga thì mật ong giúp sáng mắt và phục hồi thị lực ở người già bắt đầu bị đục thuỷ tinh thể.

Tuy nhiên, nó có thể gây ngộ độc với trẻ dưới 12 tháng tuổi bởi vi khuẩn clostridium botulinum. Nó gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh hoặc nặng hơn là gây tử vong cho trẻ. Hơn thế, nếu kết hợp với những loại thực phẩm sau thì mật ong sẽ trở thành “đại kỵ” với sức khỏe. Cụ thể:

nhung-thuc-pham-nao-khong-nen-ket-hop-voi-mat-ong-1698287114.jpg
Những thực phẩm nào KHÔNG NÊN kết hợp với mật ong?
  • Hẹ: Mật ong có tác dụng nhuận tràng và hẹ thì giàu chất xơ. Khi mật ong và hẹ kết hợp với nhau có thể gây tiêu chảy. Ngoài ra, hẹ giàu vitamin C và gặp các khoáng chất đồng, sắt... trong mật ong thì cũng dễ gây ra phản ứng oxy hóa.
  • Hành: Axit hữu cơ, men có trong mật ong kết hợp với axit amin trong hành sẽ gây phản ứng sinh hóa bất lợi cho cơ thể. Nặng hơn có thể gây kích thích ruột khiến người dùng bị tiêu chảy.
  • Tào phớ: Tào phớ ngọt, có tính hàn và ăn kèm với mật ong có thể gây tiêu chảy. Bởi enzyme trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật,… trong tào phớ hòa trộn với nhau sẽ tạo nên phản ứng sinh hóa bất lợi cho sức khỏe.
  • Hành tây: Mật ong ăn với hành tây sẽ khiến cho axit hữu cơ và enzyme trong mật ong gặp phải axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây. Phản ứng này sẽ làm sản sinh chất có độc kích thích dạ dày, tiêu chảy hay ngộ độc.
  • Đậu phụ: Các khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ gặp enzym trong mật ong sẽ gây phản ứng sinh hóa không tốt cho sức khỏe.
dau-phu-khong-nen-ket-hop-voi-mat-ong-1698287086.jpg
Đậu phụ không nên kết hợp với mật ong
  • Cá chép: Kết hợp cá chép với mật ong có thể ngộ độc ngay lập tức.
  • Thì là: Nếu kết hợp mật ong với thì là thì rất dễ gây tổn thương gan, sưng hay đau mắt đỏ.
  • Cơm: Nếu ăn cơm với mật ong rất dễ gây ra đau dạ dày.
  • Đựng mật ong vào bình sắt: Mật ong có tính axit yếu nên nếu tiếp xúc với kim loại của bình sẽ xảy ra phản ứng hóa học, tách sắt, nhôm hay kẽm ra. Khi đó, sử dụng mật ong dễ bị đau bụng.

Những tác dụng mà mật ong đem lại cho sức khỏe con người là không thể phủ nhận được. Nó xứng đáng là nguyên liệu thiên nhiên cần được bảo vệ và cung cấp rộng rãi đến mọi người. WeFit hi vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên về uống mật ong nhiều có tốt không sẽ giúp bạn nắm được liều lượng sử dụng mật ong đúng chuẩn.