Bà Bầu Ăn Lựu Có Tốt Không? Lợi Ích Tuyệt Vời Của Ăn Lựu

Hoàng Hải
Bà bầu ăn lựu có tốt không? Quả lựu chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Bổ sung lựu trong thời kỳ mang thai là rất cần thiết cho bà bầu. Để tìm hiểu kỹ hơn, hãy tham khảo ngay bài viết của wefit.vn nhé!

Nhiều người cho rằng ăn lựu khi mang thai sẽ giúp em bé sinh ra có lúm đồng tiền. Thế nhưng, việc bà bầu ăn lựu có tốt không lại ít được ai nhắc đến. Thực chất, ăn lựu đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Wefit.vn sẽ chia sẻ cụ thể trong bài viết dưới đây để bạn nắm rõ nhé!

Bà bầu ăn lựu có tốt không?

Bà bầu ăn lựu đem lại rất nhiều công dụng tốt. Quả lựu cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai nhi và cả mẹ bầu. Đặc biệt là chất xơ, sắt, vitamin C giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa thiếu máu và cải thiện sức khỏe mẹ bầu, thai nhi.

Bà bầu ăn lựu rất tốt cho thai nhi
Bà bầu ăn lựu rất tốt cho thai nhi

Theo nghiên cứu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cứ 100g lựu sẽ chứa:

  • Tổng năng lượng: 83 kcal.
  • Mỡ (lipid): 1,2g.
  • Cholesterol: 0mg.
  • Natri: 3mg.
  • Kali: 236mg.
  • Chất xơ: 4g.
  • Carbohydrate: 19g.
  • Đạm (protein): 1,7g.
  • Vitamin C: 17% RDI.
  • Vitamin B6: 5% RDI.
  • Canxi: 1% RDI.
  • Sắt: 1% RDI.
  • Magie: 3% RDI.

Có thể thấy, đây đều là những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên bổ sung lựu hằng ngày như một món ăn vặt. Tuy nhiên, tổng calo trong lựu lên đến 83 calo/100gram lựu. Vì thế, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều lựu tránh tình trạng đầy hơi, chướng bụng và tăng cân nhé!

Bà bầu ăn lựu đem đến những công dụng gì?

Nếu bạn còn phân vân bà bầu ăn lựu có tốt không thì hãy xem tiếp những công dụng mà loại quả này mang đến cho sức khỏe nhé.

Giảm huyết áp

Lựu nằm trong danh sách 12 loại quả hỗ trợ huyết áp tốt nhất. Trong lựu chứa nhiều Natri, Kali và Polyphenol giúp giảm huyết áp. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều vitamin cùng các chất oxy hóa hỗ trợ tim mạch phát triển khỏe mạnh.

Lựu giúp ngăn chặn tình trạng tiền sản giật
Lựu giúp ngăn chặn tình trạng tiền sản giật

Phụ nữ mang thai hay mắc tiền sản giật hoặc có triệu chứng huyết áp cao thì nên ăn nhiều lựu. Nó sẽ giúp cải thiện bệnh tăng huyết áp và tiền sản giật.

Cung cấp chất oxy hóa

Lựu được xem là thực phẩm hỗ trợ sức khỏe hiệu quả. Mẹ bầu ăn lựu sẽ giúp cung cấp lượng chất oxy hóa dồi dào cho cả mẹ và thai nhi. Chính chất oxy hóa trong lựu sẽ ngăn chặn quá trình lão hóa, hỗ trợ tái tạo tế nào. Nhờ vậy mà mẹ bầu luôn cảm thấy khỏe mạnh, tươi trẻ.

Tốt cho da

Bà bầu ăn lựu còn giúp cải thiện làn da
Bà bầu ăn lựu còn giúp cải thiện làn da

Một số nghiên cứu đã chỉ ra chất chống oxy hóa trong lựu còn nhiều hơn cả trà xanh và việt quất. Ăn lựu trong thai kỳ sẽ giúp bà bầu sở hữu làn da sáng mịn, ngăn ngừa vết rạn nứt trên cơ thể. Đối với một số mẹ bầu, thời kỳ mang thai thực sự ám ảnh khi da mặt bắt đầu nổi mụn trứng cá và phát ban... Lựu có thể giúp mẹ bầu tránh được những điều này.

Hỗ trợ táo bón

Hàm lượng chất xơ trong quả lựu khá cao. Vì thế, bà bầu ăn lựu sẽ giúp cơ thể bổ sung lượng chất xơ cần thiết để giảm tình trạng táo bón. Nhờ vậy, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động khỏe mạnh hơn. Khi mang thai, hầu như bà bầu nào cũng gặp tình trạng táo bón, rối loạn tiêu hóa. Bổ sung chất xơ để cải thiện vấn đề này bằng cách ăn nhiều rau và lựu.

Bảo vệ mô não

Nước ép lựu giúp bảo vệ mô não
Nước ép lựu giúp bảo vệ mô não

Đây là công dụng ít ai biết của quả lựu đối với cơ thể bà bầu trong quá trình mang thai. Chất chống oxy hóa trong quả lựu còn hỗ trợ phát triển mô não của trẻ sơ sinh. Chúng sẽ giúp bảo vệ tế bào não khỏi bị ảnh hưởng do tình trạng giảm cung cấp oxy.

Tăng cường hệ miễn dịch

Như đã chia sẻ ở trên, lựu chứa những dưỡng chất quan trọng như vitamin K, vitamin C và chất chống oxy. Những dưỡng chất này có thể giúp tăng cường hệ dịch, ngăn chặn bệnh tật. Điều này rất quan trọng giúp mẹ bầu có đủ sức khỏe để bảo vệ thai nhi và giúp thai nhi kháng được bệnh tật.

Cải thiện trí nhớ

Tình trạng suy giảm trí nhớ đối với mẹ bầu hiện nay khá phổ biến. Tuy nhiên, ăn lựu thường xuyên có thể cải thiện vấn đề này. Bởi vì lựu được xem là thực phẩm giúp cải thiện trí nhớ tốt. Nó còn có thể hỗ trợ chống lại bệnh Alzheimer. Chất chống oxy hóa, vitamin C, chất chống vi khuẩn trong quả lựu giúp bảo vệ não khỏi bị tổn thương. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường lưu trữ hình ảnh, lời nói của trí não.

Bổ sung sắt

Sắt là vi chất cần thiết bổ sung trong giai đoạn mang thai để hỗ trợ sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Việc thiếu hụt sắt có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng cho mẹ bầu và thai nhi như sau:

  • Em bé ra đời sớm hơn so với ngày dự kiến.
  • Em bé dễ mắc một số chứng bệnh.

Chính vì vậy, mẹ bầu được khuyên nên bổ sung lượng sắt cần thiết. Trong khi đó, lựu cực kỳ giàu chất sắt. Việc ăn nhiều lựu trong quá trình mang thai không những giúp thai nhi phát triển mà còn ngăn ngừa được một số bệnh nguy hiểm.

Lựu giúp bổ sung sắt cho cơ thể
Lựu giúp bổ sung sắt cho cơ thể

Một số lưu ý các bà bầu cần biết khi ăn lựu

Dưới đây là những lưu ý mà bạn cần biết khi ăn lựu trong giai đoạn mang thai. Những điều này sẽ giúp bạn ăn lựu một cách hiệu quả hơn:

  • Không sử dụng chiết xuất từ vỏ lựu bởi vì nó sẽ gây co thắt tử cung dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc chuyển dạ sớm.
  • Hàm lượng calo trong nước ép lựu khá cao. Vì vậy, mẹ bầu nên dùng ở mức độ vừa phải để tránh dư thừa năng lượng gây tăng cân.
Mẹ bầu nên uống nước lựu vừa phải
Mẹ bầu nên uống nước lựu vừa phải
  • Nếu mẹ bầu đang sử dụng các loại thuốc như thuốc giảm loãng máu, thuốc ức chế ACE, thuốc trị huyết áp hay statin thì nên hạn chế ăn lựu.
  • Sau khi ăn lựu, mẹ bầu nên đánh răng để tránh gặp những vấn đề về răng miệng. Bởi vì trong lựu chứa lượng đường khá cao.
  • Mẹ bầu đang bị viêm dạ dày thì không nên ăn lựu. Hoặc những ai đang có lượng đường trong máu cao thì không nên ăn lựu thường xuyên.

Trên đây là những giải đáp về thắc mắc bà bầu ăn lựu có tốt không. Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về câu hỏi này. Để đón đọc nhiều thông tin thú vị tiếp theo hãy truy cập vào trang web chúng tôi mỗi ngày nhé!

Hoàng Hải