Ăn Kiwi Có Tốt Không? Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe?

Hoàng Hải
Ăn kiwi có tốt không? Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu là hợp lý? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của Wefit.vn để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Được biết tới là loại quả có hương vị thơm ngon và sử dụng được cho bất cứ đối tượng nào, kiwi ngày càng được nhiều người dùng yêu thích. Tuy nhiên vẫn có không ít câu hỏi được đặt ra rằng ăn kiwi có tốt không? Nên ăn như thế nào để đạt được hiệu quả bảo vệ sức khỏe? Cùng tìm hiểu câu trả lời có trong bài viết chi tiết dưới đây của Wefit.vn ngay nhé.

Ăn kiwi có tốt không? 

Ăn kiwi đem đến nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe của con người. Trong thành phần của loại quả này có chứa hàm lượng lớn vitamin C, vitamin K, vitamin E, chất xơ, kali, folate, potassium và nhiều chất chống oxy hóa khác,…Do đó bạn có thể sử dụng chúng để tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể.

Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều kiwi trong nhiều ngày liên tục vì chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ như tình trạng dị ứng, phát ban, viêm tụy, tiêu chảy hoặc dẫn tới tương tác thuốc,…Do đó việc sử dụng đều đặn với số lượng vừa phải sẽ góp phần hạn chế tối đa nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực và mang đến nguồn dưỡng chất dồi dào cho cơ thể.

kiwi-chua-nhieu-duong-chat-co-loi-cho-suc-khoe-1696705857.jpg
Kiwi chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe 

Ăn kiwi đem lại công dụng gì cho sức khỏe?

Theo các nghiên cứu khoa học, việc bổ sung kiwi vào chế độ ăn hàng ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt là việc ngăn chặn sự xuất hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Ăn kiwi tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột

Thành phần chính của kiwi có chứa rất nhiều chất xơ, chúng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Bên cạnh đó enzym proteolytic còn giúp hỗ trợ quá trình phân giải đạm. Từ đó giúp cơ thể chuyển hóa dưỡng chất nhanh chóng hơn, giúp ổn định và bảo vệ đường ruột. Sử dụng khoảng 1 – 2 kiwi/ngày bạn sẽ thấy hiệu quả giảm đầy hơi, khó tiêu, táo bón một cách rõ rệt.

an-kiwi-tot-cho-he-tieu-hoa-va-duong-ruot-1696705856.jpg
Ăn kiwi tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột 

Kiwi là thực phẩm tốt cho đường huyết

Những người có bệnh lý về cao huyết áp, tiểu đường sử dụng kiwi sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Bởi trong thành phần của loại trái cây này hoàn toàn không hề chứa chất béo, thêm vào đó là các loại vitamin và khoáng chất giúp điều hòa và ổn định lượng đường huyết, kiểm soát tốt lượng cholesterol trong máu. Thông qua đó, chúng hỗ trợ điều trị và giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm của bệnh tim mạch, đái tháo đường,…

Bảo vệ thị lực

Một tác dụng khác được các nhà khoa học chỉ ra khi sử dụng kiwi đúng cách là hỗ trợ bảo vệ thị lực một cách hiệu quả. Cụ thể hàm lượng zeolipin và lutein có trong loại quả này chính là hai hoạt chất thúc đẩy quá trình điều tiết, ngăn chặn mù lòa và bảo vệ mắt khỏi những tác nhân từ bên ngoài cũng như sự hình thành của các gốc tự do. Từ đó thị lực của bạn sẽ được nâng cao và hạn chế tối đa các bệnh lý về mắt.

ho-tro-bao-ve-thi-luc-cho-con-nguoi-1696705857.jpg
Hỗ trợ bảo vệ thị lực cho con người

Hiệu quả cao trong việc tăng cường hệ miễn dịch

Tất cả các thành phần dinh dưỡng của kiwi từ vitamin, các loại khoáng chất, chất xơ,…đều đóng vai trò trong việc hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Chúng có thể ngăn chặn sự tấn công của virus vào cơ thể người từ đó giảm thiểu các bệnh vặt như cảm cúm, ho, sốt,…

Phòng ngừa sớm bệnh lý ung thư

Một thành phần vô cùng tốt của kiwi là các chất chống oxy hóa sẽ mang đến công dụng tuyệt vời trong việc phòng ngừa sớm các bệnh lý ung thư. Theo đó, những hoạt chất này sẽ đi vào cơ thể và ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do – một trong những nguyên nhân chính làm xuất hiện tế bào ung thư. Mỗi ngày sử dụng khoảng 2 trái kiwi với kích thước trung bình có thể mang lại hiệu quả phòng ngừa ung thư hoàn hảo.

phong-ngua-som-dau-hieu-cua-benh-ung-thu-1696705857.jpg
Phòng ngừa sớm dấu hiệu của bệnh ung thư

Hỗ trợ giấc ngủ và tăng khả năng tập trung

Kiwi có chứa một hàm lượng serotonin, đây là hoạt chất có tác dụng giúp thúc đẩy hoạt động của não bộ, mang lại giấc ngủ ngon và sự tập trung cho con người. Chính vì vậy, bạn có thể bổ sung kiwi vào bữa sáng hoặc các bữa phụ để giúp cung cấp năng lượng cũng như duy trì sự tỉnh táo cả ngày dài.

Hướng dẫn cách ăn kiwi đúng chuẩn

Không có quy chuẩn nhất định về việc nên ăn kiwi như thế nào, tuy nhiên theo cách sử dụng thông thường bạn có thể gọt bỏ vỏ hoặc bổ đôi quả ra và ăn phần thịt bên trong, không cần bỏ hạt. Bên cạnh đó, kết hợp với các loại trái cây khác tạo thành salad hoặc ăn kèm với sữa chua, làm thành sinh tố kiwi,…cũng là lựa chọn hoàn hảo để bạn thêm vào chế độ ăn của mình.

Ngoài ra, hiện nay các chuyên gia còn khuyến cáo bạn ăn kiwi mà không cần gọt bỏ vỏ do thành phần dinh dưỡng trong vỏ của loại quả này rất tốt. Nếu sử dụng theo cách này bạn cần chú ý phải rửa thật sạch quả và chà xát cho lớp lông bên ngoài của biến mất trước khi ăn.

cach-an-kiwi-dung-chuan-ai-cung-nen-biet-1696705857.jpg
Cách ăn kiwi đúng chuẩn ai cũng nên biết 

FAQ - Câu hỏi thường gặp

Tổng hợp một số câu hỏi thường gặp và lời giải đáp chi tiết trong quá trình sử dụng kiwi có thể giúp ích cho bạn đọc:

Câu hỏi

Giải Đáp

Nên ăn bao nhiêu quả kiwi 1 ngày?

Việc ăn quá nhiều kiwi sẽ không mang lại hiệu quả cao thậm chí còn gây ra tác dụng phụ. Chính vì vậy theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng 1 quả và tối đa là 2 quả. Bên cạnh đó khi sử dụng được một thời gian bạn cũng nên thay đổi để đa dạng khẩu phần ăn và các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể.

Với những ai không nên ăn quả kiwi?

Mặc dù rất tốt cho cơ thể nhưng những đối tượng dưới đây không nên ăn kiwi để tránh gây ảnh hưởng:

  • Những người đang điều trị sỏi thận
  • Những người bị dị ứng mủ
  • Người bị viêm dạ dày mãn tính, đau bụng kinh
  • Trẻ em dưới 5 tuổi nên hạn chế sử dụng

Cách bảo quản kiwi như thế nào là đúng cách?

Kiwi sau khi mua về nên sử dụng ngay để đảm bảo độ tươi ngon. Tuy nhiên nếu không sử dụng hết bạn có thể rửa sạch sau đó để ráo nước và bảo quản trong tủ lạnh ngăn mát và sử dụng dần.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho câu hỏi ăn kiwi có tốt không? Mong rằng bạn đã có cho mình thêm nhiều kiến thức bổ ích, nếu muốn tìm hiểu về các tin tức dinh dưỡng khác, đừng quên cập nhật hàng ngày tại Wefit.vn nhé.

Hoàng Hải