Tắm Nước Nóng Có Tốt Không? Một Số Câu Hỏi Thường Gặp

Minh Hà
Tắm nước nóng là thói quen của không ít người, hiện có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Vậy cụ thể như nào thì theo dõi ngay bài viết dưới đây cùng Wefit.vn

Tắm nước nóng là một thói quen của rất nhiều người không chỉ trong mùa đông mà ngay cả trong mùa hè. Nhiều người băn khoăn không biết thói quen tắm nước nóng có tốt không? Theo dõi bài viết dưới đây của Wefit.vn để tìm hiểu về thói quen này nhé!

Tắm nước nóng có tốt không?

Việc tắm nước nóng theo nhiều nghiên cứu khoa học là thói quen tốt đối với sức khỏe. Đặc biệt trong những ngày căng thẳng tắm bằng nước nóng giúp cơ thể của bạn được thư giãn khá nhiều. Tuy vậy không nên tắm nước nóng quá lâu hay tắm quá muộn bởi sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm không đáng có đối với sức khỏe.

tam-nuoc-nong-co-tot-khong-1-1698302299.jpg
Tắm nước nóng có tốt không?

Tắm nước nóng có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người, cụ thể như sau:

Giúp các cơ được thư giãn

Tắm với nước nóng, khiến các cơ bắp được thư giãn, máu lúc này được lưu thông tốt hơn, giúp giảm đau hiệu quả chỉ với 15 phút. Đặc biệt là với những người đau cơ do vận động mạnh sử tắm nước nóng cùng với một ít tinh dầu các cơn đau mỏi này sẽ biến mất dịu xuống thay mang đến cảm giác dễ chịu.

Một chiếc vòi sen với nhiều chế độ khác nhau, nước ấm từ vòi để có thể tăng khả năng thư giãn mát xa phần vai, cổ và lưng sẽ mang đến cảm giác trải nghiệm người dùng.

Ngừa mụn trứng cá

Một lợi ích khác từ thói quen này. Do hơi nóng từ nước ấm của vòi hoa sen sẽ làm cho lỗ chân lông nở ra và giúp đẩy các bụi bẩn dưới da ra ngoài và làm mụn trứng cá thuyên giảm. Từ đó loại bỏ tình trạng mụn trứng cá trên da, cải thiện làn da của bạn.

Thúc đẩy khả năng tuần hoàn máu

Tắm nước nóng mỗi ngày, giúp kích thích tuần hoàn máu trong cơ thể chỉ với thói quen tắm nước. Không những vậy, thói quen này có giúp làm giãn các dây thần kinh từ đó quá trình lưu thông máu được dễ dàng hơn.

thuc-day-kha-nang-tuan-hoan-mau-1698302327.jpg
Thúc đẩy khả năng tuần hoàn máu

Với những người thường xuyên mắc đau đầu giúp quá trình máu được lưu thông lên não giảm các triệu chứng đau đầu và mang lại cảm giác dễ chịu.

Giúp thông mũi

Trong phòng tắm 10-15 phút và bật nước nóng sẽ giúp bạn đánh tan đờm thông mũi, loại bỏ các kích thích niêm mạc, chữa ho, viêm mũi hiệu quả. Từ đó làm cho quá trình hô hấp trở lên dễ dàng hơn.

Thư giãn đầu óc và tinh thần

Sau một ngày dài làm việc và học tập căng thẳng và mệt mỏi thì việc thư giãn bằng cách tắm nước nóng chính là một gợi ý không tồi. Thả mình dưới vòi hoa sen nước nóng sẽ giúp đánh bay căng thẳng từ đó làm tinh thần đầu óc bạn trở lên thoải mái hơn.

Cải thiện giấc ngủ

Với những ai thường xuyên mất ngủ thì việc tắm nước nóng sẽ cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn. Bởi thói quen tắm nước nóng trước khi đi ngủ, sẽ giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt, tăng tốc độ tuần hoàn của máu, thúc đẩy sự bài tiết. Mang lại giấc ngủ chất lượng hơn cho bạn sau khi tắm.

cai-thien-giac-ngu-1698302444.jpg
Cải thiện giấc ngủ

Hỗ trợ giảm cân

Ngâm mình trong nước nóng giúp cải thiện tuần hoàn máu và đào thải chất độc khỏi cơ thể qua tuyến mồ hôi một cách đáng kể. Kết hợp với một số tính chất trong quá trình ngâm nước nóng sẽ giúp bạn sở hữu một cơ thể khoẻ mạnh, không còn độc tố.

Ổn định lượng đường trong máu

Theo một số nghiên cứu, việc ngâm mình trong nước nóng đều đặn như một thói quen có thể kiểm soát và ổn định được lượng đường trong máu hiệu quả nhờ vào việc giảm khối lượng chất béo. Tắm nước nóng cũng được xem là một hoạt động thể dục có ích cho sức khỏe.

Tác hại của tắm nước nóng nhiều

Tắm nước nóng là rất có ích đối cơ thể tuy nhiên, nếu tắm sai cách sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng tới sức khỏe. Một số tác hại việc việc tắm nước nóng nhiều:

tac-hai-cua-tam-nuoc-nong-nhieu-1698302476.jpg
Tác hại của tắm nước nóng nhiều

Gây khô da

Khi bạn tắm hoặc tắm bằng nước nóng, lớp bảo vệ trên da cũng bị rửa sạch.Nhiệt độ cao của nước nóng có thể làm phá vỡ các tế bào dưới da, từ đó làm cho da trở nên bị khô.

Gây tình trạng gãy, rụng tóc

Tắm gội bằng nước nóng sẽ gây tổn thương các tế bào Keratin, từ đó dẫn đến lớp biểu bì tóc bị gãy. Làm ảnh hưởng đến da đầu của bạn, khiến tóc bạn bị khô và xơ từ đó gây ra hiện tượng gãy, rụng tóc. 

Gây ngứa da

Những người có làn da khô và nhạy cảm nên thường xuất hiện tình trạng ngứa trong mùa đông. Tắm nước nóng khiến lấy đi lớp dưỡng ẩm trên da khiến da khô hơn, nếu không được dưỡng ẩm kịp thời sẽ khiến da bị ngứa. Các tế bào mast (có chứa histamine) được giải phóng và gây ra hiện tượng kích thích da bạn gây ngứa, tạo cảm giác khó chịu

gay-ngua-da-1698302516.jpg
Gây ngứa da

Tăng huyết áp

Tắm nước nóng quá lâu dẫn đến các mao mạch trên da được giãn nở hết cỡ gây nên tình trạng thiếu oxy cung cấp cho tim có nguy cơ tăng huyết

Tác động tới vòng 1 của chị em phụ nữ

Thói quen tắm nước nóng làm giảm đi lượng mỡ khiến ngực mất độ căng tròn và làm cho da xung quanh vòng 1 này không còn được mềm mại nữa.

Một số câu hỏi thường gặp

Khi tìm hiểu về tắm nước nóng không khó để bắt gặp những câu hỏi xoay quanh vấn để này. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp vẻ thói quen tắm nước nóng:

Tắm nước nóng có giúp giảm cân không?

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tắm nước nóng không chỉ giúp cơ thể sạch sẽ mà còn hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn dễ dàng hơn. Chỉ với 10 phút ngâm mình trong nước nóng 38 – 40 độ mỗi ngày, bạn có thể thủ tiêu được kha khá calories tương đương với việc đi bộ 20 phút.

Tắm nước nóng có giúp trắng da không?

Nhiều người quan niệm tắm nước nóng sẽ giúp làn da trở nên trắng sáng hơn, nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Thực tế thì tắm nước nóng chỉ góp phần lấy đi lượng tế bào chết trên da chứ không có khả năng làm da của bạn trắng sáng.

Tắm nước nóng có khả năng bị đột quỵ không?

Thực ra, tắm dưới nước quá nóng một thời gian quá lâu sẽ hệ thần kinh bị kích thích và gây ra hiện tượng giãn mạch dẫn đến tụt huyết áp – hiện tượng này rất nguy hiểm có thể dẫn tới nguy cơ bị đột quỵ tim.

tam-nuoc-nong-co-kha-nang-bi-dot-quy-khong-1698302571.jpg
Tắm nước nóng có khả năng bị đột quỵ không

Tắm nước nóng nhiều có bị vô sinh không

Thói quen tắm nước nóng ngâm bồn thường xuyên có nguy cơ gây vô sinh đặc biệt là ở năm giới. Thói quen này sẽ tác động trực tiếp gây tổn thương các tế bào tinh hoàn, dẫn đến nguy cơ bị vô sinh hay thậm chí ung thư tinh hoàn. Tuy nhiên chất lượng tinh trùng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chế độ ăn, chế độ sinh hoạt lành mạnh.

Với những chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về vấn đề tắm nước nóng có tốt không của Wefit.vn gửi đến các bạn. Hi vọng rằng bài viết trên sẽ có ích cho những ai đang quan tâm đến thói quen tắm nước nóng và cách tắm nước nóng tốt cho sức khỏe.

Hoàng Hải