[Kiến Thức] Những Điều Cần Biết Khi Mới Bắt Đầu Tập Gym

Admin

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các bạn trẻ luôn đặt những vấn đề liên quan tới ngoại hình, vóc dáng, cân nặng lên hàng đầu. Chăm chút cho thể hình của mình là điều tốt bởi chúng sẽ giúp cho bạn có sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ vững tinh thần tập luyện hay có chế độ dinh dưỡng đúng đắn. Với danh sách những điều cần biết khi tập gym chúng tôi đưa ra dưới đây, chắc chắn các bạn sẽ hiểu rõ hơn được phần nào đó.

Kiến thức tập gym cơ bản mà bạn cần biết

Để giữ được một vòng eo chuẩn, một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh thì không thể nào mà thiếu đi được những bài tập luyện chăm chỉ. Với những người mới biết đến tập gym, chắc hẳn sẽ rất khó khăn cho các bạn để tìm hiểu được hết mọi thuật ngữ hay phương pháp luyện tập hiệu quả. Chính vì lý do như vậy, chúng tôi muốn chia sẻ một số kiến thức cơ bản tới cho các bạn. Mong rằng chúng sẽ có ích cho chặng đường tập gym của bạn.

Thuật ngữ thường sử dụng trong tập gym

Khi tới phòng tập gym chuyên nghiệp, bạn thường thấy các huấn luyện viên nhắc tới một số thuật ngữ như Cardio, Compound hay Isolation,... Đây là những thuật ngữ phổ biến và bạn cần phải nắm rõ mọi thông tin về chúng để có thể tập luyện một cách hiệu quả. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ giải đáp một số thuật ngữ cơ bản ở dưới đây, cụ thể như sau :

  • Số Rep: Số lần lặp lại của 1 động tác trong 1 hiệp.
  • Cardio: Bài tập luyện sức bền, tốt cho hệ tim mạch và đốt cháy lượng mỡ dư thừa hiệu quả.
  • Isolation: Chỉ bài tập dành riêng để phát triển 1 cơ hoặc 1 nhóm cơ.
  • Compound: Chỉ bài tập phát triển nhiều nhóm cơ cùng 1 lúc.
  • HIIT: Tập luyện với cường độ cao.
  • Overtraining: Tập quá sức.
Một số thuật ngữ cơ bản thường được dùng trong tập gym
Một số thuật ngữ cơ bản thường được dùng trong tập gym

Các bài tập gym phổ biến

Có rất nhiều bài tập gym giúp bạn phát triển cơ thể cân đối và săn chắc. Nhưng được áp dụng nhiều nhất vào thực tế hiện nay đó chính là các loại bài tập :

  • Barbell
  • Dumbbell
  • Squats
  • Row
  • Pull - up, Chin-up
Các bài tập gym phổ biến hiện nay
Các bài tập gym phổ biến hiện nay

Nếu các bạn có thời gian thì hãy tìm hiểu sâu hơn về các bài tập luyện này nhé. Nhớ rằng chú ý tới kỹ thuật, chỉ cần sai 1 bước thôi cũng sẽ khiến thời gian, công sức của bạn trở nên vô nghĩa đó.

Kiến thức về dinh dưỡng

Bên cạnh việc luyện tập thật chăm chỉ thì việc ăn uống làm sao cho thật khoa học, lành mạnh lại đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Có một số hạng mục liên quan tới dinh dưỡng mà các bạn cần phải chú ý tới. 

Đầu tiên, chúng ta sẽ thảo luận về Carb (Tinh bột). Đây là một thành phần giúp cho cơ thể chúng ta tràn đầy năng lượng. Bạn có thể tìm thấy Carb ở trong các món ăn như khoai lang, ngô,...

Kiến thức về dinh dưỡng cho người mới bắt đầu
Kiến thức về dinh dưỡng cho người mới bắt đầu

Tiếp theo là đến Protein (Đạm). Ở Việt Nam, protein được coi là chất dinh dưỡng không thể thiếu trong mỗi bữa ăn bởi chúng là thành phần tạo nên cấu trúc và khả năng co rút cơ bắp. Bạn nên tìm các thực phẩm như cá, thịt, sữa, trứng để có thể bổ sung thêm Protein cho mình nhé.

Chất dinh dưỡng quan trọng tiếp theo đó chính là Fat và Calo. Fat chính là chất béo cung cấp cho chúng ta năng lượng cần thiết để xây dựng các tế bào. Còn với Calo, chúng được biết tới là nguồn năng lượng chủ yếu giúp cho cơ thể hoạt động. Đồng thời, việc tăng hay giảm cân của mỗi người sẽ tùy thuộc vào mức độ Calo nạp và tiêu thụ đó.

[HOT] Tặng 7 ngày tập HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ tại CLB California Fitness & Yoga ( số lượng có hạn cho 100 người đầu tiên) đến hết 15/4. Để nhận được Voucher California Fitness bạn cần đăng ký TẠI ĐÂY (hạn cuối 15/4/2021).

Ngoài giá có giá ƯU ĐÃI cho cặp đôi, chỉ 400.000đ/người/tháng tại các phòng tập California Fitness & Yoga. ĐẶC BIỆT: Tặng 1 tháng vào thẻ hội viên nếu bạn đi tập đủ 18 lần trong 30 ngày tập luyện để bạn sử dụng tại California Fitness & Yoga.

Những điều cần biết khi tập gym dành cho người mới bắt đầu

Là một người mới bắt đầu, chắc hẳn các bạn cảm thấy rất khó khăn trong việc tập luyện và tìm chế độ ăn uống phù hợp. Tuy nhiên, để có body đẹp, thu hút được nhiều ánh nhìn thì trải qua quá trình luyện tập khắc khổ là điều mà ai cũng phải làm. 

Chính vì thế, các bạn đừng vội vàng nản chí khi mới chỉ bắt đầu ở chặng đường mới nhé. Bên cạnh đó, bạn cần nắm rõ được mọi điều dưới đây, quá trình tập luyện của bạn sẽ rút ngắn hơn rất nhiều đó. Những điều cần biết như sau:

  • Xác định mục tiêu rõ ràng: Mục tiêu tập gym của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới lịch tập, cách tập và phương pháp tập. Do đó, bạn cần xác định mục tiêu của mình là gì, tăng cân, giảm cân hay phát triển các nhóm cơ,...
  • Cường độ luyện tập phù hợp: Nếu bạn nghĩ rằng tập luyện càng nhiều thì sẽ đem lại kết quả tốt hơn thì điều đó hoàn toàn sai lầm nhé. Chỉ nên tập luyện vừa phải, 3 buổi tập 1 tuần và mỗi buổi khoảng 60’ là ổn.
Những điều cần biết khi tập gym
Lựa chọn chế độ luyện tập phù hợp với cơ thể
  • Học cách hít thở: Hít thở đóng vai trò rất quan trọng trong việc tập luyện. Bạn nên biết lúc nào nên hít vào và lúc nào nên thở ra. Chỉ có như vậy, việc tập luyện mới trở nên hiệu quả hơn.
  • Có chế độ ăn uống phù hợp: Bạn cần lựa chọn những món ăn có chứa các thành phần dinh dưỡng như Protein, Carb, Fat và Calo phù hợp để nâng cao hiệu quả tập gym hơn. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu thật kỹ các thành phần dinh dưỡng này để tránh gây hiệu quả khó lường nhé.
 Nắm rõ những điều cần biết khi tập gym sẽ giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn
Nắm rõ những điều cần biết khi tập gym sẽ giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn

Trên đây là toàn bộ những điều cần biết khi tập gym mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Mong rằng các bạn đã biết thêm thật nhiều thông tin bổ ích. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi!