Ăn Củ Dền Có Tốt Không? Giá Trị Dinh Dưỡng & Những Lợi Ích

Hoàng Hải
Ăn củ dền có tốt không? Giá trị dinh dưỡng và những lợi ích khi sử dụng là gì? Cùng WeFit tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Ăn củ dền có tốt không là thắc mắc của nhiều người. Củ dền đỏ là một trong những loại rau củ dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nắm rõ được hết tác dụng của loại thực phẩm này.. Vậy tác dụng thực sự của củ dền đối với sức khỏe là gì? Cùng Wefit.vn tìm hiểu nhé!

Ăn củ dền có tốt không?

Ăn củ dền rất tốt nếu ăn với liều lượng hợp lý. Củ dền từ lâu đã được coi là loại củ chứa nhiều chất dinh dưỡng. Loại củ này chứa vitamin, canxi,... có tác dụng tốt cho sức khỏe con người và giúp cải thiện các bệnh lý như: táo bón, thiếu máu,...

Tuy nhiên những người có bệnh về thận, trẻ dưới 6 tháng,... thì không nên sử dụng củ dền vì có thể làm tăng nặng tình trạng bệnh và gây ngộ độc.

cu-den-rat-tot-cho-suc-khoe-neu-su-dung-voi-ham-luong-phu-hop.jpg
Củ dền rất tốt cho sức khỏe nếu sử dụng với hàm lượng phù hợp

Giá trị dinh dưỡng của củ dền

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 136g củ dền gồm có:

  • 43 calo.
  • 88% nước.
  • 1.6g protein.
  • 9.6g carbs.
  • 6.8g đường.
  • 2.8g chất xơ.
  • 0.2g chất béo.

Ngoài các chất kể trên, trong thành phần dinh dưỡng của củ dền còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất khác như vitamin A, B1, B6, C, sắt, canxi, magie, photpho, natri, iốt, choline, axit folic…

cu-den-cung-cap-cho-co-the-ham-luong-dinh-duong-cao.jpg
Củ dền cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng cao

Những lợi ích của củ dền

Củ dền chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, bổ sung nhiều chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích của củ dền:

  • Hỗ trợ tim mạch và huyết áp: Ăn củ dền hoặc uống nước ép củ dền có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp và tắc nghẽn mạch máu thường gặp ở người lớn tuổi. Hàm lượng nitrat và chất xơ cao trong củ dền phát huy khả năng hạn chế bệnh tim mạch.
  • Tác dụng đối với bệnh tiểu đường: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung củ dền với liều lượng thích hợp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chất xơ dồi dào trong củ dền giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn chặn việc giải phóng quá nhiều đường khiến đường huyết tăng đột ngột và làm giảm khả năng sản xuất insulin.
  • Tốt cho tiêu hóa: Nếu bạn thường xuyên bị táo bón, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, … hãy thử thêm củ dền vào chế độ ăn uống của mình và bạn sẽ thấy các triệu chứng của mình được cải thiện đấy. Hàm lượng dinh dưỡng trong củ dền chứa lượng chất xơ cao, hỗ trợ tiêu hóa ổn định và tăng cường đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.
cu-den-giup-cung-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duong.jpg
Củ dền giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Những ai không nên ăn củ dền

Mặc dù củ dền mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Một số đối tượng không nên ăn củ dền như:

  • Người bị sỏi thận hoặc có tiền sử bị sỏi thận: Ăn củ dền hoặc sử dụng nhiều nước ép củ dền có thể gây tái phát hoặc làm sỏi thận nặng hơn. Nguyên nhân là do oxalat trong củ dền có đặc tính như một chất kháng dinh dưỡng, góp phần hình thành sỏi thận.
  • Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: Nhiều bậc cha mẹ cho rằng nước ép củ dền có tác dụng bổ máu, tốt với trẻ nhỏ nhưng không phù hợp cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Đặc biệt, trộn củ dền với sữa có thể gây ngộ độc ở trẻ em rất nguy hiểm.
nhung-doi-tuong-khong-nen-an-cu-den.jpg
Những đối tượng không nên ăn củ dền

Lưu ý khi ăn củ dền

Dưới đây là một số lưu ý khi ăn củ dền:

  • Uống nước ép củ dền có thể gây ra nước tiểu hoặc phân có màu đỏ, tím hoặc hồng. Mặc dù điều này có vẻ đáng quan ngại nhưng nó không phải là nguyên nhân gây ra các vấn đề y tế.
  • Những người dễ bị sỏi thận loại oxalate nên cẩn thận không nên ăn quá nhiều củ dền.
  • Ngoài ra, những người có vấn đề về đường tiêu hóa hoặc hội chứng ruột kích thích có thể bị đau dạ dày sau khi uống nước ép củ dền.
  • Củ dền rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, cần cân nhắc việc bổ sung các loại thực phẩm trong chế độ ăn sao cho phù hợp với sức khỏe của mình. Để có sức khỏe tốt, tốt nhất bạn nên thiết kế một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại thực phẩm và chất dinh dưỡng.
luu-y-khi-an-cu-den.jpg
Lưu ý khi ăn củ dền

Trên đây là những chia sẻ của Wefit.vn về ăn củ dền có tốt không. Ngoài nhiều lợi ích sức khỏe kể trên, củ dền còn là loại thực phẩm có rất nhiều công dụng tuyệt vời khác. Tuy nhiên, nếu xuất hiện bất kỳ điều bị bất thường, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu và điều trị kịp thời.

Hoàng Hải