Ăn Đầu Cá Hồi Có Tốt Không? 7+ Lưu Ý "Quan Trọng" Cần Biết

Hoàng Hải
Ăn đầu cá hồi có tốt không là thắc mắc của nhiều người. Vậy sự thật là đầu cá hồi có tác dụng gì? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau đây của Wefit.vn.

Ăn đầu cá hồi có tốt không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người ưa thích ẩm thực và chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, việc ăn đầu cá hồi có nhiều lưu ý quan trọng cần lưu ý để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Hãy cùng Wefit.vn tìm hiểu những điều này trong bài viết sau đây.

Ăn đầu cá hồi có tốt không?

Đầu cá hồi là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Đây là một nguồn cung cấp Omega-3 rất tốt cho cơ thể. Theo American Heart Association, ăn đầu cá hồi có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và huyết áp cao. Ngoài ra, trong đầu cá hồi cũng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như: Protein, vitamin B12, vitamin D, Canxi, sắt, kẽm,... Tuy nhiên, trong cá hồi cũng có chứa thủy ngân. Do đó, nếu con người ăn quá nhiều đầu cá hồi có thể dẫn tới nhiễm độc nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong đầu cá hồi
Thành phần dinh dưỡng trong đầu cá hồi

Dưới đây là chi tiết các công dụng của đầu cá hồi:

Giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ 

Cá hồi chứa axit béo Omega-3 giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu cũng như ổn định huyết áp, ngoài ra Omega-3 cũng giúp làm giảm nguy cơ máu vón cục dẫn đến tắc mạch máu, giúp ngăn ngừa các bệnh đau tim và làm giảm đột quỵ.

Trong một nghiên cứu cũ hơn, tiêu thụ 2 phần cá hồi sống mỗi tuần làm tăng mức Omega-3 trong máu từ 8-9% và giảm mức Omega-6 mỗi 4 tuần. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ cá hồi cũng có liên quan đến việc làm giảm mức chất béo trung tính và giảm một số yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

Đàu cá hồi có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe
Đầu cá hồi có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Cá hồi tốt cho tóc và da 

Trong cá hồi giàu protein, vitamin D và giàu axit béo Omega-3 giúp cải thiện cấu trúc làn da và giúp tóc mềm mượt hơn bao giờ hết. Axit béo Omega-3 giúp bảo vệ các tế bào và dưỡng ẩm làn da, kích thích sản sinh collagen giúp da mịn màng, đàn hồi tốt.

Hơn nữa các axit béo trong cá hồi cũng cung cấp dinh dưỡng cho nang lông giúp duy trì tóc khỏe mạnh, là loại dầu giúp duy trì độ ẩm trên da đầu và mái tóc. Do đó, cá hồi giúp chống lại tình trạng da bị rám nắng và bệnh ung thư da.

Cá hồi tốt cho não bộ 

Cá hồi có chứa axit béo không bão hoà giàu DHA có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mô não và hệ thần kinh trung ương người, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Do đó phụ nữ mang thai nên tăng cường bổ sung cá hồi vào thực đơn của mình.

Duy trì chức năng thị giác 

Một chức năng tuyệt vời khác của axit béo Omega-3 là cái thiện sức khoẻ đôi mắt và ngăn ngừa chứng thoái hoá điểm vàng. Ngoài ra vitamin D trong dầu cá cũng có tác dụng đối với đôi mắt.

Cá hồi giúp phát triển cơ bắp 

Thường xuyên ăn cá hồi giúp cơ bắp săn chắc và tăng cường quá trình trao đổi chất, axit béo Omega-3 có khả năng làm giảm sự phân huỷ protein cho cơ bắp sau khi tập luyện và giúp tăng cường hồi phục các cơ bắp, giảm tình trạng đau đớn, mệt mỏi sau khi tập luyện.

Ăn đầu cá hồi giúp tăng cường cơ bắp
Ăn đầu cá hồi giúp tăng cường cơ bắp

Cá hồi giàu protein rất cần thiết để chế tạo cơ bắp, bởi vì cơ thể cần bổ sung lượng protein mới nhiều hơn so với lượng protein cũ đã mất đi. Đối với những bạn hay tập luyện thể thao nên ăn cá hồi giúp xây dựng cơ bắp hiệu quả nhất.

Cá hồi hỗ trợ giảm cân 

Cá hồi là thực phẩm nằm trong danh sách giảm cân của các chị em, trong cá hồi có nhiều axit béo không bão hòa chuỗi dài cùng lượng protein cao tạo cảm giác ăn ngon miệng, calo trong cá hồi cũng thấp, 100g cá hồi cung cấp khoảng 180 calo.

Giúp xương chắc khỏe 

Protein và axit amin có nhiều trong cá, giúp cơ thể bạn tiêu hoá tốt hơn, tốt cho hệ thần kinh và tim mạch. Ngoài ra, chúng cũng chứa khá nhiều những dưỡng chất như vitamin A, D, B12, magie, selen, và phốt pho và nhất là canxi giúp hệ xương bạn được chắc khỏe hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, đầu cá hồi cũng chứa một lượng lớn chất độc học sinh ra từ các chất thải trong môi trường sống của cá, đặc biệt là các chất gây ô nhiễm như thủy ngân.

Do đó, khi ăn, bạn cần phải chọn loại cá được nuôi trong môi trường an toàn và tươi ngon, giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với các chất độc hại. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý không ăn quá nhiều trong một tuần, để tránh tình trạng tích tụ chất gây hại cho sức khỏe.

Các lưu ý quan trọng khi ăn đầu cá hồi

Ăn đầu cá hồi có nhiều lợi ích, tuy nhiên để phát huy được hết công dụng cũng như tránh một số tác hại thì mọi người cần tham khảo các lưu ý sau:

Không nên ăn quá nhiều cá hồi 

Cá hồi dù có nhiều lợi ích đối với cơ thể tuy nhiên cũng không được ăn quá nhiều sẽ phản tác dụng, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ nên ăn 2-3 lần cá hồi trên tuần là hợp lý nhất.

Nếu ăn quá nhiều cá hồi sẽ bị trúng độc vì cá hồi có chứa lượng chất độc khá cao như là chất asen, thuỷ ngân, dioxin cùng nhiều chất độc khác.

Hạn chế ăn cá hồi sống

Cá hồi tươi sống là món ăn vô cùng bổ dưỡng, tuy nhiên chất lượng thì chưa hẳn đã an toàn. Nếu bạn sử dụng cá hồi tươi sống thì sẽ dễ dàng bị lây nhiễm vi khuẩn.

Nên hạn chế ăn cá hồi sống
Nên hạn chế ăn cá hồi sống

Cá hồi không đảm bảo sẽ bị nhiễm khuẩn Salmonella, Vibrio vulnificus, và Vibrio parahaemolyticus, đây là các chủng vi khuẩn sẽ khiến cho bạn bị rối loạn tiêu hoá, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa.

Sơ chế đúng cách và an toàn 

Cá hồi khi cắt phải rút hết xương cá để không làm vướng cổ, thịt cá hồi sau khi đã chặt xong, phải ngâm nước ấm rồi rửa sạch lại, sau đó ngâm nước có pha chút muối để khử hết mùi tanh đi.

Bảo quản cá hồi ở kho lạnh

Để bảo quản cá hồi được luôn tươi và ngon ngọt bạn cần đảm bảo thịt cá hồi phải được ướp lạnh liên tục. Thời gian tốt nhất để bảo quản cá hồi trong điều kiện lạnh là 3 tháng. Nếu phát hiện cá chuyển màu hay chảy nước không được ăn, cá sẽ bị chết nếu ăn không sẽ bị ngộ độc.

Những người dị ứng hải sản không nên ăn cá hồi 

Cá hồi cũng là một loại hải sản vì thế với người dị ứng hải sản thì tốt nhất không nên ăn, vì sẽ bị mẩn ngứa, mề đay.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi ăn đầu cá hồi có tốt không rồi nhé! Wefit.vn hy vọng bạn sẽ có thêm gợi ý để nấu những bữa ăn ngon và dinh dưỡng cho gia đình mình.

Hoàng Hải