Ăn Đậu Xanh Có Tốt Không? Giá Trị Dinh Dưỡng, Lợi Ích Và Lưu ý Bạn Cần Biết

Hoàng Hải
Ăn đậu xanh có tốt không? Giá trị dinh dưỡng của đậu xanh thế nào, lưu ý gì khi ăn. Hãy cùng WeFit đi tìm lời giải cho vấn đề trên nhé. 

Đậu xanh là một loại thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn của gia đình Việt Nam. Vậy nhưng Ăn đậu xanh có tốt không? Mang lại giá trị dinh dưỡng gì cho cơ thể? Hay cần lưu ý gì trước khi ăn đậu xanh? thì vẫn còn là một ẩn số. Hãy cùng các chuyên gia dinh dưỡng của WeFit giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

Ăn đậu xanh có tốt không?

Ăn đậu xanh vô cùng tốt. Đậu xanh giúp bảo vệ hệ tim mạch, hỗ trợ giảm cân,...

Theo các nghiên cứu hiện đại, đậu xanh chủ yếu hàm chứa chất albumin, chất mỡ, chất đường, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B1 và B2, acid amin… (Theo bài báo: 16 bài thuốc từ hạt đậu xanh tốt cho sức khoẻ - Nguồn: Báo sức khỏe và đời sống). 

Ăn đậu xanh rất tốt cho sức khỏe
Ăn đậu xanh rất tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều đậu xanh bởi vì trong đậu xanh có chứa một lượng phytate - chất gây cản trở hấp thụ một vài khoáng chất cho cơ thể như canxi. bạn chỉ nên sử dụng đậu xanh từ 2 - 3 lần/ tuần.

Giá trị dinh dưỡng của đậu xanh

Có thể thấy rằng hàm lượng dinh dưỡng của đậu xanh tương đối cao.

Bên ngoài các vitamin và khoáng chất kể trên, trong đậu xanh còn có chứa hàm lượng lớn vitamin B3, B5, B6, flavonoid, carotenoid cùng các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần như isoleucine, lysine, leucine, arginine,...

Trong đậu xanh có hàm lượng dinh dưỡng rất cao
Trong đậu xanh có hàm lượng dinh dưỡng rất cao

Những lợi ích khi ăn đậu xanh

Để giải đáp chi tiết hơn cho thắc mắc Ăn đậu xanh có tốt không? Wefit sẽ chia sẻ cho bạn những lợi ích sau của đậu xanh:

Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Như đã nói ở trên, đậu xanh là một loại đậu giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất cùng những axit amin tốt cho sức khỏe.

Lượng chất xơ dồi dào trong đậu xanh giúp cơ thể kiểm soát được hệ tiêu hóa và đẩy lùi những cholesterol xấu.

Bảo vệ một hệ tim mạch khỏe khoắn

Với Vitamin B phức hợp có trong đậu xanh, sau khi hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp cho máu được lưu thông dễ dàng đến tim mạch.

Bên cạnh đó, đậu xanh cũng hỗ trợ tái tạo máu một cách đầy đủ và kịp thời, bảo vệ cho sự hoạt động của hệ tim mạch.

Những thực phẩm chế biến từ đậu xanh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể
Những thực phẩm chế biến từ đậu xanh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

Hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa

Đậu xanh luôn nằm trong danh sách thực phẩm cần có trong thực đơn của phái đẹp bởi lượng chất xơ dồi dào có trong nó sẽ khiến bạn giảm đi cảm giác thèm ăn, nhanh chóng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng để tránh tích tụ mỡ thừa.

Bên cạnh đó, đậu xanh cũng hỗ trợ rất nhiều cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn gặp các triệu chứng như trào ngược dạ dày, trĩ, táo bón hay viêm/ đau dạ dày thì hãy bổ sung đậu xanh trong các bữa ăn của mình.

Chất kháng tinh bột có trong đậu xanh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa.

Thanh mát cơ thể, hạn chế sốc nhiệt

Vào mùa hè, hãy sử dụng đậu xanh đều đặn mỗi tuần, bởi thực phẩm này sau khi được chế biến sẽ mang đến cảm giác thanh mát cho cơ thể, ngừa việc tăng nhiệt đột ngột của cơ thể cũng như khát nước.

Chè đậu xanh là một thức uống phổ biến trong mùa nóng bức
Chè đậu xanh là một thức uống phổ biến trong mùa nóng bức

Ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch

Lượng chất oxy hóa có trong đậu xanh như axit caffeic, axit cinnamic, axit phenolic, flavonoid sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của các tế bào ung thư phổi và dạ dày, tăng cường hệ miễn dịch, ổn định đường ruột,...

Lưu ý khi ăn đậu xanh

Muốn ăn đậu xanh tốt cho sức khỏe thì bạn đừng bỏ qua những lưu ý sau đây nhé:

Cần lưu ý gì khi ăn đậu xanh? 
Cần lưu ý gì khi ăn đậu xanh? 

Không ăn đậu xanh khi đói bụng

Nếu ăn đậu xanh trong khi đói bụng, dạ dày của bạn sẽ gặp các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, trào ngược,... Vậy nên thời điểm tốt nhất để sử dụng đậu xanh là sau khi dùng bữa chính.

Tránh sử dụng đậu xanh quá thường xuyên

Nếu sử dụng vừa phải, đậu xanh sẽ giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa. Còn ngược lại, khi sử dụng quá nhiều sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, dạ dày gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Riêng với phụ nữ, nếu ăn đậu xanh thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết tố, gây ra các bệnh phụ khoa. Chỉ nên sử dụng một lượng giới hạn trong thực đơn mỗi tuần của bạn.

Không sử dụng đậu xanh với người có thể hàn, dị ứng với thành phần có trong đậu xanh

Đậu xanh có tính lạnh, nên với những người có thể hàn, dễ bị lạnh hay cơ thể đau nhức, đi ngoài nên hạn chế hoặc tránh sử dụng đậu xanh để không gây những biến chứng xấu hơn cho tình trạng bệnh của mình.

Nếu đang sử dụng thuốc, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn

Trong thành phần của đậu xanh có rất nhiều dưỡng chất vậy nên thật khó để xác định thuốc mà bạn đang sử dụng có phản ứng với các thành phần trong đó không. Vậy nên hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm này nhé.

Trên đây, WeFit đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Ăn đậu xanh có tốt không? thông qua những công dụng của thực phẩm này. Và để muốn sử dụng đậu xanh trong các bữa ăn của gia đình thì hãy ghi nhớ những lưu ý được đánh dấu ở phía trên nhé. 

Hoàng Hải