Ăn Chuối Nhiều Có Tốt Không? Ăn Bao Nhiêu Là Đủ?

Admin
Chuối là thực phẩm quen thuộc của mọi người. Vậy, ăn chuối nhiều có tốt không? Bài viết sau của Wefit sẽ giải đáp cụ thể cho các bạn vấn đề này.

Chuối là thực phẩm dễ kiếm, dễ tìm ở mọi nơi với giá thành cực kỳ rẻ. Do đó, nó đã trở thành món ăn quen thuộc và yêu thích của nhiều người. Chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất nên chuối cực kỳ có ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn chuối nhiều có tốt không? Những thông tin được đưa ra trong bài viết này của WeFit sẽ chia sẻ cụ thể về vấn đề này.

Ăn chuối có tốt không?

Ăn chuối rất tốt cho sức khoẻ. Chuối là một loại trái cây thơm ngon với rất nhiều tác dụng tuyệt vời. Trong chuối có chứa hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa cùng các thành phần hữu ích khác. Cụ thể như: protein, vitamin C, B6, kali, chất béo, đồng, mangan, magie,…

Tác dụng đáng kinh ngạc của chuối đối với sức khỏe con người
Tác dụng đáng kinh ngạc của chuối đối với sức khỏe con người

Một số tác dụng mà quả chuối mang lại cho sức khỏe con người mà bạn nên biết như sau:

  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ dồi dào trong chuối giúp làm sạch đường ruột, ngăn ngừa vấn đề tiêu hóa hiệu quả. Thêm vào đó là hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,...
  • Cải thiện sức khỏe hệ tim mạch: Nguồn kali dồi dào có trong chuối giúp cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như hỗ trợ kiểm soát huyết áp tốt.
  • Hỗ trợ giảm cân và duy trì vóc dáng: Trong chuối có chứa ít calo nhưng nhiều chất xơ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vậy nên, 1 trái chuối nhỏ có thể đem lại cho bạn cảm giác no lâu. Từ đó làm cho bạn hạn chế cơn thèm ăn cũng như giảm đáng kể lượng thức ăn nạp vào cơ thể.
  • Ngăn ngừa thiếu máu: Chuối có chứa nhiều sắt nên có thể giúp kích thích sản sinh huyết sắc tố trong máu đáng kể. Từ đó giúp cơ thể hạn chế và phòng chống tình trạng thiếu máu tối ưu.
  • Cải thiện chức năng thận: Kali trong chuối có thể phát huy tối đa tác dụng trong việc kiểm soát huyết áp và cải thiện chức năng thận khỏe mạnh hơn.

Ăn bao nhiêu chuối mỗi ngày là đúng chuẩn?

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể chỉ nên tiêu hóa từ 1-3 quả chuối cỡ vừa. Đây là một lượng vừa phải nên được áp dụng đối với hầu hết những người khỏe mạnh.

Ăn bao nhiêu chuối mỗi ngày là đúng chuẩn?
Ăn bao nhiêu chuối mỗi ngày là đúng chuẩn?

Ngoài ra, chuối không lên được sử dụng quá nhiều với những người mắc bệnh về tiểu đường, nhất là chuối quá chín. Bên cạnh đó, ăn vài quả chuối cùng lúc cũng có thể làm tăng kali máu dẫn tới nhịp tim bất thường,... Bạn chỉ nên chia nhỏ việc ăn chuối ra làm nhiều lần trong ngày.

Hãy chú ý một số lưu ý khác khi ăn chuối:

  • Không nên ăn chuối khi bụng đang trong tình trạng đói. Bởi đây là thời điểm có thể làm tăng đột biến magie trong máu gây mất cân bằng tim mạch.
  • Nên ăn thực phẩm này sau khi ăn khoảng 1 - 2 tiếng.
  • Không nên ăn chuối quá chín hoặc để quá lâu trong một thời gian dài. Bởi có thể có một số chất gây hại cho cơ thể được sản sinh từ thực phẩm không đảm bảo chất lượng này.

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến chuối?

Ăn chuối hàng ngày nhưng chưa chắc bạn đã biết đến những vấn đề liên quan sau:

Liệu đau dạ dày thì có nên ăn chuối?

Mọi người thường truyền tai nhau rằng đau dạ dày không nên ăn chuối vì sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, theo ThS. BS Hà Hải Nam (Bệnh viện K Trung ương) thì điều này đúng nhưng chưa đủ.

Liệu đau dạ dày thì có nên ăn chuối?
Liệu đau dạ dày thì có nên ăn chuối?

Theo Bác sĩ Nam, chuối có chứa nhiều dinh dưỡng với hoạt chất pectin giúp cân bằng và ổn định hệ tiêu hóa. Đồng thời cũng giúp trung hòa axit trong dạ dày. Từ đó giúp giảm nguy cơ sưng, viêm loét dạ dày và các bệnh liên quan đến đường ruột. Vì vậy, người bị viêm loét dạ dày vẫn có thể sử dụng chuối hàng ngày. Tuy nhiên, để trung hòa acid dạ dày và bảo vệ niêm mạc dạ dày thì họ nên ăn chuối sau khi ăn no.

Khi ăn thì nên chọn chuối chín. Bởi trong chuối xanh có nhiều tinh bột kháng. Loại tinh bột này có thể gây cảm giác đầy hơi và chướng bụng.

Ăn quá nhiều chuối có hại không?

Kali trong chuối là khoáng chất cần thiết và rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chuối sẽ làm tăng hàm lượng kali trong cơ thể. Từ đó dẫn đến tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ như: buồn nôn, chóng mặt, ...

Ngoài ra, phenylethylamine và tyramine có trong chuối cũng có thể làm tăng lượng máu lên não. Từ đó gây ra những cơn đau đầu sau đó. Chuối càng chín thì hàm lượng tyramine càng cao nên hãy hạn chế ăn chuối quá chín.

Ăn quá nhiều chuối có hại không?
Ăn quá nhiều chuối có hại không?

Đặc biệt, chất xơ trong chuối rừng nạp vào cơ thể quá nhiều cũng có thể gây đau bụng, buồn nôn, nôn, đầy hơi,...

Những người bị bệnh đái tháo đường nên ăn tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng. Cụ thể như: carbs, chất béo và protein. Ăn quá nhiều chuối có thể làm biến động lượng đường trong máu.

Không chỉ thể, chuối không có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chuối vẫn khiến cơ thể phải hấp thụ nhiều lượng calo cao hơn nhu cầu cơ thể. Từ đó dẫn đến tình trạng tăng cân không lành mạnh.

Lời kết

Không thể phủ nhận được những lợi ích tuyệt vời mà chuối mang lại đối với sức khỏe con người. Qua lời chia sẻ của WeFit, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "Ăn nhiều chuối có tốt không?". Hãy sử dụng chuối đúng cách để phát huy hết tác dụng của loại thực phẩm này.

Hoàng Hải