Ăn Ốc Hương Có Tốt Không? Ăn Ốc Hương Có Tác Dụng Gì?

Admin
Ốc hương là một loại ốc không còn xa lạ đối với những người sành ăn, và một khi có cơ hội thử qua thì khó có thể quên được. Liệu ăn ốc hương có tốt không? Bà bầu có ăn ốc hương được không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

Ăn ốc hương có tốt không?

Ốc hương là loại ốc có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ốc hương là một dòng thực phẩm tốt, có giá trị dinh dưỡng cao đặc biệt là canxi, vitamin nhóm B, A, PP… cũng như chất đạm, sắt khác. Tùy vào cách chế biến cũng như kết hợp với các loại nguyên liệu khác, không chỉ có thể gia tăng hương vị món ăn mà còn có thể cải thiện thêm sức khỏe nhờ các thành phần kết hợp khác.

Ốc hương là một loại siêu thực phẩm
Ốc hương là một loại siêu thực phẩm

Ăn ốc hương có tác dụng gì?

Với những thành phần cũng như giá trị dinh dưỡng trong ốc hương, không thể phủ nhận được những tác dụng của loại ốc này đối với sức khỏe. Đặc biệt, loại ốc này còn không chứa cholesterol hay các chất béo xấu, hoàn toàn có lợi cho hệ thống tim mạch. Là một món ăn dễ tiêu hóa nên những người có tiền sử đau dạ dày hay béo phì cũng có thể yên tâm thưởng thức.

Những tác dụng của ốc hương tương đối đa dạng
Những tác dụng của ốc hương tương đối đa dạng

Không chỉ vậy, ốc hương còn có tác dụng tuyệt vời đối với hệ thần kinh, não bộ bởi lượng lớn vitamin nhóm B có trong thịt ốc. Tuy nhiên, đứng trước những tác dụng tuyệt vời như vậy, nguồn cung ngày càng eo hẹp khiến giá thành tăng cao chóng mặt.

Bà bầu có ăn được ốc hương không?

Với lượng dinh dưỡng cực kỳ phong phú như vậy, ốc hương không chỉ tốt với người bình thường mà còn có nhiều lợi ích với sức khỏe của cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Nhiều chuyên gia còn khuyến khích nên sử dụng loại thực phẩm này xuyên suốt quá trình thai kỳ để bổ sung các chất cần thiết. Tuy nhiên, dù tốt cũng nên sử dụng hợp lý cũng như một số lưu ý khi sử dụng ốc hương cho mẹ bầu như:

Thời điểm vàng để thưởng thức ốc hương

Từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ có thể thưởng thức các món ăn liên quan đến ốc hương. Bởi lẽ, đa phần trong 3 tháng đầu của chu kỳ thai kỳ, mẹ sẽ bị nghén nhiều, khi ngửi thấy mùi tanh đặc trưng của ốc có thể kéo dài tình trạng ói mửa.

Khẩu phần ăn hợp lý

Dù tốt nhưng cũng không nên vì thế mà lạm dụng ăn quá nhiều, không kiểm soát. Nên ăn với một khẩu phần ăn hợp lý sẽ có thể tận dụng và phát huy toàn bộ những lợi ích của siêu thực phẩm ốc hương này.

Mẹ bầu nên sử dụng ốc hương vừa phải
Mẹ bầu nên sử dụng ốc hương vừa phải

Theo đó, mỗi bữa ăn chỉ nên ăn khoảng 100 - 200 gram và mỗi tuần ăn 1 - 2 lần là hợp lý. Nếu ăn nhiều có thể đầy bụng, ảnh hưởng xấu đến đường tiêu hóa của bà bầu.

Hướng dẫn cách sơ chế, chế biến ốc hương cho bà bầu

Ốc hương thuộc họ ốc biển nên không sống trong môi trường bùn lầy như các loại ốc mít, ốc đá… nên tỷ lệ bị sán cũng ít hơn, tuy nhiên cũng không phải an toàn tuyệt đối. Chính vì thế, các mẹ nên ưu tiên chọn những nơi cung cấp ốc sạch, uy tín và tự tay sơ chế, chế biến.

Sau khi rửa sạch ốc, mẹ có thể ngâm với nước cắt ớt vào hoặc ngâm cùng trứng gà tươi, nước vo gạo, chanh giấm… để ốc nhanh nhả nhớt cũng như các chất bụi bẩn, sạn. Tuy nhiên đừng ngâm ốc quá lâu, ốc sẽ bị sốc nhiệt và chết, không may ăn phải sẽ có thể đau bụng, ngộ độc.

Tùy vào sở thích cũng như điều kiện mà mẹ có thể chế biến đa dạng các món liên quan tới ốc hương như ốc hấp xả, ốc hương sốt trứng muối, ốc hấp dừa… Tuy nhiên phải nấu chín kỹ, đảm bảo vệ sinh tuyệt đối.

Mẹ sau sinh có được ăn ốc không?

Ốc tương tự các loại thực phẩm như đào, xoài tức nhiều người có thể bị dị ứng bẩm sinh hoặc từ nhỏ. Chính vì thế, mẹ bầu sau sinh nên kiêng ăn ốc hương nói riêng và các loại ốc khác nói chung khoảng 6 tuần tránh bị khó tiêu, lạnh bụng cũng như đảm bảo được chất lượng sữa cho bé. Đặc biệt nếu mẹ có cơ địa sẹo lồi nên kiêng lâu hơn vì trong ốc có thành phần kích thích mô sẹo phát triển.

Tổng kết 

Vừa rồi là những lý giải cho thắc mắc ăn ốc hương có tốt không cũng như mẹ bầu có nên ăn ốc hay không. Câu trả lời là ăn ốc hương không hề có hại, thậm chí còn có lợi, là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cực tốt. Đừng quên theo dõi WeFit để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe nhé!