Ăn Sáng Bằng Các Loại Hạt Có Tốt Không? Có Giảm Cân Được Không?

Admin
Ăn sáng bằng các loại hạt có tốt không và có giúp giảm cân không là vấn đề mà nhiều người đang quan tâm. Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì nó giúp bổ sung năng lượng để bắt đầu ngày mới. Ngày nay, việc ăn sáng bằng các loại hạt đang trở nên phổ biến. Bởi vì nó vừa giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể vừa vô cùng tiện lợi. Nhưng sự thật là ăn sáng bằng các loại hạt có tốt không? Hãy cùng Wefit.vn đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Ăn sáng bằng các loại hạt có tốt không?

Ăn sáng bằng các loại hạt rất tốt cho cơ thể bởi trong các loại hạt thường giàu chất xơ, vitamin, chất khoáng, sắt và protein. Tuy nhiên, bạn cần có chế độ ăn hợp lý để đảm bảo sức khoẻ, cũng như cung cấp đủ dưỡng chất cho một ngày làm việc có nhiều năng lượng.

Dưới đây, chúng tôi sẽ cập nhật một số những lợi ích khi bạn ăn sáng bằng các loại hạt như sau:

Lợi ích khi ăn sáng bằng các loại hạt
Lợi ích khi ăn sáng bằng các loại hạt
  • Cung cấp năng lượng giúp no lâu: các loại hạt thường giàu protein nên sẽ là nguồn cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể. Ăn một chén hạt trộn với sữa chua, hoặc sữa tươi không đường vào buổi sáng sẽ giúp bạn có đủ năng lượng để hoạt động trong ngày.
  • Tốt cho tiêu hóa: vì chứa nhiều chất xơ nên các loại hạt rất tốt cho tiêu hóa. Đặc biệt, ăn sáng bằng các loại hạt sẽ giúp quá trình tiêu hoá hoạt động tốt hơn, tránh các bệnh về đại tràng, dạ dày.
  • Hỗ trợ kiểm soát tốt nồng độ đường huyết: hàm lượng chất xơ có trong các loại hạt sẽ giúp giảm bài tiết glucose. Nhờ đó giúp kiểm soát ổn định nồng độ đường huyết trong máu.
  • Tốt cho tim mạch: các loại hạt giàu chất xơ hòa tan nên sẽ giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu. Nhờ đó phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Duy trì cân nặng: các loại hạt thường rất giàu protein nên sử dụng chúng trong bữa sáng sẽ giúp bạn no lâu. Như thế thì sẽ hạn chế việc ăn uống quá mức và giúp duy trì cân nặng.
  • Phòng ngừa ung thư: theo kết quả của một số nghiên cứu về tác dụng của các loại hạt, ăn hạt sẽ giúp phòng ngừa ung thư về đại tràng rất hiệu quả. Đồng thời, giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú.
  • Phòng ngừa táo bón: vì trong hạt giàu chất xơ nên các chuyên gia cũng khuyên nên thường xuyên ăn hạt vào bữa sáng. Vừa để hỗ trợ nhu động ruột, vừa giúp phòng ngừa táo bón.

Ăn sáng bằng các loại hạt có giảm cân được không?

Các loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng khá cao nên thường được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn sáng hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khuyên rằng, chỉ nên dùng các loại hạt cho mục đích bổ sung dinh dưỡng chứ không nên sử dụng cho mục đích giảm cân. Thay vào đó, mọi người nên kết hợp tập luyện thể dục thể thao cùng chế độ ăn uống hợp lý để có thể giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm giúp duy trì cân nặng. Thì các loại hạt chính là sự lựa chọn hợp lý. Các chất xơ và chất béo có trong các loại hạt sẽ khiến bạn có cảm giác no lâu hơn và không bị thèm ăn vặt. Nhờ đó giúp duy trì cân nặng hiệu quả.

Vì vậy, với thắc mắc ăn sáng bằng các loại hạt có giảm cân được không thì câu trả lời nằm ở chính bạn. Bạn nên kết hợp ăn sáng bằng ngũ cốc với tập luyện đều đặn. Đồng thời bổ sung thêm chất đạm và protein vào các bữa ăn khác. Thì chắc chắn bạn sẽ đạt được mục tiêu giảm cân trong tương lai gần.

Ăn sáng bằng các loại hạt có giảm cân được không
Ăn sáng bằng các loại hạt có giảm cân được không

2 hiểu lầm tai hại khi chỉ ăn sáng bằng các loại hạt

Bên cạnh những lợi ích của việc ăn sáng bằng các loại hạt như trên. Vẫn còn nhiều người đang hiểu lầm tác dụng của việc ăn sáng theo hướng tiêu cực. Cụ thể, có những điều sau đây cần phải được đính chính lại khi sử dụng các loại hạt để ăn sáng.

Thay thế các thực phẩm khác bằng các loại hạt

Thực tế, nhiều người chỉ ăn hạt và muốn dùng chúng để thay thế cho các thực phẩm khác, trong tất cả các bữa trong ngày. Đây là 1 quan điểm cực kỳ sai lầm nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu, chỉ nên ăn 30gr hạt/ngày. Tuy nhiên, tương đương với 30gr hạt chỉ có 173 calo. Chỉ số này còn không đủ để đáp ứng năng lượng trong một buổi sáng học tập và làm việc. Chính vì vậy, bạn nên ăn kèm với sữa chua hoặc hoa quả vào bữa sáng. Đồng thời, ăn thêm các loại thực phẩm khác vào bữa trưa và bữa tối để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trong một ngày.

Hiểu lầm tai hại khi chỉ ăn sáng bằng các loại hạt
Hiểu lầm tai hại khi chỉ ăn sáng bằng các loại hạt

Ăn càng nhiều hạt càng tốt cho sức khỏe

Sau một thời gian rầm rộ các bài đăng về lợi ích của các loại hạt. Nhiều bạn khẳng định chúng có nhiều chất dinh dưỡng. Vậy nên họ nghĩ rằng ăn càng nhiều hạt càng tốt cho sức khỏe. Hiểu lầm này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên dùng 30gr các loại hạt mỗi ngày. Đặc biệt, nên ăn kèm với các thực phẩm như sữa chua và hoa quả để tăng hiệu quả sử dụng.

5 loại hạt nên bổ sung vào bữa sáng

Bổ sung hạt vào các bữa ăn sáng sẽ giúp phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch, huyết áp, tiểu đường,.... Sau đây là 5 loại hạt mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên dùng trong thực đơn ăn sáng mỗi ngày.

Hạt chia

Nhắc đến những loại hạt giàu chất xơ và tốt cho sức khoẻ thì không thể bỏ qua hạt chia. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 28g hạt chia có chứa tới 11g chất xơ. Vậy nên sử dụng chúng trong bữa sáng sẽ tạo cảm giác no và giảm cơn thèm ăn. Từ đó hỗ trợ giảm cân vô cùng hiệu quả.

Hàm lượng CRP cao chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về tim mạch. Một nghiên cứu về bệnh tiểu đường đã đưa ra kết luận, sử dụng hạt chia có thể làm giảm hơn 40% CRP các chứng viêm. Chính vì vậy, hạt chia có công dụng phòng ngừa bệnh về tim mạch rất tốt.

Hạt chia
Hạt chia

Hạt lanh

Trong 14g hạt lanh có chứa tới 3g protein và 4g chất xơ. Do đó, ăn hạt lanh sẽ tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơn thèm ăn giúp duy trì cân nặng rất tốt. Theo một số nghiên cứu, hạt lanh còn có tác dụng cải thiện nồng độ insulin. Vậy nên sẽ giúp giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả.

Hạt lanh
Hạt lanh

Hạt hạnh nhân

Việc bổ sung hạt hạnh nhân vào khẩu phần mỗi bữa sáng là sự lựa chọn tuyệt vời. Bởi vì, 28g hạnh nhân tương đương với 129 calo, trong đó có nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Chính vì vậy, đây chính là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hàng đầu. Đồng thời, ăn hạt hạnh nhân cũng giúp kháng viêm và kiểm soát nồng độ insulin trong máu. Từ đó, ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm về tim mạch, huyết áp và tiểu đường.

Hạt hạnh nhân
Hạt hạnh nhân

Hạt ngũ cốc

Ăn hạt ngũ cốc vào bữa sáng có tác dụng tăng cường trao đổi chất. Giúp quá trình đốt cháy năng lượng diễn ra tốt hơn. Từ đó, có thể ngăn ngừa những căn bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư vú, ung thư xương, ung thư tuyến tiền liệt,...

Hạt ngũ cốc
Hạt ngũ cốc

Hạt đậu nành

Chắc bạn không ngờ tới việc ăn hạt đậu nành thô vào buổi sáng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nhưng sự thực là hạt đậu nành sau khi chế biến thành sữa và uống vào buổi sáng có thể cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt là rất tốt cho làn da của chị em phái đẹp.

Hạt đậu nành
Hạt đậu nành

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong hạt đậu nành có chứa isoflavone. Đây một loại phytoestrogen có đặc tính làm sáng da. Vậy nên thường xuyên sử dụng loại hạt này sẽ giúp phái nữ sở hữu làn da mịn màng, săn chắc hơn bao giờ hết.

Một số câu hỏi thường gặp về các loại hạt

Ngoài thắc mắc về lợi ích của các loại hạt, mọi người còn thường thường băn khoăn một số vấn đề dưới đây.

Có loại hạt nào không nên ăn sáng?

Bữa sáng là thời điểm thích hợp để thưởng thức các loại hạt. Bởi vì chúng có thể phát huy tác dụng tốt nhất trong thời điểm này. Ngoại trừ những loại hạt mà bạn dị ứng, nếu có thể, hãy mix các loại với nhau cùng với sữa chua. Hoặc trái cây để có một bữa sáng dinh dưỡng.

Phụ nữ mang thai có nên ăn hạt vào bữa sáng không?

Phụ nữ mang thai là đối tượng cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng nhất. Trong các loại hạt có rất nhiều dinh dưỡng và đầy đủ các chất tốt cho mẹ và bé. Chính vì thế, phụ nữ mang thai hoàn toàn nên sử dụng hạt trong bữa sáng của mình.

Một số câu hỏi thường gặp về các loại hạt
Một số câu hỏi thường gặp về các loại hạt

Hạt có thể gây dị ứng không?

Các loại hạt là thực phẩm có thể gây dị ứng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Đặc biệt là các loại hạt như: óc chó, hạt điều, hạt dẻ, hạnh nhân, hồ trăn,... Nếu cơ thể bạn dị ứng với một chất đặc biệt nào đó. Thì nên tìm hiểu xem các loại hạt bạn định ăn có chứa chất đó không. Nếu có thì không nên sử dụng vì có khả năng sẽ tử vong do sốc phản vệ.

Trên đây là phần giải đáp của Wefit.vn cho câu hỏi ăn sáng bằng các loại hạt có tốt không? Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về lợi ích của các loại hạt và biết cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất.

Hoàng Hải