Người Lớn Uống Sữa Nhiều Có Tốt Không? Giải Đáp Chi Tiết

Nếu như bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi người lớn uống sữa nhiều có tốt không thì đừng bỏ qua bài viết ngay dưới đây của chúng tôi nhé.

Người lớn uống sữa là rất tốt bởi đây là thực phẩm thiết yếu và bổ dưỡng, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhiều người vẫn đang thắc mắc không biết rằng người lớn uống sữa nhiều có tốt không. Vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây của Wefit.vn để tìm ra câu trả lời cũng như nắm bắt thêm những thông tin hữu ích khi uống sữa đối với người lớn nhé.

Người lớn uống sữa nhiều có tốt không?

Mặc dù sữa rất tốt cho cơ thể, nhưng người lớn uống sữa nhiều không tốt cho sức khỏe. Bởi nếu lượng sữa được dung nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến dị ứng, rối loạn tiêu hóa, cản trở việc hấp thụ sắt, thậm chí là tăng cân. Chính vì thế, theo các chuyên gia, người lớn chỉ nên uống 200ml/1 lần, một ngày có thể uống 2 -3 lần để cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất.

Thời điểm nào người lớn uống sữa tốt nhất?

Người lớn tuổi việc ăn uống sẽ không được tốt do răng rụng gây khó khăn trong việc nhai nuốt thực phẩm. Do đó sẽ phải ăn những đồ ăn mềm như cháo, cơm xay, lúc này việc uống thêm sữa để bổ sung dinh dưỡng là điều rất cần thiết.

Những người có hệ tiêu hóa kém, cơ thể gầy gò, thiếu dinh dưỡng, người già bị các bệnh về xương khớp cũng nên uống sữa để tránh loãng xương, cải thiện sức khỏe.

Hay đơn giản là tuổi cao thì cũng rất cần uống sữa để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh việc dùng sữa mỗi ngày đối với người lớn sẽ rất tốt cho xương, phòng chống việc loãng xương và giúp giảm nguy cơ cao huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

thoi-diem-nao-nguoi-lon-uong-sua-la-tot-nhat-1-1696644757.jpg
Thời điểm nào người lớn uống sữa là tốt nhất

Khẩu phần sữa dành cho người lớn tuổi

Tùy theo thể trạng, sức khỏe của mỗi người mà lượng sữa uống mỗi ngày cũng sẽ khác nhau, bạn có thể tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn. Thông thường đối với người lớn tuổi, để tốt nhất cho sức khoẻ thì mỗi ngày nên uống từ 1 - 2 ly sữa. Kết hợp với chế độ ăn lành mạnh, đa dạng thực phẩm để có thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Vậy thì câu trả lời cho câu hỏi người lớn uống sữa nhiều có tốt không đó chính là không, chỉ nên uống lượng sữa vừa đủ vì nếu uống quá nhiều mỗi ngày sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

khau-phan-sua-danh-cho-nguoi-lon-tuoi-1696644793.jpg
Khẩu phần sữa dành cho người lớn tuổi

Một số những lưu ý quan trọng khi người lớn tuổi uống sữa

Bên cạnh việc nắm bắt được người lớn uống sữa nhiều có tốt không thì bạn cũng cần lưu ý một vài điều sau để đảm bảo sức khỏe cho người lớn khi uống sữa:

Không nên uống sữa thay bữa ăn chính

Mặc dù sữa cung cấp năng lượng cao và dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe người lớn tuổi nhưng không nên dùng sữa để thay thế cho bữa ăn chính.

Đối với trường hợp sức khoẻ cụ quá yếu, không thể trực tiếp ăn uống, không hấp thụ được chất dinh dưỡng thì có thể dùng sữa thay thế cho bữa ăn. Còn nếu như sức khoẻ vẫn còn tốt thì không nên dùng sữa thay thế cho bữa chính, không được lạm dụng, uống quá nhiều sữa bởi sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ.

Phải cân đối lượng sữa uống mỗi ngày

Để đảm bảo việc cung cấp đủ năng lượng và đáp ứng được nhu cầu về các nhóm chất dinh dưỡng, lượng sữa uống mỗi ngày cần phải cân đối với lượng thực phẩm.

Đối với người lớn tuổi bị thiếu men lactose

Khi uống sữa, nếu như các cụ gặp phải tình trạng bị rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng, tiêu lỏng… thì đây là do thiếu men lactose. Những người thiếu men lactase tạm thời do không thường xuyên uống sữa lâu ngày sẽ gặp phải những tình trạng này sau khi uống sữa. Lúc này, cần phải từ từ làm quen với sữa bằng cách uống sữa từng ít một, uống sau khi ăn nhẹ,… để kích thích đường tiêu hóa tạo lại men lactase, sau khi quen dần thì có thể tăng khẩu phần sữa.

Nếu vẫn không thể uống sữa là do bị thiếu men lactase từ bẩm sinh thì cần phải chọn các loại sữa đậu nành canxi (không có đường lactose) hoặc các loại sữa đã tách thành phần đường sữa còn gọi là sữa lactose-free để uống.

Lựa chọn sữa dựa theo thể trạng của mỗi người

Với những người lớn tuổi bị mắc các bệnh về tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch… thì nên uống các loại sữa dành riêng, hỗ trợ điều trị bệnh lý đó. Cùng với đó là điều chỉnh chế độ ăn uống và uống sữa sao cho hợp lý để cân bằng dinh dưỡng.

Với người dưới 50 tuổi, không bị mắc các bệnh mãn tính, muốn bổ sung dưỡng chất có thể dùng các loại sữa tươi thông thường nhưng nên chọn loại sữa ít béo, ít đường.

Vì vậy, cần lựa chọn sữa phù hợp tình trạng sức khỏe của người mỗi người.

nhung-luu-y-quan-trong-khi-nguoi-lon-tuoi-uong-sua-1696644827.jpg
Những lưu ý quan trọng khi người lớn tuổi uống sữa

Những câu hỏi thường gặp

Bên cạnh câu hỏi thắc mắc người lớn uống sữa nhiều có tốt không thì vẫn còn rất nhiều vấn đề xoay quanh việc uống sữa của người lớn cần được giải đáp. Dưới đây, chúng tôi sẽ trả lời một vài câu hỏi thường gặp và nhận được nhiều sự quan tâm nhất:

Uống sữa nhiều có giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch không?

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra uống nhiều đúng dung lượng mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cực kỳ hiệu quả.

Một nghiên cứu khẳng định, uống 3 ly sữa mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 18%.

Một công trình nghiên cứu của bác sĩ Israeli (Do Thái), đã được công nhận trên tạp chí The American Journal of Clinical Nutrition việc uống sữa, không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn giúp giảm cân đáng kể nếu như sử dụng sữa ít béo, giàu calcium mỗi ngày.

Một kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí The American Journal of Epidemiology đã khảo sát trên 23.366 nam giới tại Thụy Điển, mỗi ngày uống sữa giàu calcium với liều lượng bình thường, các nhà khoa học cho ra kết luận: sữa sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và giảm được 25% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư gây ra.

Người lớn nên tránh uống sữa trong trường hợp nào?

Một số trường hợp người cao tuổi cần hạn chế và không uống sữa như:

  • Không uống sữa trước bữa ăn
  • Không nên uống sữa khi đang bị đói
  • Không uống sữa ngay sau khi dùng thuốc
  • Không uống sữa ngay sau khi ăn một số thực phẩm như hải sản, socola,…
nguoi-lon-nen-tranh-uong-sua-trong-truong-hop-nao-1696644863.jpg
Người lớn tuổi nên tránh uống sữa trong trường hợp nào

Người lớn nên uống sữa vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Thời điểm tốt nhất để người lớn uống sữa đó là:

  • Uống sau bữa ăn: Uống sữa sau bữa ăn 1-2 tiếng thì sữa sẽ được cơ thể hấp thu tốt nhất.
  • Uống sữa trước khi ngủ từ 30 phút - 1 tiếng: Việc này sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đem lại hiệu quả rõ rệt, đặc biệt là những người cao tuổi gặp vấn đề liên quan đến giấc ngủ như ngủ không sâu giấc, khó ngủ,…
  • Uống sữa sau khi tập luyện: Góp phần làm giảm đi lượng calo tiêu thụ mỗi ngày.

Lời kết

Trên đây, chúng tôi đã giải đáp câu hỏi người lớn uống sữa nhiều có tốt không cũng như cung cấp những thông tin quan trọng khi uống sữa của người lớn tuổi. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết của Wefit.vn sẽ giúp bạn có thể sử dụng sữa cho người cao tuổi đúng cách hơn, mang lại hiệu quả cao về sức khỏe.

Hoàng Hải