Tác Dụng Tuyệt Vời Của Tư Thế Gập Người Trong Yoga

Admin
Nếu bạn đang gặp các vấn đề về đau lưng, tư thế gập người trong yoga sẽ là phương pháp khắc phục an toàn và hiệu quả. Đồng thời các cơ quan nội tạng phía trước sẽ được xoa bóp, thư giãn vô cùng tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện tư thế này, hãy khám phá cùng chúng tôi ngay sau đây.

Tác dụng của tư thế gập người

Tư thế gập người được thực hiện khá đơn giản. Bạn có thể thực hiện vào các buổi sáng hoặc buổi tối khi có thời gian rảnh. Bởi tư thế này sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Đặc biệt là người bệnh bị tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Tư thế này tác động rất lớn tới phần lưng. Chúng giúp cho các cơ ở lưng được thả lỏng, tạo cảm giác nhẹ nhàng. Tăng cường lưu thông máu đến khắp lưng. Vùng thắt lưng sẽ trở nên dẻo dai, linh hoạt hơn. Từ đó cải thiện tình trạng đau lưng hiệu quả.

Bên cạnh đó, tư thế yoga gập người còn giảm nhẹ gánh nặng cho vai, cột sống. Phần cánh tay sẽ được thư giãn. Mang đến tác dụng rất tốt cho các bộ phận này. Khi gập lưng, bộ phận nội tạng tại vùng ngực, bụng sẽ được xoa bóp, hỗ trợ quá trình hoạt động tốt hơn. Khi thực hiện tư thế này thường xuyên, bạn sẽ có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ngoài ra, với những người mới sinh, khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt hay cao huyết áp, đau đầu, mất ngủ, buồn nôn,... tư thế này sẽ mang đến tác động tốt, cải thiện tình trạng một cách hoàn hảo hơn. Kiên trì rèn luyện tư thế này trong yoga, bạn sẽ dễ dàng cải thiện sức khỏe và thể lực. Đặc biệt đối với các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực văn phòng, ít di chuyển hằng ngày.

Tư thế gập người giúp giảm đau lưng hiệu quả
Tư thế gập người giúp giảm đau lưng hiệu quả

Hướng dẫn các bước tập chi tiết

Tư thế gập người là động tác cơ bản trong các bài tập yoga. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu, việc tập sai tư thế là điều rất dễ xảy ra. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các bước tập tư thế yoga gập người chi tiết, cụ thể ngay sau đây.

Xem thêm >>> Bài tập gym tại nhà giảm cân cho nữ

  • Bước 1: Ngồi thẳng lên trên sàn nhà, hai chân duỗi thẳng, song song với nhau. Tiếp theo, bạn đưa tay lên nắm lấy ngón chân cái mỗi bên. 
  • Bước 2: Từ từ cong phần lưng xuống sát với đùi. Hai tay duỗi thẳng. 
  • Bước 3: Hít thở sâu, cố gắng kéo dài phần lưng về phía trước. Đưa trán, mũi và miệng lần lượt đặt lên vị trí đầu gối. Hai tay duỗi thẳng đặt lên bề mặt sàn.
  • Bước 4: Nếu bạn có thể dễ dàng thực hiện các động tác trên, có thể tiếp tục gia tăng độ khó của tư thế bằng cách đưa tay ra sau lòng bàn chân. Hai tay đan vào nhau. Đưa cằm kéo dài qua vị trí đầu gối và cố định tại xương ống chân.
  • Bước 5: Tiếp tục nâng cao cường độ rèn luyện bằng cách lấy tay trái nắm lấy cổ tay phải hoặc ngược lại. Với động tác này, chân sẽ được duỗi thẳng hoàn toàn, các cơ bắp sẽ được kéo căng.
  • Bước 6: Người tập nên duy trì tư thế này trong khoảng từ 1 đến 5 phút phụ thuộc vào sức chịu đựng của bản thân. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ cảm thấy phần lưng như được kéo giãn ra vô cùng thoải mái.
Tư thế gập người nên được tiến hành từng bước
Tư thế gập người nên được tiến hành từng bước

Lưu ý khi thực hiện tư thế yoga gập người

Tập luyện yoga mang đến rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Cơ thể càng ngày càng dẻo dai, bền bỉ hơn. Tuy nhiên, để các động tác nói chung và tư thế gập người phát huy tối đa tác dụng thì bạn cũng lên lưu ý một số vấn đề, cụ thể:

  • Tư thế này không thích hợp với những người mắc bệnh hen suyễn, tiêu chảy nặng 
  • Đối với những người đang bị chấn thương vùng lưng. Hạn chế tập động tác này. Nếu tập hãy cần đến sự hỗ trợ từ huấn luyện viên hoặc người có kinh nghiệm.
  • Không nên thực hiện động tác khi vừa ăn xong, đầy bụng. Thời gian tốt nhất để tập động tác là khoảng sau khi ăn 4 đến 5 tiếng. Lúc này cơ thể của bạn đã được bổ sung năng lượng, dạ dày đã tiêu hóa hết lượng thức ăn dư thừa.
  • Không phù hợp với phụ nữ đang trong quá trình mang thai.
  • Khi mới bắt đầu, bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình gập người. Lúc này bạn không cần vội hãy thực hiện từ từ từng bước. Tuyệt đối không vội vàng gập sâu quá mức sẽ rất dễ gây nên những tổn thương.
  • Đối với những người mới tham gia tập yoga luôn cần sự quan sát, chỉ dạy của huấn luyện viên giàu kinh nghiệm. Huấn luyện viên sẽ giúp bạn khắc phục các lỗi sai để đạt được hiệu quả tốt nhất khi thực hiện động tác.
Tư thế gập người nên được thực hiện từ từ đối với người mới học
Tư thế gập người nên được thực hiện từ từ đối với người mới học

Tư thế gập người khi thực hiện đúng cách và hợp lý sẽ mang đến cho người tập rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Đặc biệt sẽ giúp cải thiện tình trạng đau lưng một cách hiệu quả, an toàn và nhanh chóng. Bạn nên kiên trì và thực hiện động tác này thường xuyên để cơ thể trở nên dẻo dai và đạt sức khỏe tốt nhất.