Uống Sữa Với Mật Ong Có Tốt Không? Lợi Ích Và Tác Hại Cần Lưu Ý

Hoàng Hải
Sữa và mật ong là hai loại siêu thực phẩm với lượng dinh dưỡng cực phong phú, tuy nhiên không ít người lại kết hợp hai loại này với nhau tạo thành thức uống mới lạ. Vậy uống sữa với mật ong có tốt không, những lợi ích và tác hại kéo theo là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

Uống sữa với mật ong có tốt không?

Nếu là một người đam mê các món tráng miệng chắc hẳn không còn cảm thấy xa lạ với sự kết hợp giữa sữa và mật ong. Vậy uống sữa với mật ong có tốt không? Câu trả lời là , tuy nhiên sẽ có một vài trường hợp ngoại lệ. Sữa và mật ong được nghiên cứu có các hoạt chất tăng cường sức khỏe, xử lý một vài vấn đề khác liên quan tới sức khỏe. Ngoài ra, hai thực phẩm này còn có tác dụng mang đến cảm giác thoải mái, ngọt ngào, nịnh và kích thích vị giác.

Mật ong kết hợp với sữa có lợi cho sức khỏe
Mật ong kết hợp với sữa có lợi cho sức khỏe

Lợi ích khi pha sữa với mật ong

Sau khi đã có câu trả lời khẳng định uống sữa với mật ong có tốt không, hãy cùng đi khám phá những lợi ích khi pha sữa với mật ong đối với sức khỏe của chúng ta.

Cải thiện giấc ngủ

Nếu khó vào giấc hay giấc ngủ không sâu, bạn có thể thử ngay một ly sữa ấm cùng thìa nhỏ mật ong trước khi vào giấc. Phương pháp này không chỉ giúp bạn có thể dễ ngủ mà còn có thể ngủ sâu hơn.

Không chỉ vậy, theo những nghiên cứu khoa học đã được công bố, sữa và mật ong đều có tác dụng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Đặc biệt, đối với những bé bị ho, có các vấn đề về đường hô hấp có thể tham khảo sử dụng loại thức uống này.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Sữa gần như là một nguồn thực phẩm cung cấp canxi cực lớn, là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển sức khỏe xương khớp. Chính vì thế, khi sử dụng sữa pha mật ong thường xuyên, sức khỏe xương khớp sẽ được cải thiện rõ rệt, giảm nguy cơ loãng xương.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Sức khỏe tim mạch luôn là điều được quan tâm hơn bao giờ hết, đặc biệt đứng trước tình trạng tỷ lệ đột quỵ tăng cao. Sữa có hàm lượng cholesterol tốt cao, đóng vai trò vệ sinh các mảng bám tại động mạch chủ, ngăn ngừa các nguy cơ về tim mạch. Ngoài ra, sữa cũng có lượng kali tương đối cao, phù hợp với những ai có tiền sử huyết áp cao.

Mật ong có thể phòng tránh được nhiều bệnh
Mật ong có thể phòng tránh được nhiều bệnh

Tuy nhiên, không ít người lo ngại về việc dùng nhiều sữa sẽ có nguy cơ béo phì cao. Vậy hãy thử kết hợp sữa cùng mật ong có công dụng hạ chất béo xấu, trung tính gây nên các cơn đau tim, xơ vữa…

Cải thiện hệ tiêu hóa

Trong mật ong có các hợp chất kích hoạt sự sinh sôi của men vi sinh sống cải thiện hệ tiêu hóa, tăng vi khuẩn cho đường ruột. Khi đó, uống sữa cùng mật ong sẽ hỗ trợ được phần nào tình trạng táo bón. Tuy nhiên, nên sử dụng khi sữa ấm để có hiệu quả tốt nhất.

Cải thiện tình trạng ho

Sữa và mật ong đều có các đặc tính và thành phần kháng khuẩn tự nhiên. Nếu đang bị ho, kích ứng hay cổ họng sưng, nhiều đờm cũng có thể tham khảo ngay công thức này.

Ngăn ngừa lão hóa

Các thành phần chống oxy hóa trong sữa và mật ong được đánh giá là các thành phần vàng trong quá trình ngăn ngừa lão hóa không chỉ với sức khỏe bên trong mà còn với vẻ đẹp bên ngoài.

Giải tỏa căng thẳng

Uống sữa ấm kết hợp với mật ong có thể ức chế được nồng độ cortisol đang có trong cơ thể. Đây là một loại hormone xấu gây nên tình trạng căng thẳng cho não bộ cũng như cơ quan nội tạng.

Tác hại khi uống sữa cùng với mật ong bạn cần biết

Đi cùng với những lợi ích tuyệt vời mà sữa và mật ong mang lại, vẫn còn không ít người băn khoăn rằng liệu uống sữa với mật ong có tốt không, các tác hại có thể xảy ra là gì.

Có một số lưu ý khi sử dụng công thức này
Có một số lưu ý khi sử dụng công thức này

Dưới đây là một số tác hại bạn nên biết:

  • Đối với những người không có khả năng dung nạp lactose hay nói cách khác là dị ứng lactose sẽ không thể dùng được loại thức uống này. Nếu cố tình sử dụng sẽ gây ra tình trạng tiêu chảy, khó chịu…
  • Uống sữa tăng khả năng phát triển mụn, các bệnh ngoài da khác điển hình như chàm
  • Nên sử dụng sữa ít được hoặc không đường khi kết hợp cùng mật ong nếu đang trong tình trạng thừa cân, béo phì
  • Không được sử dụng mật ong với trẻ dưới 12 tháng tuổi vì có khả năng ngộ độc cao
  • Không nên đun sữa với nhiệt độ quá cao bởi sẽ dễ bị tách lớp, phá vỡ sự liên kết dinh dưỡng vốn có

Uống sữa với mật ong có tốt không cũng như những công dụng, hạn chế của sự kết hợp này đã được tổng hợp lai trong nội dung bài viết vừa rồi. Có thể thấy bên cạnh những lợi ích tuyệt vời đó là một vài hạn chế, tuy nhiên nếu bạn chú ý và biết cách phòng tránh thì phương pháp này hoàn toàn không gây hại tới sức khỏe của bạn cũng như người thân.

Hoàng Hải