Uống Vitamin C 1000mg Mỗi Ngày Có Tốt Không? Uống C Đúng Cách

Hoàng Hải
Vitamin C có tác dụng quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa và làm đẹp da. Tuy nhiên, liệu cơ thể bạn có thể tiêu thụ được số lượng lớn vitamin C hay không? Uống vitamin c 1000mg mỗi ngày có tốt không? Cùng WeFit đi tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

Uống 1000mg vitamin C mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vitamin C giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, chống viêm nhiễm và có tính chống oxi hóa cao. Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin C nên được chỉ dẫn từ chuyên gia y tế, vì uống quá nhiều liều lượng vitamin C có thể gây tác dụng phụ

Cụ thể, những lợi ích của việc uống 1000mg vitamin C mỗi ngày như sau:

  • Hỗ trợ hệ miễn dịch: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp làm tăng hệ miễn dịch của cơ thể. Nó sẽ cung cấp thêm cho cơ thể sức mạnh để chống lại vi khuẩn, virus cùng một số nguồn gốc gây bệnh khác.
  • Tăng cường hệ hấp thụ sắt: Vitamin C cũng có khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm, đặc biệt là sắt heme từ các nguồn thực phẩm động vật. Điều này cũng ngăn ngừa việc thiếu máu và duy trì sự cân bằng lượng sắt có trong cơ thể.
  • Thúc đẩy việc hình thành collagen: Collagen là một loại protein quan trọng cho cơ thể. Chất dinh dưỡng này có vai trò quan trọng khi thúc đẩy cấu trúc và đàn hồi của da, xương, răng và mạch máu. Vitamin C là yếu tố cần thiết cho sự hình thành và duy trình collagen, giúp da mềm mịn và chống lão hóa.
  • Chống vi khuẩn và viêm: Dành cho những ai chưa biết thì Vitamin C còn có khả năng kháng viêm và kháng vi khuẩn vô cùng tốt. Nó có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm nhiễm và làm tăng quá trình phục hồi sau chấn thương.
  • Chống oxy hóa: Cũng giống như chất chống oxy hóa, vitamin C bảo vệ các tế bào khỏi sự tồn hại của gốc tự do. Từ đó làm chậm quá trình lão hóa và giảm thiểu nguy cơ mắc các loại bệnh mãn tính như tim mạch và ung thư.
nhung-loi-ich-cua-viec-su-dung-vitamin-c-dung-lieu-luong-1696668584.jpg
Những lợi ích của việc sử dụng vitamin C đúng liều lượng

Tác dụng phụ khi uống vitamin C quá liều

Mặc dù là thành phần tự nhiên nên có sự tương thích với cơ thể người sử dụng. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng cách hoặc vượt quá liều lượng cho phép có thể dẫn tới một số tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Cảm thấy buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy.
  • Co thắt dạ dày.
  • Khó chịu, đau đầu, mất ngủ.
  • Mệt mỏi, thường xuyên cảm thấy nóng trong người.

Những dấu hiệu này thường được bắt gặp ở những người sử dụng vượt quá 1000mg vitamin C. Việc lạm dụng quá nhiều vitamin C sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình tiêu hóa, thậm chí là bị tiêu chảy hoặc luôn cảm thấy buồn nôn.

Khi có vấn đề về tiêu hóa, cần giảm số lượng vitamin C đang sử dụng. Ngoài ra đối với những ai mắc bệnh hemochromatosis thì tuyệt đối không được sử dụng vitamin C vì có thể gây tổn thương nội tạng và làm ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh.

Liều lượng đúng để uống vitamin C theo từng độ tuổi

Dưới đây là liều lượng sử dụng vitamin C hợp lý đối với từng độ tuổi:

  • Từ 0 tới 12 tháng tuổi thì không được sử dụng.
  • Từ 1 tới 3 tuổi thì có thể dùng 400mg.
  • Từ 4 tới 8 tuổi thì có thể sử dụng 650mg.
  • Từ 9 tới 13 tuổi dùng được 1200mg.
  • Từ 14 tới 18 tuổi sử dụng 1800mg.
  • Từ 19 tuổi trở lên thì có thể dùng tới 2000mg.

Mặc dù vậy liều lượng này cũng có thể thay đổi tăng hoặc giảm tùy thuộc theo cơ địa, thể trạng cơ thể của từng người. Ví dụ như đối với người bị bệnh thận, gan hay sỏi thận thì không nên sử dụng quá 1000mg vitamin C mỗi ngày. Phụ nữ mang thai thì cần tránh sử dụng liều lượng vitamin C quá cao.

lieu-luong-su-dung-duong-chat-phu-hop-theo-tung-do-tuoi-1696669007.jpg
Liều lượng sử dụng dưỡng chất phù hợp theo từng độ tuổi

Nên uống vitamin C vào thời điểm nào trong ngày?

Để tăng khả năng hấp thụ vitamin C cho cơ thể thì khoảng thời gian tốt nhất mà bạn nên sử dụng là cùng với bữa ăn. Nguyên nhân là do vitamin C chỉ tồn tại trong máu vài giờ nên không cần thiết phải sử dụng toàn bộ liều vitamin C cùng chung vào một thời điểm mà nên chia nhỏ và uống trong các bữa ăn trong ngày. Điều này cũng khiến cho cơ thể bạn dễ dàng hấp thụ loại dưỡng chất này.

khoang-thoi-diem-phu-hop-de-uong-vitamin-c-trong-ngay-1-1696669086.jpg
Khoảng thời điểm phù hợp để uống vitamin C trong ngày
 

Tuy nhiên đối với người bị đau dạ dày thì nên tránh việc sử dụng vitamin C có tính kích thích cao vì sẽ gây mất ngủ. Thay vào đó nên uống những dạng vitamin C giảm tiết dạng chạm vào thời điểm cuối ngày để có một giấc ngủ ngon.

Nên uống vitamin C bao lâu thì ngưng?

Nhằm tránh cho cơ thể gặp phải các tác dụng phụ và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thì bạn nên sử dụng 3 tháng/ 1 đợt. Sau đó là ngừng sử dụng. Cho tới khi nồng độ vitamin C đã được sử dụng hết hoàn toàn từ 1 tới 2 tháng tiếp theo thì mới tiếp tục uống.

Lời kết

Trên đây, WeFit đã chia sẻ các thông tin mới nhất giúp bạn hiểu được thêm về vấn đề uống vitamin c 1000mg mỗi ngày có tốt không? Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về những lợi ích cũng như tác hại của việc sử dụng loại dưỡng chất này sai cách. Từ đó xây dựng được cho bản thân một chế độ ăn uống phù hợp, an toàn cho sức khỏe.