Cách Hít Thở Trong Yoga "Chuẩn' Và Hiệu Quả Nhất

Admin

Luyện tập yoga đang trở thành xu hướng lựa chọn của rất nhiều người trong cuộc sống hiện nay. Yoga không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, điều hòa tâm tính mà còn góp phần mang tới một vóc dáng đẹp. Tuy nhiên, để mang đến hiệu quả cao, bên cạnh việc kiên trì tập luyện thì cách thở trong yoga cũng là yếu tố vô cùng quan trọng.

Tầm quan trọng của cách thở trong yoga

Yoga là một môn thể thao đòi hỏi ở người tập rất nhiều kỹ năng. Đối với người mới luyện tập sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Bởi không chỉ cần đến sự dẻo dai, kiên trì của cơ thể khi thực hiện các động tác mà cách thở trong yoga cũng cần phải đạt đúng yêu cầu.

Khi mới bắt đầu tham gia vào yoga, huấn luyện viên sẽ bắt buộc các học viên luyện tập hít thở đúng cách. Việc hít thở đúng cũng quan trọng như khi bạn thực hiện động tác chính xác. Hiệu quả của quá trình luyện tập sẽ được nâng cao một cách rõ ràng.

Hít thở trong yoga giúp nâng cao hiệu quả luyện tập
Hít thở trong yoga giúp nâng cao hiệu quả luyện tập

Luyện tập đúng tư thế cùng quá trình hít thở đúng kỹ thuật sẽ giúp khí huyết trong cơ thể được lưu thông dễ dàng, thuận lợi hơn. Đặc biệt, lượng khí huyết lưu thông lên não tăng sẽ giúp cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt. Cơ thể được thả lỏng nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, việc thở đúng sẽ hạn chế được tối đa những rủi ro người tập yoga có thể gặp phải như choáng váng, không thể tập trung, nhức mỏi cơ thể, tiền đình,... Nguy hiểm hơn có thể gây ngất xỉu, đột quỵ.

Xem thêm >>> Bài tập Cardio giảm mỡ tại nhà

[HOT] Giá ưu đãi cho cặp đôi, chỉ 200.000đ/người/tháng tại các phòng tập California Fitness & Yoga. Tặng 1 buổi tập cùng HLV cá nhân cho mỗi người. Điều kiện: đến CLB cùng 1 người bạn. Bạn cần đăng ký Voucher California Fitness khuyến mãi TẠI ĐÂY (hạn cuối 15/7/2021).

Hướng dẫn cách hít thở trong yoga

Cách thở trong yoga khá đa dạng. Bạn có thể tìm hiểu khá nhiều cách thở khác nhau. Tuy nhiên, có 3 kỹ thuật thở cơ bản nhất mọi người đều cần phải biết. Đặc biệt đối với những người mới bắt đầu luyện tập yoga.

Thở ống bể Bhastrika

Ngồi thiền được xem là “cha đẻ” của yoga. Vậy nên hít thở có thể xem là yếu tố chủ đạo và là “linh hồn”  của môn thể thao này. Đối với người mới tập yoga, việc hít thở sâu rất quan trọng. Một trong những cách hít thở sâu phổ biến nhất chính là kỹ thuật thở ống bể Bhastrika.

Kỹ thuật thở ống bể Bhastrika
Kỹ thuật thở ống bể Bhastrika

Cách thở trong yoga này có thể thực hiện khá đơn giản, cụ thể:

  • Bạn nên ngồi thẳng lưng, hai chân khoanh tròn. Hai tay đặt lên đùi, mặt hướng thẳng về trước.
  • Cơ bụng thả lỏng, hít sâu vào bụng cho đầy khí. Sau đó, tiếp tục thở ra để đẩy hết không khí ra ngoài. 
  • Mỗi lần hít thở kéo dài tối đa khoảng 5 phút và lặp lại khoảng 5 lần.

Khi thực hiện kỹ thuật hít thở này, bạn cần lưu ý sau 10 lần hít thở sâu nên để cơ thể nghỉ ngơi và hít thở bình thường trong khoảng 15 đến 20 giây. Thả lỏng cơ thể để tránh tạo nên áp lực quá lớn cho cơ thể.

Kỹ thuật hít thở Ujjayi

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, áp lực hãy thực hiện kỹ thuật thở Ujjayi. Kỹ thuật thở này giúp cơ thể thả lỏng, thư thái hơn. Bởi chúng tác động trực tiếp tới hệ thần kinh giao cảm, làm dịu tâm trạng hiệu quả.

Kỹ thuật hít thở Ujjayi
Kỹ thuật hít thở Ujjayi
  • Thực hiện tư thế như bạn đang ngồi thiền. Đầu hơi cúi xuống. Cằm đặt vào vị trí xương quai xanh.
  • Hít thật sâu bằng mũi để không khí đầy trong bụng. Giữ nguyên tư thế và khí khoảng 5 đến 6 giây. Sau đó mới nhẹ nhàng thở ra cho đến khi hết khí. Đồng thời bụng hóp lại.
  • Lặp lại quá trình hít thở này khoảng 5 phút cho mỗi lần tập.
 

Kỹ thuật thở bằng mũi Nadi Shodhana

Một trong những cách thở trong yoga được mọi người ưa chuộng không thể bỏ qua kỹ thuật thở bằng mũi luân phiên Nadi Shodhana. Kỹ thuật này không chỉ giúp lưu thông khí huyết, còn mang đến khả năng làm giảm căng thẳng, thanh lọc cơ thể rất tốt.

Kỹ năng hít thở luân phiên bằng mũi
Kỹ năng hít thở luân phiên bằng mũi
  • Ngồi thẳng người với tư thế tạo cảm giác thoải mái nhất. Không gian xung quanh cần yên tĩnh. Đặt bàn tay phải lên mặt. Tay trái thả lỏng trên đùi hoặc trong lòng.
  • Dùng ngói áp út bịt chặt lỗ mũi bên phải và hít thở vào bằng lỗ mũi bên trái. sau đó đổi lại hít vào bên trái và thở ra bên phải.
  • Sau khi lặp lại đủ 10 lần, người tập sẽ đổi tay và thay đổi thứ tự hít vào thở ra.
 

[HOT] Tặng 7 ngày tập HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ tại CLB California Fitness & Yoga ( số lượng có hạn cho 100 người đầu tiên) đến hết 15/7. Để nhận được Voucher California Fitness bạn cần đăng ký TẠI ĐÂY (hạn cuối 15/7/2021).

Ngoài giá có giá ƯU ĐÃI cho cặp đôi, chỉ 200.000đ/người/tháng tại các phòng tập California Fitness & Yoga. ĐẶC BIỆT: Tặng 1 tháng vào thẻ hội viên nếu bạn đi tập đủ 18 lần trong 30 ngày tập luyện để bạn sử dụng tại California Fitness & Yoga.

Những sai lầm cần tránh khi hít thở

Cách thở trong yoga khi thực hiện đúng sẽ mang đến kết quả rất tốt đối với tinh thần và sức khỏe người tập. Tuy nhiên, nếu thực hiện sai sẽ gây nên rất nhiều ảnh hưởng xấu. Chính vì vậy, bạn cần tránh phạm phải những sai lầm sau đây:

  • Không nên tự tập hít thở một mình khi đang trong tình trạng mang thai, kinh nguyệt, mắc bệnh tim mạch hay cao huyết áp.
  • Khi tập nếu xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn,... bạn nên điều chỉnh lại nhịp thở một cách tốt nhất.
  • Đối với từng động tác, bài tập trong yoga sẽ có cách hít thở khác nhau. Bạn cần tham khảo ý kiến và hướng dẫn của huấn luyện viên để có cách hít thở phù hợp. Từ đó mang đến hiệu quả cao nhất trong quá trình luyện tập.
Tránh hít thở sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Tránh hít thở sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Như vậy, cách thở trong yoga rất quan trọng. Việc thực hiện đúng kỹ năng hít thở sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, tinh thần một cách tốt hơn. Đồng thời, bạn cũng có thể thực hiện quá trình tập hít thở khi tham gia các môn thể thao khác.