Ăn Hạt Dưa Hấu Có Tốt Không? 15 Lợi Ích "Cực Bất Ngờ"

Hoàng Hải
Ăn hạt dưa hấu có tốt không? Câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Hạt dưa hấu chứa nhiều dưỡng chất có ích cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của hạt dưa qua bài viết dưới đây nhé!

Ăn hạt dưa hấu có tốt không là một kiến thức gây nhiều bất ngờ. Thực tế, hạt dưa hấu đem đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, rất ít người biết đến những lợi ích của hạt dưa đối với sức khỏe tổng thể. Để hiểu rõ hơn về câu trả lời của câu hỏi trên hãy cùng Wefit.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Ăn hạt dưa hấu có tốt không?

Hạt dưa hấu rất tốt cho sức khỏe tổng thể bởi chúng chứa các thành phần chất như: Protein, Canxi, Glucid, Lipid, Photpho, Sắt, Selen, Kẽm. Đặc biệt, chất Glucid (Carbohydratcấu tạo nên các tế bào và thần kinh. Ngoài ra, hạt dưa còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất: vitamin B1, vitamin B2, vi chất E, PP,... giúp ích cho hệ tiêu hoá, khả năng miễn dịch và chức năng thần kinh.Theo chuyên gia về dinh dưỡng Toby Amidor, tác giả của Up Your Veggies: Flexitarian Recipes for the Whole Family trên tờ Very Well Health "Hạt dưa hấu đen là loại chất xơ không hòa tan, an toàn khi đi qua hệ tiêu hóa."

Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều hạt dừa thường gây phản ứng ngược như: Thừa cân, nóng trong, mụn nhọt và khản cổ,... Vì thế, bạn nên sử dụng thực phẩm trên vừa phải để mang đến những lợi ích cho cơ thể như:

Hàm lượng Calo thấp giúp giảm cân tối ưu hơn

Đây là một thông tin khá tuyệt cho các chị em luôn đau đầu về vấn đề cân nặng. Trong khoảng 100 gram hạt dưa hấu chỉ có lượng calo là 20. Một con số khá thấp, giúp bạn có thể thoải mái ăn mà không sợ gây thêm mỡ.

Hạt dưa hấu có hàm lượng calo thấp hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Hạt dưa hấu có hàm lượng calo thấp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Chống táo bón

Giải đáp cho câu hỏi: ăn hạt dưa có tốt không, loại hạt này có công dụng hiệu quả chống táo bón. Chúng có tác dụng nhuận tràng, cực kỳ công hiệu khi giã nhỏ hạt, nấu nước uống đến khi khỏi bệnh.

Gia tăng sức khỏe tim mạch

Nếu băn khoăn ăn hạt dưa hấu có tốt không, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy chúng tốt cho tim mạch. Thành phần Magie trong hạt dưa giúp ổn định huyết áp, điều hoà sức khỏe tim mạch.

Gia tăng sức sống cho làn da

Khi ăn hạt dưa hấu còn đem đến công dụng rất tốt nuôi dưỡng làn da tươi trẻ. Hạt dưa hấu chứa nhiều chất chống oxy hóa, dinh dưỡng giúp làn da luôn mịn màng, trẻ trung. Hơn nữa còn giảm hình thành mụn trứng cá hiệu quả.

Hạt dưa hấu giúp gia tăng sức sống cho làn da
Hạt dưa hấu giúp gia tăng sức sống cho làn da

Có tác dụng lợi tiểu

Đây cũng là loại hạt có tác dụng tốt cho việc lợi tiểu và thanh lọc cơ thể. Hạt dưa hấu có khả năng kiềm hoá cao, giúp loại bỏ các Axit gây hại cho cơ thể. Vì thế, không nghi ngờ gì việc ăn hạt dưa hấu có tốt không, nhất là công dụng lợi tiểu.

Cung cấp axit amin cho cơ thể

Cơ thể chúng ta cần được bổ sung nhiều loại axit amin để đảm bảo luôn khỏe khoắn. Trong thành phần của hạt dưa chứa Glutamic hỗ trợ cho hoạt động trí não. Ngoài ra có lysine rất tốt cho hệ xương khớp, giúp hấp thụ canxi và cải thiện chiều cao.

Cải thiện chức năng sinh lý cho phái mạnh

Tìm hiểu ăn hạt dưa hấu có tốt không, ta còn phát hiện công dụng bất ngờ của loại hạt này. Đó chính là khả năng tăng chất lượng tinh trùng ở nam giới. Ngoài ra, Mangan trong loại hạt này cũng nâng cao khả năng thụ thai ở người nam.

Chứa nhiều dưỡng chất có ích cho sinh lý phái mạnh
Chứa nhiều dưỡng chất có ích cho sinh lý phái mạnh

Ngăn ngừa căn bệnh tiểu đường tuýp 2 hiệu quả

Người mắc tiểu đường tuýp 2 cũng có thể dùng hạt dưa hấu là cách cải thiện tình trạng bệnh. Bạn chỉ cần đun sôi hạt dưa khoảng 40 phút lấy nước uống hằng ngày. Điều này có thể giúp ngăn chặn hiệu quả sự phát triển của bệnh.

Hạn chế tình trạng loãng xương

Hạt dưa hấu còn giúp bạn cải thiện cả tình trạng của bệnh loãng xương. Với ai còn nghi ngờ ăn hạt dưa hấu có tốt không thì hạt dưa còn tăng kết cấu xương. Hỗ trợ rất tốt để xương khớp của bạn luôn chắc khỏe.

Kiểm soát mỡ máu

Đối với vấn đề giảm Cholesterol, hạt dưa giúp giảm nguy cơ mỡ máu với hiệu quả cao. Trong hạt dưa chứa các axit béo và chất xơ giảm nguy cơ mắc hoặc kiểm soát mỡ máu.

Giúp tóc dài, chắc khỏe

Ngoài ra, ăn hạt dưa hấu còn giúp bạn sở hữu một mái tóc suôn mượt, dài đầy sức sống. Bởi vì trong chúng chứa khá nhiều Protein và chất sắt. Hạt dưa hấu có tiếng trong việc cải thiện kết cấu và chất lượng sợi tóc. Vì thế khi sử dụng một thời gian bạn sẽ thấy mái tóc mọc nhiều và bồng bềnh hơn.

an-hat-dua-hau-co-tot-khong-6.jpg
Hạt dưa hấu hỗ trợ tóc chắc khỏe, mượt mà

Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Tương tự như vậy, sắt và vitamin B có trong hạt dưa còn giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch. Chính về thế bạn sẽ thấy cơ thể ngày càng khoẻ khoắn, năng lượng hơn.

Giúp cho hoạt động trí não của bạn hiệu quả hơn

Hoạt động của trí não đòi hỏi nhiều năng lượng. Khi bạn sử dụng ăn hạt dưa hấu có tốt không? Trong hạt dưa hấu chứa các vitamin B tổng hợp sẽ hỗ trợ hệ thần kinh hoạt động hiệu quả. Từ đó, cải thiện trí nhớ, tăng cường chức năng não bộ - thần kinh, và các hoạt động tế bào não.

Tính mát trị đờm cực hiệu quả

Theo Đông y, hạt dưa hấu mang tính mát, vị ngọt. Vì vậy mà ngoài tác dụng lợi tiểu còn có công dụng thanh nhiệt, tiêu đàm. Hơn nữa hạt dưa hấu giúp trị chứng chán ăn, chứng ho nhiều đờm.

Cung cấp Magie tăng cường sức khỏe tổng thể

Ăn hạt dưa hấu có tốt không và có loại chất dinh dưỡng nào hỗ trợ tốt cho cơ thể? Magie là chất cần thiết để tổng hợp Protein, tăng tốc việc trao đổi chất. Ngoài ra còn hỗ trợ bệnh tim mạch, cao huyết áp và giúp ngăn hình thành nếp nhăn trên da. Trong hạt dưa hấu lại có chứa rất nhiều loại chất này.

Chia sẻ cách sử dụng hạt dưa hấu hiệu quả

Để sử dụng hạt dưa hấu đem đến những công dụng tuyệt vời nhất, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau đây:

Bạn có thể đun hạt dưa hấu lên và lấy nước uống hằng ngày. Cách làm vô cùng đơn giản, hãy ngâm hạt dưa hấu trong nước ấm tầm 30 phút. Sau đó đun sôi hạt từ 40 - 45 phút. Kế đến chắt nước ra để uống hằng ngày. Có thể rang hạt lên trước cho thơm và dễ uống hơn.

Sử dụng hạt dưa rang như một món ăn vặt hàng ngày
Sử dụng hạt dưa rang như một món ăn vặt hàng ngày

Một cách khác đó là rang hạt dưa lên để thưởng thức như một món ăn vặt. Hãy đặt các hạt dưa lên khay nướng, lót giấy nến ở dưới. Sau đó nướng ở nhiệt độ 180 độ tầm 15 phút. Khi thấy hạt dưa hấu vàng và giòn có nghĩa là đã có thể ăn được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiền hạt dưa hấu ra thành dạng bột. Sau đó hoà uống cùng với nước để thưởng thức. Đây là một thứ thức uống bổ dưỡng và có hương vị khá hấp dẫn đấy.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng hạt dưa hấu

Ăn hạt dưa hấu có tốt không nếu chúng ta ăn quá nhiều? Loại hạt này thật ra khá lành tính và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý không ăn quá nhiều có thể gây đầy bụng.

Ngoài ra, đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi không nên cho sử dụng hạt dưa hấu. Bởi vì hệ tiêu hoá của các bé còn non nớt, có thể gây khó tiêu. Hoặc hạt dưa nhỏ khi lạc vào ống thở có thể gây khó thở, cực kỳ nguy hiểm.

Bài viết trên WeFit đã cung cấp cho bạn câu trả lời liên quan đến câu hỏi ăn hạt dưa hấu có tốt không. Hạt dưa hấu mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng nhằm đảm bảo sức khỏe. Hy vọng bạn có thể nắm rõ các thông tin trên và đưa ra quyết định sử dụng phù hợp.