Ăn Óc Lợn Có Tốt Không? Chế Biến Món Gì Ngon

Hoàng Hải
Tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc ăn óc lợn có tốt không và xem thêm những thông tin hữu ích về món ăn này trong bài viết sau đây của Wefit.

Óc lợn có vị thơm béo, hấp dẫn nên trở thành món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, giữa những nguồn thông tin trái chiều khác nhau, vẫn có không ít người băn khoăn liệu rằng ăn óc lợn có tốt không. Để giải đáp cho thắc mắc này, hãy cùng WeFit khám phá câu trả lời chi tiết thông qua bài viết sau đây.

Ăn óc lợn có tốt không?

Óc lợn là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Vì thế, nếu bạn đang phân vân không biết ăn óc lợn có tốt không thì đáp án là có. Dưới đây là một số lợi ích mà món ăn này mang lại cho sức khỏe con người:

Ăn óc lợn mang lại nhiều công dụng bất ngờ cho sức khỏe con người
Ăn óc lợn mang lại nhiều công dụng bất ngờ cho sức khỏe con người
  • Cải thiện trí nhớ: Thành phần trong óc lợn gồm có chất đạm, canxi, chất béo, cholesterol,… Những thành phần này đều có công dụng tăng cường tuần hoàn máu lên não giúp trí nhớ trở nên tốt hơn, đặc biệt là đối với người cao tuổi và bà bầu. 
  • Giảm chứng đau nửa đầu: Óc heo có tính hàn, vị ngọt góp phần hỗ trợ làm giảm chứng đau nửa đầu và suy nhược thần kinh,… Tuy nhiên, muốn việc ăn óc phát huy tối đa hiệu quả thì nên kết hợp óc với các loại thực phẩm khác như đông trùng hạ thảo, mộc nhĩ, nấm,…
  • Giúp trẻ phát triển tốt, thông minh hơn: Hàm lượng lipit và DHA trong óc lợn khá nhiều. Vậy nên món ăn này rất có ích cho sự phát triển trí não của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mỗi tuần chỉ nên cho trẻ ăn óc lợn 1 - 2 lần.

Hướng dẫn sơ chế óc lợn

Óc lợn sau khi mua về bắt buộc phải sơ chế cẩn thận để tránh bị tanh hôi. Muốn tiến hành sơ chế, trước tiên cần chuẩn bị 1 cái tăm nhọn, 1 cái kéo, 2 thìa canh muối trắng. Sau khi có đầy đủ nguyên liệu cần thiết, bạn hãy làm đúng theo các bước sau:

Sơ chế óc lợn kỹ càng trước khi đem đi nấu thành món ăn
Sơ chế óc lợn kỹ càng trước khi đem đi nấu thành món ăn
  • Bước 1: Sử dụng kéo cắt cẩn thận để tách óc lợn khỏi lớp màng bọc. Chú ý thực hiện hành động cắt thật khéo léo, tránh làm óc bị vỡ. Sau đó lấy hết phần óc bên trong màng bọc cho vào đĩa.
  • Bước 2: Cho 2 thìa muối trắng và một chút nước vào một cái bát to rồi ngâm óc lợn trong vòng 2 - 3 phút.
  • Bước 3: Dùng tăm khều nhẹ nhàng để loại bỏ các gân máu trên óc lợn. Không làm quá vội vàng hay mạnh tay sẽ khiến óc bị vỡ.
  • Bước 4: Rửa óc lợn với nước sạch và để ráo là đã có thể mang đi chế biến thành món ăn theo sở thích của gia đình bạn.

Gợi ý các món ngon từ óc lợn

Óc lợn có thể được chế biến thành những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng như sau:

Óc lợn chưng bí đỏ

Bí đỏ đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Tác dụng thường thấy nhất của nguyên liệu này là cải thiện trí nhớ, giảm triệu chứng đau nửa đầu, rối loạn tiền đình thường thấy ở người kinh niên.

Óc lợn chưng bí đỏ là món ăn bổ dưỡng
Óc lợn chưng bí đỏ là món ăn bổ dưỡng

Khi nấu óc lợn chung với bí đỏ, vị ngậy của óc sẽ rõ rệt hơn hòa quyện cùng vị bùi ngọt của bí. Nhờ đó món ăn sẽ trở nên thơm ngon khó cưỡng và rất dễ ăn.

Óc lợn hầm thuốc bắc

Óc lợn hầm thuốc bắc không những là món ăn dễ làm, mà còn là bài thuốc có tác dụng cải thiện sức khỏe, tăng cường sinh lực. Vị ngọt béo của óc heo kết hợp cùng mùi thơm và vị đặc trưng của thuốc bắc tạo ra món ăn ngon tuyệt vời khó có thể cưỡng lại được.

Hầm óc lợn với thuốc bắc tạo thành món ăn siêu ngon
Hầm óc lợn với thuốc bắc tạo thành món ăn siêu ngon

Óc lợn hấp

Óc lợn hấp là món ăn đơn giản nhất nhưng vẫn giữ nguyên được vị béo ngậy và sự bổ dưỡng có sẵn của óc. Để tăng thêm hương vị cho món ăn cũng như tránh tình trạng bị ngấy, bạn nên hấp óc lợn kèm với rau ngải cứu hoặc gừng.

Món ăn óc lợn hấp tuy đơn giản nhưng vẫn rất hấp dẫn
Món ăn óc lợn hấp tuy đơn giản nhưng vẫn rất hấp dẫn

Một số những lưu ý khi ăn óc heo

Muốn việc ăn óc lợn thật sự hiệu quả và đảm bảo không gây hại cho sức khỏe của bản thân, bạn cần nhớ kỹ những điều lưu ý sau đây:

Ghi nhớ một vài chú ý quan trọng khi ăn óc lợn
Ghi nhớ một vài chú ý quan trọng khi ăn óc lợn
  • Lựa chọn óc lợn tươi mới, không bị nứt vỡ, có màu trắng sáng và không tỏa ra mùi hôi khó chịu.
  • Người bị huyết áp cao hoặc tiểu đường không nên ăn óc lợn.
  • Tránh ăn óc lợn nhiều quá mức bởi hàm lượng cholesterol trong thực phẩm này rất lớn.
  • Bảo quản óc lợn không ăn hết trong ngăn mát tủ lạnh, bọc kỹ và chỉ sử dụng trong vòng 2 - 3 ngày.

Một số câu hỏi thường gặp

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề ăn óc heo được tổng hợp và trả lời tường tận dưới đây cho bạn đọc tham khảo thêm:

Bầu ăn óc heo có tốt không?

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, các mẹ bầu thường gặp phải tình trang đau nhức đầu óc, rối loạn tiền đình. Lúc này, bổ sung thêm óc heo vào thực đơn sẽ giúp dung nạp thêm khoáng chất và dinh dưỡng cho bà bầu. Nhờ vậy có thể cải thiện việc bị đau đầu khi mang thai, giảm chóng mặt đáng kể nhờ tăng tuần hoàn máu lên não.

Óc heo có giúp trẻ thông minh hay không?

So với thịt của con lợn, phần óc có lượng cholesterol cao gấp 30 lần. Do đó, nếu cho trẻ nhỏ ăn quá nhiều óc heo sẽ khiến lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao gây ra bệnh béo phì, bệnh về tim mạch và ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Trẻ nhỏ ăn nhiều óc lợn có thể gây ra những bệnh khác nhau
Trẻ nhỏ ăn nhiều óc lợn có thể gây ra những bệnh khác nhau

Chính vì vậy, ăn óc heo không thực sự giúp trẻ thông minh hơn. Ngược lại còn gây hại cho trẻ nếu ăn với tần suất liên tục. Muốn trí não của trẻ nhỏ phát triển, tốt nhất bạn nên tìm hiểu thêm các loại thực phẩm giàu đạm để đưa vào thực đơn hàng ngày.

Tóm lại, ăn óc lợn có tốt không còn tùy thuộc vào cách chế biến và cách ăn của mỗi người. Nhưng nhìn chung, bạn không nên lạm dụng món ăn này bởi có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch do hàm lượng cholesterol trong óc cực cao.

Hoàng Hải