Ăn Ổi Vào Ban Đêm Có Tốt Không? Những Lưu Ý Cần Biết

Admin
Việc ăn ổi vào buổi tối đang là vấn đề gây nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng ăn ổi vào ban đêm có thể giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn, mặt khác một số khác lại cho rằng điều này hoàn toàn không chính xác và không có cơ sở khoa học. Để có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Wefit.vn tìm hiểu liệu việc ăn ổi vào ban đêm có tốt không và cách ăn ổi sao cho hiệu quả.

Ăn ổi vào ban đêm có tốt không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn ổi vào ban đêm không gây hại cho sức khỏe. Ổi cung cấp dưỡng chất và chất xơ, giúp no lâu và giảm việc ăn vặt vào buổi tối. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều ổi vào ban đêm, có thể gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, hãy duy trì một chế độ ăn uống cân đối và hạn chế ăn quá nhiều ổi trước khi đi ngủ.

Bạn có thể ăn ổi để chống đói vào ban đêm
Bạn có thể ăn ổi để chống đói vào ban đêm

Với việc ăn ổi đúng cách, bạn sẽ nhận lại một số lợi ích khác cho sức khỏe của mình như:

  • Chất xơ có trong ổi kích thích hoạt động co bóp của ruột, giúp loại bỏ chất cặn bã và ngăn chặn tình trạng táo bón. Chất xơ cũng tạo điều kiện tốt cho việc phát triển vi khuẩn có lợi trong ruột, tăng cường tiêu hóa thức ăn và ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa.
  • Ổi chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C, lycopene và polyphenol. Những chất này có khả năng phá vỡ liên kết của chất béo trong cơ thể. Vitamin C còn giúp tổng hợp carnitine, một chất thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và đốt cháy mỡ thừa. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ trong các nội tạng.
  • Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong ổi còn giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Việc ăn ổi giúp phòng ngừa cảm lạnh, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do gây bệnh.
  • Thói quen ăn ổi hàng ngày, bao gồm cả việc ăn vào buổi tối, cũng làm da trở nên sáng hơn nhờ khả năng làm mờ hắc sắc tố của vitamin C. Những chất chống oxy hóa còn giúp làm chậm quá trình lão hóa da, duy trì độ đàn hồi và sự săn chắc của da.

Tác hại khi ăn ổi vào ban đêm sai cách

Tác hại khi ăn ổi không đúng cách
Tác hại khi ăn ổi không đúng cách

Quả ổi là một thực phẩm có dinh dưỡng cao, tuy nhiên nếu bạn ăn ổi vào ban đêm sai cách sẽ dẫn đến những tác hại sau:

  • Vì ổi chứa một lượng vitamin C khá lớn, việc tiêu thụ ổi khi đói sẽ tác động không tốt đến dạ dày của bạn. Nếu bạn ăn ổi vào ban đêm, hãy đảm bảo không ăn lúc đói hoặc ăn ổi thay bữa để tránh ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.
  • Ổi có tính nóng, vì vậy nếu bạn ăn quá nhiều ổi hoặc uống nước ép ổi trong một ngày, điều này sẽ làm bạn bị táo bón. Đặc biệt đối với những người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày hoặc đại tràng, nếu ăn ổi thì chỉ nên ăn những quả ổi đã chín để giảm tính nóng của ổi.

Ăn ổi thế nào cho đúng cách?

Ăn ổi buổi tối có tốt không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách ăn của bạn. Sau đây Wefit sẽ hướng dẫn bạn một số lưu ý khi ăn ổi vào ban đêm:

  • Nên ăn ổi khoảng 30 phút trước khi đi ngủ và tránh nằm ngủ ngay sau khi ăn.
  • Việc ăn khoảng 100g, bạn sẽ không cần phải lo lắng “ăn ổi buổi tối có tốt không?. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều ổi để tránh tức bụng và trào ngược dạ dày.
  • Hãy loại bỏ hạt ổi và nhai kỹ khi ăn để giảm áp lực lên dạ dày. Sử dụng nước ép ổi cũng là một cách dễ tiêu hóa hơn.
  • Quả ổi có thể ăn cả vỏ. Tuy nhiên, vỏ ổi chứa nhiều đường nên những người bị tiểu đường nên gọt bỏ vỏ trước khi ăn.
  • Tránh ăn ổi xanh hoặc ổi non vì chúng có hàm lượng tanin cao hơn ổi chín.
  • Không nên kết hợp ăn ổi cùng với chuối vì có thể sinh khí trong dạ dày, làm đầy bụng và gây tiêu chảy.

Những loại quả có thể ăn vào ban đêm

Khi lựa chọn trái cây ăn vào ban đêm, bạn cần hạn chế ăn các loại quả có nguy cơ làm tăng đường huyết và chứa nhiều chất béo như: dứa, sầu riêng, mít, chuối, vải, măng cụt. Thay vào đó, dưới đây là một số lựa chọn trái cây lý tưởng cho việc giảm cân:

  • Quả táo: Táo chứa nhiều nước và chất xơ, giúp tạo cảm giác no bụng nhanh chóng. Trong 100g táo chỉ chứa khoảng 50 calo và chỉ số đường huyết thấp (GI = 36). Ăn 1 quả táo vào ban đêm sẽ không gây tăng đường huyết và không làm tăng cân.
  • Quả dâu tây: Dâu tây có tỷ lệ nước lên đến 91%, tạo cảm giác no nhanh và no trong thời gian dài. Trong 100g dâu tây chỉ chứa khoảng 32 calo, không gây tăng cân. Dâu tây cũng giàu chất xơ và vitamin C, tốt cho hệ miễn dịch và hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa.
  • Quả đu đủ chín: Đu đủ chín có chỉ số đường huyết thấp (GI = 23). 100g đu đủ chín chỉ cung cấp khoảng 42 calo cho cơ thể. Đu đủ chín mềm, dễ tiêu hóa, giúp cân bằng tiêu hóa và mang lại lợi ích cho việc giảm cân và làm đẹp da.
Táo - loại quả chứa nhiều nước và chất xơ
Táo - loại quả chứa nhiều nước và chất xơ

Mong rằng qua những chia sẻ trên từ Wefit.vn, bạn sẽ không còn thắc mắc về việc “ăn ổi vào ban đêm có tốt không?” nữa. Còn nếu bạn lo ngại về vấn đề tăng cân do ăn lượng lớn ổi vào buổi tối thì bạn có thể tăng cường hoạt động thể chất vào ngay ngày hôm sau để cân bằng lượng calo nhé. Bên cạnh đó, bạn còn có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi tại Wefit.vn để được giải đáp tận tình nhé!

Hoàng Hải