Bà Bầu Ăn Đậu Phụ Có Tốt Không? Lợi Ích & Tác Hại Đối Với Sức Khỏe

Admin
Đậu phụ có giá trị dinh dưỡng như thế nào và bà bầu ăn đậu phụ có tốt không? Hãy tìm hiểu câu trả lời chính xác qua bài viết sau đây của Wefit.vn nhé!

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm dễ ăn và có thể chế biến được nhiều món ngon. Thêm vào đó, ăn đậu phụ còn bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bà bầu ăn đậu phụ có tốt không là câu hỏi mà không ít chị em phụ nữ mong muốn có câu trả lời chính xác nhất. Vậy thực hư chuyện bà bầu ăn đậu phụ có ảnh hưởng gì không sẽ được Wefit.vn tiết lộ sau đây. Để bảo vệ sức khỏe của mình, mẹ bầu hãy dành ra chút ít thời gian để tìm hiểu nhé!

Giá trị dinh dưỡng có trong món ăn đậu phụ

Đậu phụ là món ăn phổ biến vừa rẻ mà lại giàu giá trị dinh dưỡng. Khi ăn đậu phụ giúp bạn ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, phòng chống các bệnh ung thư, tăng cường sức khỏe và cải thiện trí nhớ. Sau đây là bảng thành phần dinh dưỡng có trong một khẩu phần 100g đậu phụ:

Các chất dinh dưỡng có trong đậu phụ
Các chất dinh dưỡng có trong đậu phụ

Chất dinh dưỡng

Định lượng dinh dưỡng có trong 1 khẩu phần 100g đậu phụ

Năng lượng

480 cal

Protein

47,9g

Nước

5,78g

Lipit

30g

Carbohydrate

14g

Chất xơ

7,2g

Sắt

9,7g

Canxi

364mg

Magie

59mg

Photpho

483mg

Kali

20mg

Natri

6mg

Kẽm

4,9g

Đồng

1,1mg

Thiamin

0,49mg

Vitamin C

0,7mgg

Niacin

1,1mg

Riboflavin

0,31mg

Axit pantothenic

0,4g

Vitamin B6

0,28mg

Folate

92 ug

Vitamin A

518IU

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu ăn đậu phụ có tốt không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên bổ sung đậu phụ vào thực đơn bởi đậu phụ rất tốt cho sức khỏe cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ bầu nên chú ý bổ sung đậu phụ đúng cách để tránh những tác hại không mong muốn. Sau đây là những lợi ích mà đậu phụ mang lại cho bà bầu và những tác hại không mong muốn khi ăn quá nhiều mà mẹ bầu cần phải lưu ý.

Lợi ích tuyệt vời khi bà bầu ăn đậu phụ 

Bà bầu 3 tháng đầu bổ sung đậu phụ sẽ mang lại những lợi ích như sau:

Hỗ trợ các tế của bào thai nhi phát triển khỏe mạnh

Khi các tế bào của thai nhi bắt đầu hình thành mẹ bầu nên ăn đậu phụ. Bởi trong đậu phụ có chứa nhiều chất sắt, đạm và chất béo.

Ăn đậu phụ giúp tế bào thai nhi phát triển khỏe mạnh
Ăn đậu phụ giúp tế bào thai nhi phát triển khỏe mạnh

Ngăn ngừa tình trạng sinh non và tình trạng suy dinh dưỡng của bào thai

Khi mẹ bầu mang thai trong 3 tháng đầu tiên cần tiêu thụ hàm lượng chất sắt tăng gấp đôi so với bình thường để sản sinh lượng máu lớn nuôi cơ thể và phát triển bào thai. Nếu thiếu sắt trong thời kỳ này dễ dẫn đến nguy cơ sinh non và sinh con nhẹ cân.

Một trong những cách để hạn chế tình trạng trên đó chính là mẹ bầu nên ăn đậu phụ vì trong đậu phụ có chứa một lượng sắt dồi dào.

Giúp mô tăng trưởng và điều chỉnh các enzyme

Trong đậu phụ có chứa một lượng kẽm cần thiết cho thai kỳ. Đây là chất giúp tái tạo tế bào mới, thúc đẩy tăng trưởng mô và hoạt hóa các enzyme.

Tăng cường miễn dịch

Trong thời gian mang thai, sức khỏe của mẹ bầu thường yếu hơn. Trong khi đó đậu phụ có chứa vitamin A. Đây là một dưỡng chất có khả năng chống Oxy hóa mạnh mẽ góp phần ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng và các dị tật bẩm sinh. Giúp mẹ bầu tăng khả năng miễn dịch và hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Bổ sung đậu phụ giúp bà bầu có hệ miễn dịch tốt
Bổ sung đậu phụ giúp bà bầu có hệ miễn dịch tốt

Giúp cơ xương của thai nhi tăng trưởng

Bên cạnh bổ sung các thực phẩm có hàm lượng canxi cao như: sữa, trứng, cải xoăn,... Đậu phụ cũng là một món ăn mà mẹ bầu không nên bỏ qua nếu muốn phòng ngừa nguy cơ loãng xương sau sinh và tăng trưởng xương của thai nhi.

Phát triển não bộ

Protein có trong đậu phụ là một dưỡng chất quan trọng góp phần phát triển trí não của bé. Ngoài ra, trong thực phẩm này chứa thành phần kẽm có tác dụng giúp các tế bào thần kinh phát triển và là chất dẫn truyền thần kinh.

Tác hại không mong muốn khi ăn nhiều đậu phụ

Mặc dù đậu phụ là món ăn tốt cho bà bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu. Tuy nhiên cũng tồn tại một số tác động tiêu cực nếu bổ sung đậu hũ quá liều lượng. Mẹ bầu chỉ nên ăn đậu phụ chưa chiên mỗi tuần khoảng 3 - 4 bữa và mỗi bữa không nên ăn quá 100g đậu phụ. Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn đến những bất lợi cho sức khỏe của bà bầu như:

  • Khi ăn nhiều đậu phụ đồng nghĩa với việc mẹ đang tiêu thụ một lượng protein lớn vào cơ thể. Điều này dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và làm rối loạn tuyến tụy.
  • Nếu ăn đậu phụ nhiều sẽ làm cho cơ thể thiếu iốt và nguy cơ mắc các bệnh thiếu iốt rất cao.
Mẹ bầu chỉ nên ăn đậu phụ với lượng vừa đủ 
Mẹ bầu chỉ nên ăn đậu phụ với lượng vừa đủ
  • Trong đậu phụ có chứa axit phytic, chất này có khả năng kết hợp với các khoáng chất như: đồng, kẽm, magie và canxi. Khi đó có thể làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong ruột dẫn đến tình trạng co thắt và rối loạn tiêu hóa.
  • Đậu hũ có hàm lượng axit hữu cơ Oxalat cao. Khi hấp thụ vào cơ thể và được bài tiết trong nước tiểu sẽ tạo ra các tinh thể không tan tạo thành sỏi thận. Bên cạnh đó, nếu không bảo quản đậu phụ đúng cách hoặc mua đậu phụ không rõ nguồn gốc dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn C.Botulinum gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Vì vậy, bà bầu nên tìm hiểu mua sản phẩm đậu hũ từ các cơ sở uy tín.
  • Trong đậu phụ có chứa hàm lượng Isoflavone tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Một số câu hỏi thường gặp khi mẹ bầu sử dụng đậu phụ

Khi mang thai, mẹ bầu cần có chế độ bổ sung dinh dưỡng hợp lý để có một thai kỳ khỏe mạnh. Chính vì thế, khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào mẹ bầu cũng nên tìm hiểu thật kỹ để tránh những tác hại không mong muốn. Sau đây là một số câu hỏi thường gặp của mẹ bầu khi ăn đậu phụ và lời giải đáp chính xác nhất.

Bầu 3 tháng đầu có ăn đậu phụ được không?

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, đậu phụ an toàn cho sức khỏe. Thế nhưng không ít mẹ bầu lo lắng liệu trong thời gian mang thai 3 tháng đầu tiên thì bổ sung đậu phụ có sao không?

Bà bầu có thể bổ sung đậu phụ trong 3 tháng đầu
Bà bầu có thể bổ sung đậu phụ trong 3 tháng đầu

Câu trả lời chính là không có gì đáng lo ngại khi mẹ bầu ăn đậu phụ trong 3 tháng đầu có thai kỳ. Tương tự như các giai đoạn khác, nếu mẹ bầu bổ sung đậu phụ một cách điều độ sẽ không có vấn đề gì lo ngại cho sức khỏe. Hơn nữa, khi ăn đậu phụ trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên sẽ mang lại nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Bà bầu ăn đậu hũ có làm thay đổi giới tính thai nhi?

Cho đến thời điểm hiện tại chưa có một kết quả nào chứng minh rằng chất Isoflavones có trong đậu nành có thể làm thay đổi đến giới tính của thai nhi. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, chất Isoflavones không có dấu hiệu được hấp thụ qua nhau thai người.

Trong khi đó, nếu mẹ bầu bổ sung đậu hũ một cách cẩn thận và đúng khoa học thì chất này có thể mang lại nhiều lợi ích. Chẳng hạn như: làm sạch các gốc tự do, hạn chế tình trạng nhiễm trùng và giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe liên quan đến thai kỳ.

Bà bầu có được ăn đậu phụ khi còn lạnh không?

Tỷ lệ mắc bệnh khi tiêu thụ đậu phụ lạnh không cao. Tuy nhiên, để thai nhi phát triển khỏe mạnh, an toàn mẹ bầu không nên bổ sung đậu phụ khi còn lạnh.

Mẹ bầu không nên ăn đậu phụ khi lạnh
Mẹ bầu không nên ăn đậu phụ khi lạnh

Để tiêu thụ tốt nhất, mẹ nên chế biến và ăn ngay khi được nấu nóng. Trong trường hợp ăn đậu phụ ở quán, nhà hàng thì hãy đảm bảo rằng món ăn đó còn tươi mới. Bởi đậu hũ nấu sẵn và để ở nhiệt độ phòng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Trên đây là giải đáp chi tiết cho thắc mắc: bà bầu ăn đậu phụ có tốt không? Hy vọng qua bài viết này đã giúp mẹ bầu hiểu hơn về những lợi ích mà đậu phụ mang lại và biết bổ sung đúng cách. Để muốn biết thêm các thông tin khác liên quan đến vấn đề sức khỏe bạn có thể truy cập trang web của Wefit.vn để tìm hiểu nhé!

Hoàng Hải