Bà Bầu Ăn Nho Có Tốt Không? Thời Điểm Vàng & Những Lưu Ý

Hoàng Hải
Đảm bảo dinh dưỡng bà bầu là một điều rất quan trọng. Hãy cùng WeFit giải đáp thắc mắc Bà bầu ăn nho có tốt không và những lưu ý cần biết khi sử dụng nhé.

Bà bầu ăn nho có tốt không?” là câu hỏi phổ biến. Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên thêm nho vào thực đơn ăn uống cho bà bầu hay không thì đây là những chia sẻ hữu ích dành cho bạn. Cùng Wefit.vn tìm hiểu các tác dụng khi sử dụng nho cho bà bầu. Đồng thời nắm được thời điểm vàng và những lưu ý khi sử dụng nó. 

Bà bầu ăn nho có tốt không?

Ăn nho tốt cho sức khỏe mẹ bầu, giúp chống oxi hóa, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, các mẹ bầu chỉ nên ăn lượng vừa đủ. Vì ăn nhiều nho sẽ gây tăng cân, nguy cơ tiểu đường thai kỳ,...

Bà bầu có thể gặp phải nhiều nguy cơ khi ăn nho không theo tư vấn
Bà bầu có thể gặp phải nhiều nguy cơ khi ăn nho quá nhiều

Một số nguy cơ gặp phải khi mẹ bầu ăn nhiều nho:

  • Nguy cơ nhiễm trùng: Gây ra bởi vi khuẩn Listeria có trong nho, loại vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở phụ nữ mang thai và thai nhi. Để đảm bảo an toàn, bạn nên rửa sạch nho trước khi ăn và tránh những quả nho có vẻ hư hỏng, dập nát.
  • Tăng cân: Nho có hàm lượng đường cao nên việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân và lượng đường trong máu cao, tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ.
  • Dị ứng tiềm ẩn: Một số người có thể bị dị ứng với nho, chẳng hạn như ngứa hoặc nhiễm trùng miệng.

Những giá trị dinh dưỡng nho mang lại

Một số thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong nho:

Nho là loại quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng
Nho là loại quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng
  • Chất chống oxy hóa: Là nhóm chất quan trọng có trong nho chín gồm resveratrol, quercetin và catechin. Giúp bảo vệ tế bào hạn chế bị lão hóa, ngăn ngừa mầm bệnh ung thư và tim mạch.
  • Vitamin và các khoáng chất: Trong nho có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng với cơ thể như vitamin C, vitamin K, vitamin B6, kali và mangan. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện làn da căng bóng và giữ gìn nhan sắc cho chị em. Đặc biệt với vitamin K là một chất được sử dụng nhiều trong y học có tác dụng hỗ trợ đông máu.
  • Chất xơ: Hàm lượng chất xơ trong nho giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và duy trì cân bằng lượng đường trong máu. Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Calo: Là thực phẩm có lượng calo thấp nhưng lại cung cấp năng lượng nhanh chóng thông qua đường tự nhiên và hydrat hóa. Phù hợp với người có lối sống lành mạnh hoặc có nhu cầu giảm cân

Những lợi ích khi bà bầu ăn nho

Lợi ích sau khi mẹ bầu ăn nho được sự đồng ý của bác sĩ:

Nho đem lại nhiều lợi ích trong thai kỳ
Nho đem lại nhiều lợi ích trong thai kỳ
  • Cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin…tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.
  • Giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, cân bằng nước và chất điện giải, tránh gặp phải các bệnh mãn tính.
  • Hạn chế gặp phải táo bón nhờ các chất xơ có trong nho.

Thời điểm vàng mẹ bầu nên ăn nho

Tại thời điểm giữa thai kỳ (sau 3 tháng đầu) của thai kỳ chính là thời điểm vàng để các chất dinh dưỡng trong nho được bà bầu và thai nhi hấp thụ tốt nhất.

Hơn nữa, tại thời điểm này rủi ro về nguy cơ rối loạn tiêu hóa và co bóp tử cung giảm đi nên nguy cơ ăn nho cũng giảm đi.

Thời điểm vàng mẹ bầu nên ăn nho là giữa thai kỳ
Thời điểm vàng mẹ bầu nên ăn nho là giữa thai kỳ

Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn nho? 

  • Mẹ bầu cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi ăn nho bằng cách chọn mua nho có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngâm nho với nước muối loãng hoặc các dung dịch rửa hoa quả để loại bỏ vi khuẩn hoặc chất bẩn có thể tồn tại trên bề mặt quả.
  • Chọn những quả nho tươi, không bị hư hỏng, thối hoặc dập nát.
  • Bà bầu không nên ăn nho xanh bởi hàm lượng resveratrol trong nho xanh lớn, dễ gây táo bón và ngăn cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. 
  • Mẹ bầu nên ăn nho với lượng phù hợp, tránh ăn quá nhiều và nghe theo sự tư vấn của bác sĩ.
Lựa chọn nho kỹ lưỡng để đảm bảo sức khỏe
Lựa chọn nho kỹ lưỡng để đảm bảo sức khỏe

Bài viết trên WeFit đã cùng các mẹ tìm hiểu chi tiết cho chủ đề “Bà bầu ăn nho có tốt không?” cùng với những lợi ích, lưu ý khi ăn nho. Hy vọng sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các bà bầu có thêm thông tin giá trị nhằm đảm bảo sức khỏe thai kỳ ở trạng thái tốt nhất. 

Hoàng Hải