Bà Bầu Ăn Đêm Có Tốt Không? Tác Hại và Cách Đối Phó Đơn Giản

Hoàng Hải
Cùng WeFit giải đáp thắc mắc bà bầu ăn đêm có tốt không? Cũng như lý do và cách khắc phục tình trạng ăn đêm của bà bầu hiệu quả nhất.

Bà bầu ăn đêm có tốt không là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi trong thai kỳ, nhiều mẹ bầu không nhịn được cảm giác thèm ăn và cơn đói lúc đêm khuya. Nhiều người còn thức dậy tìm đồ ăn giữa đêm vì quá đói. Hãy cùng WeFit tìm hiểu về việc ăn đêm của mẹ bầu tốt hay không, cũng như những cách đối phó với cơn đói trong bài viết dưới đây nhé!

Bà bầu ăn đêm có tốt không?

Bà bầu ăn đêm hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ của mẹ và bé, bởi việc cung cấp nhiều calo vào ban đêm sẽ khiến cơ chế hoạt động trao đổi chất của các cơ quan như tuyến tuỵ, dạ dày,... bị đảo lộn dẫn đến ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Bà bầu cần xây dựng một chế độ ăn khoa học hợp lý vừa cung cấp đủ dinh dưỡng vừa hạn chế cơn đói vào đêm khuya.

Tuy nhiên, khi quá đói về đêm, mẹ bầu có thể ăn nhẹ, tránh ăn quá no khiến tiêu hóa bị ảnh hưởng.

Bà bầu nên hạn chế ăn đêm
Bà bầu nên hạn chế ăn đêm

Một số tác hại của việc ăn đêm đối với bà bầu:

  • Tăng cân: Thói quen ăn đêm là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng thừa cân béo phì. Thời điểm đêm là lúc các cơ quan nghỉ ngơi vì vậy khi mẹ bầu nạp thức ăn vào sẽ không được tiêu hoá hết và tích tụ vào cơ thể dưới hình thức tế bào mỡ. Tình trạng này kéo dài và thường xuyên sẽ làm cân nặng của các bà bầu tăng nhanh chóng khó kiểm soát.
  • Làm mất giấc ngủ: Khi bà bầu ăn đêm, thức ăn sẽ tồn đọng trong dạ dày khó tiêu hoá. Lúc này thức ăn sẽ gây áp lực lên thành dạ dày và khoang tiêu hoá tạo cảm giác trằn trọc khó ngủ ở mẹ bầu.
  • Gây rối loạn đường huyết: Trong một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những bà bầu có thói quen ăn đêm sẽ có nguy cơ rối loạn đường huyết thai kỳ cao hơn bình thường.

Vì sao bà bầu hay đói bụng vào ban đêm?

Cơ thể bà bầu sẽ có nhiều thay đổi trong thai kỳ vì vậy dễ dẫn đến tình trạng đói bụng vào ban đêm bởi:

Nguyên nhân bà bầu hay đói đêm
Nguyên nhân bà bầu hay đói đêm
  • Khi mang bầu cơ thể phụ nữ cần nguồn dinh dưỡng cao hơn để nuôi dưỡng cả mẹ và bé. Thực chất em bé cũng cần có calo riêng và sẽ được hấp thu từ mẹ. Thêm vào đó khi mang thai kích thước tử cung và cơ thể sẽ tăng nên từ đó người mẹ cần nạp nhiều năng lượng hơn.
  • Quá trình trao đổi chất của người mẹ tăng lên để đáp ứng nhu lấy chất dinh dưỡng phát triển của thai nhi.
  • Sự thay đổi nội tiết tố estrogen và progesterone trong thai kỳ cũng tác động đến cảm giác thèm ăn của bà bầu. 
  • Thêm vào đó việc bà bầu có nhu cầu ăn nhiều hơn trong thai kỳ cũng là vì lượng calo cần thiết cho cơ thể thay đổi. Theo khuyến nghị của bác sĩ, lượng calo của bà bầu khoảng từ 1.800 - 2000 kcal mỗi ngày. Chỉ số này sẽ tuỳ theo cân nặng, BMI của người mẹ trước khi mang thai. Thêm vào đó bà bầu sẽ cần thêm khoảng 200 calo cho giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 hoặc 3 tuỳ thuộc vào mức độ hoạt động và mang thai đơn hay đa thai.

Cách đối phó với cơn đói của bà bầu đơn giản

Để giảm tình trạng đói bụng lúc vào đêm khuya, bạn có thể sử dụng một số cách đối phó đơn giản sau:

Bà bầu nên chia nhỏ các bữa ăn
Bà bầu nên chia nhỏ các bữa ăn
  • Chia nhỏ bữa ăn: Thay vì ăn 3 bữa chính một ngày, bà bầu có thể chia thời gian ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Bạn nên tránh ăn no vào một bữa chính mà nên bổ sung năng lượng xen kẽ trong các bữa phụ. Phương pháp này sẽ làm giảm tác động lên thành dạ dày hỗ trợ tiêu hoá tốt, đồng thời hạn chế tình trạng đói bụng vào ban đêm.
  • Uống đủ nước: Bổ sung đủ nước rất quan trọng với tất cả mọi người kể cả mẹ bầu, đồng thời uống đủ nước cũng là cách để giảm cơn đói hiệu quả.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm ngọt, chế biến sẵn: Những thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, nước ngọt,... sẽ làm tăng cơn thèm ăn của bà bầu. Vì vậy mẹ bầu có thực đơn sử dụng thực phẩm hợp lý để hạn chế cơn thèm ăn.
  • Giữ thói quen đi bộ sau ăn: Đi bộ nhẹ nhàng khoảng 30 phút sau ăn giúp thức ăn tiêu hoá tốt hơn đồng thời kích thích tuần hoàn máu trao đổi chất. Thói quen đi bộ này sẽ giúp bà bầu thư giãn dễ ngủ hơn và ít có cảm giác thèm ăn hơn.
  • Sử dụng thực phẩm nhiều chất xơ, ăn nhẹ trước 9h tối: Chất xơ là một chất rất tốt cho sức khỏe đồng thời giúp no lâu. Mẹ bầu có thể bổ sung thêm chất xơ với trái cây, các hạt ngũ cốc, rau,...
Bà bầu nên sử dụng thực phẩm nhiều chất xơ
Bà bầu nên sử dụng thực phẩm nhiều chất xơ

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bà bầu ăn đêm có tốt không? Hãy theo dõi WeFit thường xuyên để cập nhật tin tức bổ ích mỗi ngày nhé.

Hoàng Hải