[Giải Đáp] Bà Bầu Ăn Phô Mai Con Bò Cười Có Tốt Không?

Hoàng Hải
Tất cả những thông tin được Wefit đưa ra trong bài viết sau sẽ giải đáp cho bạn vấn đề bà bầu ăn phô mai con bò cười có tốt không.

Phô mai con bò cười là một sản phẩm từ sữa với nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, phô mai là một sản phẩm lên men nên có thể sinh ra những vi khuẩn gây hại nếu sử dụng không đúng cách. Bài viết sau đây của WeFit sẽ chia sẻ cho bạn thông tin liên quan đến bà bầu ăn phô mai con bò cười có tốt không.

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong phô mai con bò cười

Một miếng phô mai con bò cười 15gr trung bình sẽ chứa khoảng 1.8gr đạm cùng 105mg canxi. Thêm vào đó là một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Có thể kể đến như: protein, lipid, đường, vitamin, khoáng chất,... Đây là sản phẩm duy nhất trên thị trường kết hợp giữa canxi và các loại vitamin.

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong phô mai con bò cười
Thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong phô mai con bò cười

Ngoài ra, trong phô mai con bò cười còn chứa casein tốt cho nguồn sữa của các mẹ bỉm. Nó không chứa đường lactose nên cũng khá tốt cho hệ tiêu hoá của mẹ bầu và trẻ nhỏ. Vì vậy, ăn phô mai thay vì uống sữa tươi mỗi ngày cũng giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Bà bầu ăn phô mai con bò cười liệu có tốt không?

Phô mai con bò cười có thể giúp bà bầu hấp thu nhiều chất dinh dưỡng. Đối với thai nhi thì cũng giúp hỗ trợ sự phát triển toàn diện. Với công dụng hữu ích cho mẹ bầu cũng như thai nhi, phô mai con bò cười liệu có nên được sử dụng cho bà bầu. Cụ thể như sau:

Tăng khả năng cung cấp nguồn sữa tốt 

Thành phần casein trong phô mai con bò cười là loại protein có lợi cho nguồn sữa của các mẹ bầu. Bởi chỉ khi mẹ lợi sữa thì các bé mới có thể phát triển thuận lợi. Do đó, để tăng khả năng lợi sữa, các mẹ bầu thường rất hay bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày.

Bổ sung canxi chắc khỏe cho xương và tóc 

Lượng canxi có trong phô mai cao gấp 6 lần trong sữa bình thường. Thêm vào đó là phô mai không chứa lactose. Do đó bạn có thể dùng thay thế sữa để bổ sung canxi. Đồng thời nó cũng giúp tăng cường hệ tiêu hoá và giảm béo phì hiệu quả.

Bà bầu ăn phô mai con bò cười liệu có tốt không?
Bà bầu ăn phô mai con bò cười liệu có tốt không?

Tăng cường hoạt động khỏe mạnh cho hệ tiêu hoá 

Các mẹ bầu thường ốm nghén, ăn không tiêu hay đầy hơi, thiếu chất và suy dinh dưỡng. Do đó, nhiều bà bầu thường sử dụng phô mai con bò cười để bổ sung chất dinh dưỡng. Cụ thể là bổ sung enzym lợi khuẩn cho đường tiêu hoá. Từ đó giúp các bà bầu ăn ngon miệng, hạn chế tình trạng đầy hơi, khó tiêu hay táo bón,...

Tạo điều kiện cho thai nhi phát triển toàn diện

Thành phần protein, lipid, vitamin và khoáng chất trong loại thực phẩm này được dùng để bổ sung cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Một lượng nhỏ phô mai có thể cung cấp gần đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, mẹ không cần ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Các mẹ bỉm nên kết hợp với nhiều thực phẩm dinh dưỡng bổ sung đủ chất cho cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, không phải loại phô mai nào cũng được sử dụng cho phụ nữ mang thai. Loại phô mai đặc biệt là phô mai gân xanh có chứa chủng vi khuẩn Listeria. Chủng vi khuẩn này có thể gây nguy hiểm cho mẹ bầu. Tuy nhiên  đáng lo ngại nhất là chủng vi khuẩn này có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hay chu sinh. Vì vậy, các mẹ bầu nên xem xét kỹ thành phần của loại thực phẩm này trước khi mua. Các mẹ chỉ nên mua và dùng những loại được sản xuất từ sữa thanh trùng để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria.

Bà bầu ăn nhiều phô mai con bò cười có tốt không?

Phô mai con bò cười là loại thực phẩm dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên, nó lại không phải là sản phẩm an toàn tuyệt đối. Một loại vi khuẩn gây hại cho thai nhi có tên là Listeria cũng được thêm vào trong phô mai. Loại vi khuẩn này có thể gây xuất hiện tình trạng ngộ độc thực phẩm cực kì nguy hiểm. Đặc biệt là khi chúng được nạp vào cơ thể của bà bầu.

Bà bầu ăn nhiều phô mai con bò cười có tốt không?
Bà bầu ăn nhiều phô mai con bò cười có tốt không?

Các triệu chứng bệnh xuất hiện sẽ giống như cảm cúm thông thường. Tuy nhiên có thể dẫn đến những nguy cơ sẩy thai, sinh non hoặc thai chết lưu vô cùng đáng tiếc. Do đó, hãy sáng suốt lựa chọn các loại sản phẩm an toàn chất lượng để dùng.

Một số loại phô mai không tốt cho mẹ bầu sử dụng

Các chuyên gia khuyên các mẹ bầu nên dùng phô mai cứng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Cụ thể như: Caerphilly, Cheshire, Derby, Double gloucester, Edam, Emmental, English dê cheddar, Feta, Gouda, Gruyere, Halloumi, Havarti, Cheddar, Jarlsberg, Lancashire, Manchego, Orkney, Paneer hay Parmesan.

Phô mai Caerphilly không được khuyến khích dùng cho mẹ bầu
Phô mai Caerphilly không được khuyến khích dùng cho mẹ bầu

Mẹ bầu không nên sử dụng các loại phô mai mềm có gân xanh được làm từ sữa dê. Bởi những loại phô mai mềm này rất dễ gây xuất hiện nguy cơ nhiễm khuẩn listeria. Phô mai có gân xanh lá hoặc xanh da trời với hương vị đặc trưng được rất nhiều người yêu thích, nhất là với ẩm thực Âu Mỹ. Có thể kể đến như: Wensleydale, Shropshire, Danish, Dolcelatte, Gorgonzola,… Tuy nhiên khi chế biến, chúng có thể là môi trường thích hợp cho vi khuẩn Listeria sinh sôi và phát triển. ​

Một số lưu ý dành cho bà bầu khi sử dụng phô mai con bò cười

Bà bầu ăn phô mai con bò cười rất tốt nếu nắm chắc một số lưu ý sau đây:

Một số lưu ý dành cho bà bầu khi sử dụng phô mai con bò cười
Một số lưu ý dành cho bà bầu khi sử dụng phô mai con bò cười
  • Phô mai con bò cười nên được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Mục đích của việc này là nhằm đảm bảo giữ nguyên vẹn độ tươi ngon của phô mai mà không bị ẩm mốc.
  • Nếu phát hiện dấu hiệu phô mai bị ẩm mốc thì chú ý không nên tiếp tục sử dụng.
  • Các mẹ bầu không nên ăn quá nhiều phô mai mà tối đa chỉ nên ăn khoảng 30g phô mai một ngày.
  • Các mẹ bầu không nên ăn phô mai vào buổi tối. Bởi vì điều này có thể sẽ khiến các mẹ bầu rơi vào tình trạng bị khó tiêu, mất ngủ.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến bà bầu ăn phô mai con bò cười có tốt không. Hy vọng qua lời chia sẻ của WeFit, bạn có thể nắm được cách sử dụng đúng chuẩn cho để tốt cho cả bản thân lẫn thai nhi.

Hoàng Hải