Cách làm bánh tiêu gợi nhớ ký ức tuổi thơ đơn giản tại nhà

Admin

Cùng với bánh sắn, bánh khoai, bánh ngô thì bánh tiêu cũng được xem là một món ăn đường phổ vô cùng quen thuộc tại Việt Nam. Không bóng bẩy, không cầu kỳ, chỉ với một vài nguyên liệu đơn giản, dưới bàn tay khéo léo của người đầu bếp, món ăn này hiện lên thật bình dị nhưng vô cùng hấp dẫn. Hãy cùng đến với cách làm bánh tiêu ngay sau đây nhé.

Cách làm bánh tiêu như thế nào?

Nguyên liệu làm Bánh tiêu

Để thực hiện món ăn này dành cho 5 người, chúng ta cần chuẩn bị các loại nguyên liệu với tỷ lệ như sau: 

  • Bột mì đa dụng 255 gr 
  • Mè trắng 10 gr 
  • Dầu ăn 300 ml 
  • Muối 1/5 thìa cà phê 
  • Đường cát 40 gr
Nguyên liệu làm bánh tiêu

Cách làm Bánh tiêu đơn giản tại nhà

Nguyên liệu đã sẵn sàng, chúng ta hãy cùng nhau tìm lại ký ức tuổi thơ cùng với những bước thực hiện như sau:

Bước 1: Trộn bột

Trước hết, bạn cần nhào bột để làm bánh tiêu bằng cách lấy 250gr bột mì đa dụng trộn cùng với 40gr đường cát và 1/5 thìa cà phê muối. Sử dụng phới dẹt để trộn đều các loại nguyên liệu và gia vị vào với nhau.

Sau đó, cho từ từ 170ml nước sôi vào bột. Chú ý vừa đổ nước vừa trộn đều tay để bột không bị nhão. 

Trộn bột làm bánh tiêu

Bước 2: Nhồi bột

Bước trộn bột đã xong, tiếp theo, bạn hãy sử dụng tay để nhồi bột cho đến khi bột tạo thành 1 khối thống nhất. Trải 1 lớp bột bì đa dụng khô lên mặt thớt sau đó cho bột lên tiếp tục nhồi cho đến khi nào bột không dính tay nữa là được. 

Bước 3: Tạo hình

Sử dụng dụng cụ cắt bột thành 8 phần bằng nhau. Lấy 1 phần bột vừa chia lên và nhồi đến khi nào bề mặt chúng ẩm hơn thì vo tròn lại. 

Lăn đều bột vào dĩa mè trắng để mè bám đều vào các mặt bột. Cuối cùng là dùng tay và ấn nhẹt khối bột xuống làm sao để tạo thành hình tròn thật mỏng. Bột càng mỏng thì khi chiên bánh sẽ càng nở và phồng đều hơn. Vì vậy, chúng ta có thể dùng cây cán bột để thực hiện nhé.

Lăn bột qua mè cho đều

Bước 4: Chiên bánh

Đun sôi dầu ăn sau đó sử dụng đũa khuấy đều chảo dầu giúp cho nhiệt có thể tỏa đều khắp chảo. Sau đó, hạ lửa nhỏ xuống rồi cho bánh vào rán. 

Ban đầu, bánh sẽ chìm xuống đáy chảo, đợi đến khi bánh nổi lê chúng ta sử dụng vá đẩy, nhúng và xoay tròn bánh trong khoảng 3 - 4 phút thật đều tay sẽ giúp bánh nớ đẹp.

Sau đó, lật bánh lại và chiên tiếp trong khoảng 1 phút để 2 mặt vàng đều. Cuối cùng vớt bánh ra và để ráo dầu.

Chiên bánh ngập dầu

Như vậy là cách làm bánh tiêu đã hoàn thành rồi. Hãy xếp ngay món đồ ăn vặt tuổi thơ này ra đĩa và mời cả nhà cùng thưởng thức thôi nào.

Mẹo bảo quản bánh tiêu

Bánh tiêu sau khi đã chiên nếu không ăn hết bạn hãy gói lại bằng túi đựng thực phẩm chuyên dụng. Sau đó bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Khi nào sử dụng lại, bạn hãy chiên lên để đảm bảo hương vị thơm ngon cho món ăn. 

Thời gian bảo quản trong tủ đá tối đa chỉ 2 ngày thôi bạn nhé. Không lên để quá lâu sẽ khiến bánh bị hỏng và sản sinh ra nhiều vi chất có hại cho sức khỏe.

Lưu ý trong bảo quản bánh tiêu

Như vậy là https://giavi.net/ đã giới thiệu đến bạn cách làm bánh tiêu cực kỳ đơn giản để có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Vào những ngày trời mưa hay chuyển lạnh đừng bỏ qua món ăn chơi hấp dẫn này nhé.