Chạy Bộ Có Tốt Không? Khám Phá Những Lợi Ích Bất Ngờ Đến Sức Khỏe

Hoàng Hải
Trong bài viết này WeFit sẽ giải đáp vấn đề Chạy bộ có tốt không? Và cùng bạn tìm hiểu những lợi ích bất ngờ của hoạt động này đối với sức khỏe.

Chạy bộ là một hình thức vận động phổ biến, rất nhiều người lựa chọn chạy bộ để cải thiện vóc dáng và nâng cao sức khỏe. Vậy chạy bộ có tốt không? Những lợi ích của chạy bộ mang đến cho cơ thể là gì? Hãy cùng WeFit giải đáp các thắc mắc trên qua góc nhìn của chuyên gia trong bài viết dưới đây nhé.

Chạy bộ có tốt không?

Câu trả lời là có. Bạn nên lập kế hoạch chạy bộ hàng tuần để cải thiện sức khỏe tốt nhất.

Chạy bộ sẽ giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn bởi vì:

  • Đốt cháy calo: Trung bình một giờ chạy bộ bạn có thể đốt cháy khoảng 548 calo, giúp cơ thể bạn tăng cường quá trình trao đổi chất. Từ đó giảm cân một cách khoa học, cải thiện vóc dáng cơ thể.
  • Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch: Kết hợp bài tập chạy bộ cùng với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể bạn có khả năng chống lại nhiều căn bệnh về đường hô hấp, giảm nguy cơ đột quỵ.
Chạy bộ có tốt không?
Chạy bộ có tốt không?

Tuy nhiên, Theo Laskowski, chạy bộ thường xuyên có thể gây ra chấn thương do căng cơ, gân và dây chằng, Ông nói thêm: “Nếu bạn chạy 7 ngày/ tuần và chạy hàng chục dặm trong những ngày đó thì chạy bộ sẽ đem lại rất nhiều rủi ro cho bạn”. vậy nên, bạn hãy nhớ rằng chạy bộ hàng ngày sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

(Theo bài báo: Chạy bộ rất tốt cho sức khỏe, nhưng vì sao bạn không nên chạy liên tục mỗi ngày? - Nguồn: CafeF) 

Những lợi ích của chạy bộ có thể bạn chưa biết? 

Để hiểu rõ hơn về vấn đề “Chạy bộ có tốt không?” hãy cùng các chuyên gia sức khỏe tìm hiểu 5 lợi ích mà chạy bộ mang đến cho sức khỏe:

Giảm các triệu chứng không tốt xương khớp

Chạy bộ thường xuyên giúp bạn hình thành nên các nhóm cơ bảo vệ xương khớp, cân bằng cơ thể. Từ đó giảm hẳn những nguy cơ chấn thương dễ gặp phải trong khi vận động.

Trong quá trình chạy bộ, sự lưu thông máu và oxy được vận chuyển đến khắp các nhóm xương, giúp chúng có khả năng phục hồi nhanh chóng và ngăn ngừa bệnh về xương khớp.

Hỗ trợ tăng tuổi thọ 

Theo các chuyên gia, việc chạy bộ đều đặn sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ lên đến vài năm. Nguyên nhân bởi hoạt động chạy bộ sẽ cải thiện các chức năng của cơ thể như hệ tim mạch, hệ hô hấp, cũng như hệ thần kinh.

Chạy bộ giúp cải thiện hệ tim mạch
Chạy bộ giúp cải thiện hệ tim mạch

Duy trì vóc dáng 

Như đã nói ở trên, chạy bộ là phương pháp tập luyện hàng đầu giúp bạn đốt cháy calo và mỡ thừa. Khi lượng calo tiêu hao lớn hơn lượng calo hấp thụ vào sẽ giúp bạn trở nên thon gọn và săn chắc hơn. Một vóc dáng khỏe mạnh sẽ là lợi thế về ngoại hình cực lớn mà bất cứ ai cũng mong muốn.

Nâng cao, cải thiện đời sống tinh thần

Theo các chuyên gia, Hormone endorphin hay còn gọi là hormone giảm đau được giải phóng trong quá trình chạy bộ sẽ giúp tinh thần của bạn trở nên phấn chấn và hạnh phúc hơn.

Nhờ vậy đời sống tinh thần của bạn sẽ được nâng cao, xóa tan những căng thẳng và mệt mỏi trong cuộc sống một cách lành mạnh.

Chạy bộ giúp nâng cao đời sống tinh thần
Chạy bộ giúp nâng cao đời sống tinh thần

Phòng tránh những bệnh hay gặp

Các bệnh như ung thư, tiểu đường hay giảm huyết áp thường hay gặp ở những người lười vận động hoặc có trạng thái tinh thần không ổn định. Nhờ vậy, nếu chúng ta thường xuyên tập luyện bằng cách sẽ hạn chế sự xuất hiện và sinh trưởng của những mầm bệnh trên.

Những chú ý trước, trong và sau khi chạy bộ mà bạn cần biết.

Một vài chú ý bạn cần nắm rõ trước, trong và sau khi chạy bộ:

Những lưu ý khi chạy bộ
Những lưu ý khi chạy bộ

Hãy chọn cho mình một đôi giày phù hợp

Một số loại giày không phù hợp hoặc không vừa với kích thước chân của bạn có thể khiến bạn gặp phải chấn thương khi chạy bộ. Vậy nên cần lựa chọn đôi giày khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất trong khi tập luyện.

Hãy làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu

Hãy làm nóng toàn bộ cơ thể của mình bằng một số động tác kéo dãn và đi bộ để cho các nhóm cơ và khớp của bạn thích nghi dần với các hoạt động chạy bộ cường độ cao

Chạy đúng kỹ thuật

Trong khi chạy bộ, bạn nên nhìn thẳng vào phía trước, thả lỏng tay vai một cách tự nhiên và thoải mái. Vung tay vừa phải theo nhịp của bước chân để tiết kiệm năng lượng.

Cần chạy bộ đúng kỹ thuật
Cần chạy bộ đúng kỹ thuật

Dừng lại khi không thoải mái

Đừng nghĩ rằng chạy càng nhiều càng tốt. Mỗi cơ thể đều có khả năng khác nhau, hãy tính toán sao cho phù hợp nhất với sức khỏe của bạn. Nếu thấy khó thở hoặc bất cứ dấu hiệu không ổn nào đó, hãy dừng lại và nghỉ ngơi kịp thời.

Vận động nhẹ trước khi dừng hẳn

Nếu bạn đang chạy với tốc độ cao mà dừng lại đột ngột thì rất dễ gây chóng mặt, xây xẩm mặt mày. Hãy thả chậm tốc độ dần dần rồi dừng lại để cơ thể có khả năng thích nghi nhé.

Trên đây là những kiến thức bổ ích giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Chạy bộ có tốt không?”, Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận bên dưới để WeFit giúp bạn giải đáp nhé. 

Hoàng Hải