Tắm Lá Trầu Thường Xuyên Có Tốt Không? Bài Thuốc Tắm Lá Trấu Dân Gian

Hoàng Hải
Từ xưa đến nay, lá trầu không chỉ là biểu tượng mở đầu câu chuyện, mà nó còn là vị thuốc dân gian chữa bách bệnh của ông cha ta. Trong bài viết này, hãy cùng Wefit.vn tìm hiểu tắm lá trầu thường xuyên có tốt không, cách dùng ra sao và có những mẹo vặt gì liên quan nhé!

Tắm lá trầu thường xuyên có tốt không?

Tắm lá trầu không tốt cho sức khỏe
Tắm lá trầu không tốt cho sức khỏe

Tắm lá trầu không thường xuyên rất tốt cho người có các vấn đề liên quan đến da. Trong lá trầu không có các thành phần như protein, muối khoáng, chất xơ, carbohydrate, canxi, sắt và vitamin A có tác dụng cho việc trừ cảm, kháng viêm nhiễm và chữa viêm da. Vì thế, khi mắc các bệnh da liễu, nên dùng lá trầu không để điều trị. Nó giúp giảm ngứa, loại bỏ các tế bào chết, tiêu trừ viêm ngứa, tái tạo da mới và cung cấp độ ẩm cho da khô. 

Công dụng của lá trầu không với sức khỏe

Ngoài dùng cho các tập tục lễ bái, trầu không còn đem lại những công dụng nổi bật cho sức khỏe con người như:

Chữa trị viêm mụn, ngứa ngáy trên da 

Tắm lá trầu không chữa các bệnh trên da
Tắm lá trầu không chữa các bệnh trên da

Lá trầu không có khả năng sát khuẩn và kháng viêm cao nên trả lời câu hỏi tắm lá trầu thường xuyên có tốt không là có. Cách này có thể điều trị mụn nhọt, mẩn ngứa trên da khá tốt và không để lại bất cứ tác dụng phụ nào.

Để áp dùng cho điều này, bạn nên lấy khoảng 10 lá trầu không và muối hạt cho vào nồi đun sôi. Sau đó, đem hỗn hợp thu được pha với nước mát để tắm.

Điều trị chứng hôi miệng 

Trong lá trầu không có các chất chống viêm, chất chống oxy hoá có khả năng chữa trị vấn đề hôi miệng vô cùng tốt. Ngoài ra, Flavonoid trong trầu không còn có khả năng cầm máu, kháng khuẩn cao nên thường dùng để chữa nhiệt miệng hoặc ngăn chặn vấn đề chảy máu chân răng.

Để điều trị hiệu quả, bạn có thể nhai sống lá trầu không, hoặc kết hợp chúng với muối hạt và một vài nhánh gừng.

Chữa bệnh đái tháo đường 

Theo một số nghiên cứu của y học cho thấy, lá trầu không có tác dụng ngăn chặn việc tăng lượng đường huyết ở người và giúp các chỉ số ổn định. Vì thế, bên cạnh vấn đề tắm lá trầu thường xuyên có tốt không, loại lá này còn có khả năng chữa trị bệnh tiểu đường loại 2.

Loại bỏ các cholesterol xấu 

Đối với các bệnh nhân có vấn đề về gan nhiễm mỡ, tim mạch hay mỡ máu cao có thể sử dụng lá trầu không trong phương pháp điều trị. Bởi vì, trong lá trồng không có eugenol có tác dụng ức chế các thành phần tạo ra cholesterol.

Chữa trị hiệu quả các bệnh phụ khoa 

Mắc bệnh phụ khoa nên dùng lá trầu không để điều trị
Mắc bệnh phụ khoa nên dùng lá trầu không để điều trị

Nhiều người hay hỏi tắm lá trầu thường xuyên có tốt không khi mắc các vấn đề về da liễu nhưng lại không hề biết trầu không còn là bài thuốc dân gian trị được cả các bệnh phụ khoa.

Hiện nay, nhiều dung dịch phụ sinh trên thị trường có thành phần chính làm từ cây trầu không, đem lại nhiều tác dụng chữa trị hiệu quả cao. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các cách điều chế lá trầu không thành phương pháp điều trị tư nhiên ở nhà.

Bài thuốc tắm lá trầu dân gian cực hay

Nấu lá trầu không làm nước rửa mặt, nước tắm rất tốt cho da
Nấu lá trầu không làm nước rửa mặt, nước tắm rất tốt cho da

Tắm lá trầu không mỗi ngày có thể chữa trị các bệnh viêm da hiệu quả, giúp bạn hiểu được tắm lá trầu thường xuyên có tốt không. Dưới đây là bài thuốc dân gian cực hay về lá trầu không bạn có thể tham khảo.

  • Bước 1: Lấy khoảng 10 - 12 lá trầu không nguyên cuống đem đi rửa sạch bụi bẩn
  • Bước 2: Có thể dùng cối giã nhuyễn lá trầu hoặc để nguyên, cho vào nồi nước và đun sôi.
  • Bước 3: Pha loãng dung dịch thu được với nước mát để làm nước tắm. Có thể dùng lá trầu không chà xát lên da để tẩy da chết hiệu quả.
  • Bước 4: Kết hợp với xà phòng trong quá trình tắm.
  • Bước 5: Tráng lại với nước sạch để có kết quả tốt nhất.

Lưu ý, đối với những vết thương hở hoặc mưng mủ, không nên để da tiếp xúc trực tiếp với lá trầu vì có thể làm viêm da hoặc khiến tình trạng da bị nặng hơn.

Ngoài ra, không nên cho quá ít nước khi đun với lá trầu vì sẽ gây hiện tượng vàng da, đặc biệt là ở trẻ em, kể cả người lớn. Như vậy, việc tắm lá trầu thường xuyên có tốt không là không bạn nhé. Bên cạnh đó, nên chú ý xác định xem da của bạn có gặp vấn đề kích ứng với lá trầu không hay không, nếu có hãy sử dụng cách khác để điều trị bệnh viêm da.

Để có một làn da đẹp, trắng sáng và không gặp các vấn đề da liễu, bên cạnh việc tìm hiểu tắm lá trầu thường xuyên có tốt không, bạn nên xây dựng một lối sống sinh hoạt lành mạnh, sạch sẽ để có được hiệu quả như ý.

Kết luận 

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về công dụng và mẹo hay về lá trầu có thể giúp bạn có câu trả lời về tắm lá trầu thường xuyên có tốt không. Nếu có thêm bất cứ mẹo vặt nào hay trong cuộc sống và bài thuốc dân gian tốt về lá trầu, vui lòng chia sẻ bên dưới để nhiều độc giả cùng lắng nghe. Và đừng quên đón đọc thêm nhiều thông tin thú vị của Wefit.vn trong thời gian tới bạn nhé!