Giải Đáp: Uống Đậu Đen Rang Hàng Ngày Có Tốt Không?

Hoàng Hải
Đậu đen thường được nhiều người sử dụng để nấu chè hoặc rang thơm nấu nước uống để giải nhiệt. Vậy uống đậu đen rang hàng ngày có tốt không? Tác dụng phụ khi uống nước đậu đen sai cách là gì? Cùng WeFit đi tìm câu trả lời chính xác nhất trong bài viết dưới đây nhé.

Uống đậu đen rang hàng ngày có tốt không?

Uống đậu đen rang hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đậu đen chứa nhiều dưỡng chất như protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxi hóa. Vì vậy, thức uống này có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Đậu đen cũng có lợi cho hệ tiêu hóa và giúp duy trì cân nặng. Tuy nhiên, không nên uống quá 2 ly / ngày để không mắc phải tác dụng phụ không mong muốn.

Thành phần dinh dưỡng của 1 nửa cốc (86g) đậu đen sau khi nấu chính có chứa khoảng:

  • 114 kilocalories.
  • 7,62g chất đạm
  • 0,46g chất béo.
  • 20,39g Carbohydrate.
  • 7,5g chất xơ.
  • 0,28g đường.
  • 23mg Canxi.
  • 1,81mg Sắt.
  • 60mg Magie.
  • 120mg Phốt pho.
  • 305mg Kali.
  • 1mg Natri.
  • 0,96g Kẽm,..

Dưới đây là những lợi ích khi uống nước đậu đen mỗi ngày:

Giúp xương khỏe mạnh

Đậu đen là nguồn thực phẩm có thành phần dinh dưỡng nhiều chất đạm và chất xơ. Bên cạnh đó các thành phần hợp chất như phốt pho, canxi, magie, mangan, đồng và kẽm có trong đậu đen đều góp phần hỗ trợ giúp xương khỏe mạnh, duy trì cấu trúc xương.

Thành phần hợp chất canxi và phốt pho đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm có tác dụng duy trì sức mạnh xương cũng như độ đàn hồi của xương và khớp.

nhung-loi-ich-cua-viec-uong-nuoc-dau-den-rang-dung-cach-1696669197.jpg
Những lợi ích của việc uống nước đậu đen rang đúng cách

Giảm huyết áp cao

Để giữ được huyết áp ở mức bình thường thì cần phải duy trì lượng natri trong máu thấp. Đậu đen có hàm lượng hợp chất natri thấp tự nhiên, chứa nhiều kali, canxi và magie, tất cả đều có tác dụng tốt trong việc làm giảm huyết áp.

Điều trị bệnh tiểu đường

Theo một số nghiên cứu cho thấy những người bị mắc tiểu đường loại 1 ăn chế độ nhiều chất xơ sẽ có mức đường huyết khá thấp. Bên cạnh đó những người mắc bệnh đái tháo đường loại 2 cũng có thể cải thiện tốt lượng đường trong máu. Với một cốc hay 172g đậu đen nấu chín hàng ngày sẽ góp cho cơ thể bạn 15g chất xơ.

Ngăn ngừa bệnh tim

Thành phần có trong nước đậu đen rang chứa nhiều chất xơ, kali, folate và dinh dưỡng thực vật,.. tất cả đều hỗ trợ tốt cho tim mạch. Chất xơ có trong đậu đen cũng giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tim mạch.

Giảm khả năng mắc ung thư

Selen là khoáng chất thường có trong hầu hết các loại trái cây và rau quả. Nhưng hợp chất này cũng có thể được tìm thấy trong nước đậu đen rang. Selen cũng đóng góp vai trò quan trọng trong chức năng của enzym gan và giúp giải độc một số hợp chất ung thư xuất hiện trong cơ thể. Bên cạnh đó hợp chất này còn có tác dụng ngăn ngừa viêm và giảm tỷ lệ phát triển các khối u.

Tác dụng phụ khi uống nước đậu đen sai cách

Không thể phủ nhận những lợi ích của việc uống nước đậu đen mang lại. Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách hoặc vượt quá liều lượng cho phép thì sẽ gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm gây hại cho sức khỏe. Nhiều người có thói quen uống loại nước này thay nước lọc, vô tình điều này khiến cản trở việc hấp thụ các dưỡng chất khác trong cơ thể.

tac-dung-phu-cua-nuoc-dau-den-khi-dung-sai-cach-1696669218.jpg
Tác dụng phụ của nước đậu đen khi dùng sai cách

Chất phytate trong nước đỗ đen rang sẽ làm cho khả năng hấp thụ sắt, kẽm và canxi trong thực phẩm khác bị giảm đi đáng kể. Vì thế không sử dụng kèm khi ăn thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất này, tối thiểu cách nhau 4 tiếng. Ngoài ra đậu đen là thức uống có tính hàn nên khi uống quá nhiều cũng khiến bạn cảm thấy lạnh bụng. Đặc biệt đối với những ai đang cảm lạnh mà sử dụng nhiều có thể khiến tình trạng thêm nặng.

Sử dụng nước đậu đen thế nào đúng cách?

Khi sử dụng loại thức uống này thì bạn không nên kết hợp cùng rau bina, sữa, đậu thầu dầu, ngũ sâm,.. Để tốt cho sức khỏe thì nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo nên dùng nước đậu đen rang như một thứ nước uống để thưởng thức.

Đối với những người khỏe mạnh, không có tình trạng bệnh lý thì có thể uống 1 ngày 1 ly là đủ. Người có bệnh lý tiêu hóa chỉ nên sử dụng 1 tới 2 ly 1 tuần. Còn trẻ nhỏ dưới 1 tuổi thì không nên sử dụng, trên 1 tuổi thì sử dụng với liều lượng vừa phải.

Những ai không nên uống nước đậu đen

Dưới đây là các trường hợp không nên uống nước đậu đen rang. Cụ thể:

Những người thuộc nhóm cơ thể hay bị lạnh

Vốn có tính mát nên đậu đen không phù hợp với những người bị hư hàn như dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn, sợ lạnh, mệt mỏi,.. Với những người bị các triệu chứng này mà uống nước đậu đen rang có thể khiến bệnh nặng hơn, khó điều trị dứt điểm. Thậm trí nặng hơn còn phát sinh thêm nhiều loại bệnh khác.

Những người đang sử dụng thuốc

Trong đậu đen có chứa các protein, photpho, kim loại nặng có khả năng kết hợp thành chất kết tủa. Do vậy mà những ai đang uống thuốc nếu sử dụng kèm theo nước đậu đen rang có thể gây ra phản ứng và giảm tác dụng của thuốc.

nhung-ai-khong-nen-su-dung-nuoc-dau-den-rang-1696669238.jpg
Những ai không nên sử dụng nước đậu đen rang

Người già và trẻ nhỏ, những người có thể chất yếu

Hàm lượng protein trong đỗ đen rất cao khiến người già và trẻ nhỏ hay những ai có thể trạng kém khó thể tiêu thụ được hết lượng dưỡng chất này. Vì vậy mà việc uống nước đậu đen rang sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa, đau bụng, đầy bụng,..

Thêm vào đó trong loại hạt này có chứa nhiều Phytate gây cản trở việc hấp thụ các khoáng chất như sắt, kẽm và đồng,… dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Vì thế mà người già và trẻ nhỏ tuyệt đối không nên dùng.

Lời kết

Trên đây là các thông tin mới nhất mà WeFit đã tổng hợp lại được nhằm giúp bạn giải đáp vấn đề uống đậu đen rang hàng ngày có tốt không? Mong rằng qua bài viết ngắn gọn này bạn sẽ hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng có trong nước đậu đen cũng như những đối tượng không nên sử dụng loại thức uống này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.