Ăn Cá Trắm Có Tốt Không? Có Lợi Cho Sức Khỏe Không?

Admin
Ăn cá trắm có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người dùng Đây là dòng cá nước ngọt chứa nhiều Omega 3, canxi, đạm chữa mất ngủ, đau đầu...Để tìm hiểu chi tiết hơn, hãy click vào bài viết tại wefit.vn ngay!

Cá trắm vừa là món ăn ngon, dễ hợp vị lại vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy vậy, vẫn có nhiều người thắc mắc ăn cá trắm có tốt không? Có nên ăn cá trắm thường xuyên? Những câu trả lời này sẽ được Wefit.vn giải đáp ngay dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Ăn cá trắm có tốt không?

Ăn cá trắm có tốt cho sức khỏe. Cá trắm được nhiều người lựa chọn khi cần bồi bổ bởi vì nó mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protein, canxi, lipit, photpho, sắt... Ngoài ra loại cá này còn có vị ngọt, dễ ăn. Rất phù hợp sử dụng cho những ai mất ngủ, viêm gan, thận, tỳ vị hư nhược, đau đầu. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều cá trắm trong nhiều ngày liên tục mà chỉ nên ăn vừa đủ để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khoẻ.

Ăn cá trắm rất tốt cho sức khỏe
Ăn cá trắm rất tốt cho sức khỏe

Theo quan niệm từ xưa đến nay, cá trắm đen thường quý hơn nhiều so với cá trắm trắng. Kích thước của cá trắm đen cũng gấp 2-3 lần cá trắm trắng. Cứ 100g cá sẽ chứa 91 kcal, 17g protein, 57mg canxi, 145mg phospho, 2.6g lipid, 0.1mg sắt. Đây đều là nguồn dưỡng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể.

Bởi vì cá trắm chứa nhiều loại vitamin và giúp chữa được nhiều bệnh nên ăn cá trắm cực kỳ tốt. Nó phù hợp với cả bà bầu, trẻ em và cả những người suy nhược cơ thể. Người thưởng thành sử dụng cá trắm giúp tăng sinh lực, mắt sáng và đầu óc minh mẫn.

Những lợi ích của cá trắm với sức khỏe

Có thể xem cá trắm là thượng phẩm trong số những loài cá nước ngọt hiện nay, Bởi vì nó cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của người sử dụng. Nếu bạn còn băn khoăn khi sử dụng cá trắm thì hãy xem ngay những lợi ích dưới đây:

Chứa nguồn dinh dưỡng cao

Không những có mùi vị thơm ngon, cá trắm còn mang đến nguồn dinh dưỡng cao. Đặc biệt hàm lượng vitamin B12 nhiều giúp bồi bổ hệ thần kinh cực tốt. Thịt cá còn chứa nhiều dưỡng chất khác như kẽm, sắt, vitamin B6, folat, kali... giúp duy trì, hỗ trợ phát triển toàn diện.

Thịt cá trắm chứa rất nhiều dinh dưỡng
Thịt cá trắm chứa rất nhiều dinh dưỡng

Đặc biệt, axit béo omega-3 trong cá trắm còn có lợi cho tim mạch, não. Một lượng nhỏ chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hoá, duy trì cân nặng ổn định. Bổ sung cá trắm vào chế độ ăn uống hằng này là rất hợp lý đối với những ai muốn cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất quan trọng.

Công dụng chữa bệnh

Nếu ai đó hỏi bạn ăn cá trắm có tốt không thì đừng ngần ngại chia sẻ công dụng chữa bệnh vô cùng tuyệt vời của loại cá này. Theo quan niệm Đông y, cá trắm có công dụng chữa các bệnh về tim mạch, tiêu hóa, hô hấp,... Cụ thể như sau:

  • Người bị mỏi mắt, thị lực kém chỉ cần chưng thịt cá trắm đen cùng ít bột tiêu. Chỉ sau vài lần sử dụng, mắt sẽ tinh anh và khỏe mạnh hơn.
  • Khi bị nhức mỏi đau đầu, ngạt mũi, bạn chỉ cần hầm cá trắm cùng gừng, rượu, ít muối trong vòng 30 phút. Sau đó thưởng thức ngay khi nóng để ra mồ hôi.
  • Riêng với những ai suy nhược cơ thể chỉ cần nấu cháo cá trắm ăn cũng giúp nâng cao sinh lực.

Ngoài ra, các bài thuốc Đông y còn hướng dẫn cách chế biến cá trắm để chữa các bệnh: khí huyết kém, viêm phế quản, thanh nhiệt giải độc, cảm, khô họng, bụng lạnh, chán ăn...

Một số người cho rằng mật cá trắm có thể chữa bệnh. Điều này hoàn toàn không đúng. Bởi vì mật cá trắm chứa nhiều độc tố dễ khiến người dùng bị suy thận cấp tính.

Tăng đề kháng

Ngay cả khi bạn không mắc bệnh thì vẫn có thể ăn cá trắm để tăng đề kháng. Những dưỡng chất trong cá trắm sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm.

Cháo cá trắm giúp tăng đề kháng
Cháo cá trắm giúp tăng đề kháng

Bạn cũng nên kết hợp cá trắm với những thực phẩm như hạt sen, đậu đỏ, đậu xanh, cần tây, rau ngót... Cháo cá trắm cũng là thực phẩm giúp tăng đề kháng cho trẻ em trong giai đoạn ăn dặm.

Tốt cho bà bầu và trẻ em

Theo nghiên cứu, bà bầu ăn cá trắm sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Chất béo không bão hòa Omega-3 cùng các loại vitamin trong cá trắm hỗ trợ thai nhi phát triển não bộ, thần kinh. Không những vậy, nó còn giúp giảm đau đầu - một triệu chứng thường xuất hiện trong giai đoạn mang thai.

Ngoài ra, trẻ em cũng nên ăn nhiều cá trắm. Vitamin D và canxi là hai dưỡng chất có trong cá giúp xương và răng phát triển. Nguồn protein từ cá trắm còn giúp kiểm soát cân nặng, ngăn chặn tình trạng béo phì ở trẻ em. Loại cá nước ngọt này có hàm lượng thủy ngân cực kỳ thấp nên không gây hại đến thận và sức khỏe người sử dụng.

Khi ăn cá trắm cần lưu ý những gì?

Bởi vì đây là loài cá nước ngọt và có những đặc tính riêng nên bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi ăn cá trắm:

  • Tránh ăn các bộ phận: ruột cá, mật cá... Những bộ phận này thường chứa nhiều độc tố. Nếu bạn nuốt phải mật cá trắm thì có thể dẫn đến tử vong.
  • Không nên bỏ qua các bộ phận khác như: gan cá,, trứng cá, thịt cá, mắt cá trắm. Bởi vì những bộ phận này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.
  • Bạn hãy chọn mua và thưởng thức cá trắm vào mùa hè. Cụ thể là tháng 4 âm lịch. Vào thời điểm này, thịt cá trắm được cho là ngon nhất, bổ dưỡng nhất.
Những lưu ý khi ăn cá trắm
Những lưu ý khi ăn cá trắm
  • Để khử mùi tanh cá trắm trước khi chế biến, bạn có thể rửa cá với muối hoặc vài lát chanh cắt mỏng.
  • Nên lựa chọn những con cá trắm to còn sống, giãy mạnh, mắt cá trong, sáng. Đặc biệt, bạn tránh mua cá trắm có kích thước nhỏ hơn 1 ký. Bởi vì chúng thường rất nhiều xương và ít thịt.
  • Những người mắc bệnh gout, xơ gan, rối loạn tiêu hóa, vô sinh không nên ăn thịt cá trắm.
  • Khi chế biến, không nên kết hợp cá trắm với tỏi tránh gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu.

Trên đây là những chia sẻ về giá trị dinh dưỡng của cá trắm cũng như giải đáp thắc mắc ăn cá trắm có tốt không. Bạn nên bổ sung cá trắm vào thực đơn dinh dưỡng hàng tuần để tăng sức khỏe cho cả nhà. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên bỏ qua những lưu ý quan trọng khi ăn cá trắm ở trên nhé!

Hoàng Hải