Uống Nhiều Chanh Dây Có Tốt Không? Có Hại Sức Khỏe Không?

Admin
Uống nhiều chanh dây có tốt không? Hiệu quả đem lại như thế nào? Hãy cùng khám phá chi tiết trong bài viết sau tại wefit.vn nhé!

Chanh dây là thức uống được nhiều người ưa chuộng sử dụng trong những ngày hè oi bức. Vậy uống nhiều chanh dây có tốt không? Trong trường hợp sử dụng nhiều có gây ra tác hại gì cho cơ thể không? Để biết chính xác những tác dụng của loại trái cây này đối với sức khỏe cũng như cách dùng đúng thì hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây của Wefit.vn nhé!

Uống nhiều chanh dây có tốt không?

Uống nhiều chanh dây không tốt cho sức khỏe. Vì trong chanh dây có chứa thành phần latex - một loại protein có trong loại mủ cao su. Nếu uống quá nhiều có thể gây ra tình trạng dị ứng. Tuy nhiên nếu bạn uống với mức vừa phải thì chanh dây lại rất tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia đã chia sẻ rằng việc uống chanh dây hàng ngày với liều lượng hợp lý là hoàn toàn tốt. Vì trong chanh dây có chứa các khoáng chất và chất xơ cực tốt, như: 2gam vitamin C, 8% DV vitamin A, 2% DV Sắt, 2% DV Kali.... Do đó bạn chỉ nên dùng sử dụng khoảng 1-2 quả chanh dây mỗi ngày.

Uống chanh dây mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Uống chanh dây mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trong trường hợp thường xuyên sử dụng nhiều hơn 2 quả chanh dây mỗi ngày, bạn có thể đối mặt với những nguy cơ sau:

  • Lượng lớn axit hữu cơ trong chanh dây gây ra bệnh sỏi thận, đặc biệt đối với người bị viêm loét dạ dày.
  • Nguy cơ khó thở, phù mạch máu rất cao.
  • Khả năng cao da sẽ nổi mề đay.
  • Gây buồn ngủ, thiếu tỉnh táo, thậm chí chảy máu.
  • Không tốt cho những bệnh nhân viêm ruột thừa hoặc viêm túi ruột già.

Cách sử dụng chanh dây đúng cách

Mặc dù uống nước chanh dây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng có không ít chuyên gia cảnh báo về liều lượng chanh dây và tác dụng phụ. Vì vậy hãy sử dụng chanh dây đúng cách để mang lại hiệu quả tốt.

Sử dụng chanh dây đúng cách để mang lại hiệu quả tốt
Sử dụng chanh dây đúng cách để mang lại hiệu quả tốt
  • Một ngày chỉ nên sử dụng từ 1 đến 2 quả chanh dây để chế biến đồ ăn, thức uống. Để tránh gây ra tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe thì giữa các lần sử dụng nên cách nhau 3-5 tiếng.
  • Uống nhiều chanh dây có tốt không? Có nhưng Wefit khuyên bạn không uống chanh dây liên tục nhiều ngày. Trong trường hợp uống nhiều hơn 3 trái một ngày sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, trạng thái người đờ đẫn. Khi xuất hiện các triệu chứng trên thì hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia để được tư vấn.
  • Chanh dây có thể gây tương tác không tốt đối với các loại thuốc an thần, thuốc kháng histamin hoặc một số thảo dược khác, nó khiến mức độ buồn ngủ tăng cao. Ngoài ra chanh dây còn tương tác với thuốc chống đông như aspirin gây tăng nguy cơ chảy màu. Vì vậy khi uống chanh dây bạn hãy chú ý không dùng chung với các loại thuốc trên.
  • Khi dùng chanh dây chế biến đồ ăn, thức uống thì nên bỏ hạt. Bởi hạt chanh dây có thể gây ra tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa.
  • Trước khi sử dụng hãy rửa và ngâm chanh dây thật kỹ nhằm loại bỏ vi khuẩn gây hại và thuốc trừ sâu.

Giá trị dinh dưỡng của chanh dây

Chanh dây có giá trị dinh dưỡng cao
Chanh dây có giá trị dinh dưỡng cao

Chanh dây được đánh giá cao bởi nó chứa nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể như:

  • Chứa nhiều loại axit amin phù hợp với những người mắc chứng suy nhược: valin, tyrosin, glycin,...
  • Chứa các loại vitamin có tác dụng chống lão hóa, bảo vệ tim mạch, cải thiện thị lực, phù hợp với phụ nữ trong thời kỳ mang thai và những người mắc chứng mất ngủ như vitamin A, C.
  • Giàu chất xơ, protein và các khoáng chất có tác dụng làm giảm chứng đau đầu, có lợi cho người bị bệnh cao huyết áp và không gây tăng cân.

Lợi ích của chanh dây với sức khỏe

Uống nhiều chanh dây có tốt không? Nếu bạn uống theo chế độ vừa đủ thì nó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây để rõ hơn về những tác dụng mà chanh dây mang lại.

Cải thiện triệu chứng mất ngủ

Theo nghiên cứu, chanh dây có tác dụng làm xoa dịu thần kinh, giảm căng thẳng mệt mỏi. Vì vậy chanh dây là một trong những thức uống tốt cho người hay bị mất ngủ do căng thẳng hoặc bị rối loạn giấc ngủ. Chỉ cần uống một ly nước chanh dây 1 tiếng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giảm stress, căng thẳng, dễ đi vào giấc ngủ ngon.

Uống chanh dây mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe
Uống chanh dây mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe

Hỗ trợ nâng cao sức đề kháng

Như đã đề cập, chanh dây chứa nhiều vitamin C, đây là chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp cải thiện sức đề kháng, loại bỏ các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy sự phát triển của collagen làm đẹp cho da và tóc.

Ngoài vitamin C, trong chanh dây còn chứa hàm lượng carotenoid và polyphenol có tính oxi hóa hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Được biết chanh dây là một trong 3 loại quả cung cấp nhiều chất xơ nhất. Theo nghiên cứu, 100g chanh dây có thể cung cấp tới 10g chất xơ. Lượng chất xơ này mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, giúp làm sạch đường ruột, giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng và suy giảm hấp thụ cholesterol.

Ngoài ra chất xơ trong chanh dây còn có thể hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch ổn định, giảm mỡ máu, phù hợp cho những ai đang ở chế độ ăn kiêng. Không những thế, uống nước chanh dây điều độ còn giúp cải thiện tình trạng táo bón, hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Uống nhiều chanh dây có tốt không? Câu trả lời là có. Đây được biết đến là loại trái cây ít calo, natri và chất béo. Trong 100g chanh dây chỉ có khoảng 97 calo, đồng thời nó có tới 10g chất xơ. Vì vậy uống nước chanh dây thường xuyên có tác dụng giảm chứng thèm ăn, mang lại hiệu quả cho quá trình giảm cân.

Nước chanh dây phù hợp với chế độ giảm cân
Nước chanh dây phù hợp với chế độ giảm cân

Làm đẹp da

Với hàm lượng vitamin A dồi dào cùng các dưỡng chất đặc biệt, uống nước chanh dây thường xuyên sẽ giúp làn da của bạn trở nên căng mịn hơn. Bên cạnh đó các chất chống oxy hóa khác như vitamin C, riboflavin và carotene có tác dụng ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa trên da.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ về thức uống chanh dây chua chua ngọt ngọt được nhiều người yêu thích. Qua đây, chắc hẳn bạn đã biết uống nhiều chanh dây có tốt không. Bên cạnh đó Wefit.vn hy vọng bạn sẽ có thêm nguồn tham khảo hữu ích đồng thời biết cách tận dụng loại trái cây này để tăng cường sức khỏe. Và đừng quên xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn để duy trì thể trạng tốt nhất.

Hoàng Hải