Ăn Thịt Mèo Có Tốt Không? Lợi Ích Và Tác Hại Bạn Nên Biết

Admin
Ăn thịt mèo có tốt không? Thịt mèo có gây hại gì cho sức khoẻ nếu ăn quá nhiều không? Tất cả sẽ được cập nhật trong bài viết sau tại wefit.vn nhé!

Ăn thịt mèo có tốt không? Mèo là một trong những vật nuôi quen thuộc của mỗi gia đình nhưng ở một số địa phương mèo cũng là một món ăn phổ biến và người ta quan niệm rằng ăn thịt mèo có thể giải được vận xui của mình. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc ăn thịt mèo, vậy ăn thịt mèo có lợi ích hay tác hại gì không? Hãy cùng Wefit.vn tìm hiểu nhé!

Ăn thịt mèo có tốt không?

Ăn thịt mèo có tốt. Vì trong nhiều báo cáo khoa học, Bộ Y Tế đã tìm ra khoảng hơn 20 acid amin có lợi cho sức khỏe trong thịt mèo. Mèo là một loại động vật ưa vận động nên chúng được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe bởi hàm lượng chất béo thấp. Ngoài ra khi nghiên cứu người ta thấy rằng trong thịt mèo chứa nhiều canxi và kẽm hơn các loại thực phẩm phổ biến như thịt lợn và thịt gà.

Tuy nhiên các loài vật nuôi chó, mèo thường có nguy cơ mắc bệnh dại và có thể lây sang người. Thực tế bệnh dại có thể lây sang người khi bị vật nuôi cào, cắn hoặc ăn thịt chúng khi không được chế biến an toàn. Vì vậy dù thịt mèo có chứa nhiều dinh dưỡng thì chúng ta cũng nên hạn chế ăn.

Thịt mèo mang lại những tác dụng gì cho sức khỏe?

Tại Việt Nam và một số quốc gia khác, thịt mèo được cho là một món ăn phổ biến. Và trong Y học mèo cũng được áp dụng để tạo thành những bài thuốc hữu ích.

Trong Đông Y

Một số công dụng chữa bệnh từ thịt mèo dưới đây bạn có thể tham khảo:

  • Người bị bệnh trĩ, mụn nhọt, thường xuyên chóng mặt có thể tán bột thịt mèo khô uống hàng ngày để cải thiện bệnh.
  • Ngâm rượu mật mèo có tác dụng chữa bệnh hen suyễn và đau bụng kinh niên.
  • Có một bài thuốc dân gian từ xương mèo đó là đốt xương đầu mèo thành tro, sau đó tán mịn ngâm rượu uống có thể giảm đau nhức xương khớp cho người cao tuổi. Đối với trẻ em hay bị ho suyễn hoặc bị lở ngọc hàn thì có thể dùng để bôi ngoài da.
  • Gan mèo đen phơi khô rồi tán nhỏ uống cùng rượu chữa bệnh ho lao.
  • Có một mẹo nhỏ lưu truyền trong dân gian đó là nhỏ nước dãi mèo vào lỗ tai có thể làm cho sâu bọ, côn trùng trong tai bò ra.
Thịt mèo có mang lại tác dụng cho sức khỏe
Thịt mèo có mang lại tác dụng cho sức khỏe

Trong Y học hiện đại

Không chỉ được sử dụng trong Đông Y mà trong Y học hiện đại mèo cũng xuất hiện trong rất nhiều nghiên cứu:

  • Ruột mèo được sử dụng để làm thành chỉ khâu trong phẫu thuật.
  • Trong các chế phẩm của dương địa hoàng thì mèo cũng là một thành phần được nghiên cứu để làm thuốc chữa bệnh tim.
  • Có một số khảo sát từ các tổ chức từ thiện bảo vệ mèo tại Anh năm 2011 cho rằng: việc nuôi mèo có lợi cho sức khỏe về tinh thần và những người nuôi mèo có nguy cơ tử vong do đau tim thấp hơn.

Những nguy cơ tiềm ẩn khi ăn thịt mèo

Hầu hết mọi vấn đề đều có hai mặt lợi và hại, ăn thịt mèo cũng vậy. Nhiều người vẫn luôn thắc mắc rằng “ăn thịt mèo có tốt không” bởi hiện nay ăn thịt mèo chưa được tiêm phòng và kiểm dịch là mối nguy cơ gây hại cho con người.

Có một số loại vi khuẩn vẫn có thể lây bệnh cho người khi đã được chế biến hoặc chế biến không đúng cách. Và có nhiều quốc gia cho rằng ăn thịt mèo là không nhân đạo và mất vệ sinh. Dưới đây là một số nguy cơ tiềm ẩn khi ăn thịt mèo:

Có khả năng nhiễm khuẩn huyết

Một số loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể con người qua thức ăn chưa được nấu chín. Và tình trạng người dân ăn tiết canh mèo là cơ hội để chúng xâm nhập vào cơ thể dễ dàng. Sau khi xâm nhập vi khuẩn sẽ phát triển và lây lan nhanh chóng, nếu không phát hiện kịp thời thì tử vong sẽ là mức độ nặng nhất do nhiễm khuẩn huyết gây ra.

Một số người dân không biết cách chế biến thịt mèo và ăn ở những nơi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì dù đã nấu chín trong nhiệt độ cao thì vẫn có thể mắc các chứng bệnh như hắc lào, thương hàn,...

Nguy cơ nhiễm bệnh dại

Theo thông tin từ Bộ Y Tế, bệnh dại không chỉ xuất hiện ở chó mà mèo cũng vậy. Nguy hiểm hơn là mầm bệnh lây lan nhanh chóng và thời gian ủ bệnh kéo dài từ 3-7 ngày. Nếu không được chữa trị kịp thời thì người nhiễm bệnh có thể tử vong.

Đối với những món ăn từ thịt mèo khi đã được chế biến, nấu chín thì vi khuẩn bệnh dại vẫn có thể lây nhiễm từ dãi con vật sang thức ăn chín qua tay người, dao thớt,...

Ăn thịt mèo chứa nguy cơ tiềm ẩn
Ăn thịt mèo chứa nguy cơ tiềm ẩn

Dễ bị tăng acid uric

Đối với những người bị bệnh gout, người bị tăng acid uric thì ăn nhiều thịt mèo sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe do trong thịt mèo chứa nhiều đạm. Để đảm bảo sức khỏe thì những người mắc bệnh này nên hạn chế ăn thịt mèo và không ăn là tốt nhất.

Có thể bị nhiễm ấu trùng giun đũa

Bác sĩ chuyên khoa Ký sinh trùng Nguyễn Ngọc Ánh cho biết: khi tiếp xúc với mèo bị nhiễm bệnh, đặc biệt là ăn thịt chúng thì những ấu trùng giun đũa sẽ đi vào trong cơ thể qua đường tiêu hóa và theo đường máu lây lan ra tất cả các bộ phận trên cơ thể để gây hại.

Khi ấu trùng giun đũa lây lan phát triển đến não thì sẽ xuất hiện các biểu hiện như ngứa, dị ứng mày đay và khi không được cứu chữa kịp thời sẽ tử vong. Thực tế đã có rất nhiều bệnh nhân được đưa vào viện trong trạng thái nguy cấp và được chẩn đoán là nhiễm ấu trùng giun đũa.

Chính vì vậy phụ nữ mang thai không nên ăn thịt mèo bởi những nguy cơ tiềm ẩn trên. Trong giai đoạn mang thai mà mắc phải những loại bệnh trên thì vô cùng nguy hiểm cho mẹ và em bé, đặc biệt là có khả năng bị tiền sản giật.

Một số lưu ý cần biết khi sử dụng thịt mèo

Thịt mèo vừa có lợi vừa có hại nên khi sử dụng chúng ta cần lưu ý:

  • Do trong thịt mèo có chứa hàm lượng acid uric cao nên chúng có thể làm một số bệnh như tiểu đường, mỡ máu, gout nghiêm trọng hơn.
Lưu ý khi sử dụng thịt mèo
Lưu ý khi sử dụng thịt mèo
  • Theo quan niệm dân gian thì một số món ăn sẽ kỵ nhau khi kết hợp trong bữa ăn, thịt mèo cũng vậy, sẽ gây ra chứng khó tiêu, tả lỵ cho con người khi ăn chung thịt mèo với thịt ba ba, thịt rùa và thịt chó.
  • Ngoài ra theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm thì để tránh các bệnh truyền nhiễm người dân không nên ăn thịt chó, mèo. Đặc biệt là khi ăn mèo bị đánh bả sẽ gây ra nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao bởi bả được làm từ thuốc chuột, thuốc trừ sâu,...

Hiện nay nước ta đã có những chính sách bảo vệ động vật nói chung, loài mèo nói riêng, trong nghị định 14/2021/NĐ-CP đã quy định xử phạt hành chính lên đến 3 triệu đồng đối với những hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi.

Bài viết trên của Wefit.vn là câu trả lời cho câu hỏi Ăn thịt mèo có tốt không? Ngoài những lợi ích thì những nguy cơ tiềm ẩn trong thịt mèo cần được các bạn chia sẻ rộng rãi cho người thân của mình để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Hoàng Hải