Ăn Nhiều Thịt Có Tốt Không? Nên Ăn Với Lượng Như Thế Nào?

Hoàng Hải
Ăn nhiều thịt có tốt không? Những nguy hại tiềm ẩn nào có thể xuất hiện khi sử dụng quá nhiều thịt? Tìm hiểu ngay với Wefit.vn nhé.

Thịt là nguồn bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, chính vì vậy mọi người thường có quan điểm càng ăn nhiều thịt càng tốt. Nhưng trên thực tế ăn nhiều thịt có tốt không? Cùng giải đáp ngay câu hỏi này với những chia sẻ từ chuyên gia dinh dưỡng trong bài viết chi tiết dưới đây của Wefit.vn nhé!

Ăn nhiều thịt có tốt không?

Ăn nhiều thịt hoàn toàn không hề tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là các loại thịt đỏ. Theo nghiên cứu của WHO, việc nạp quá nhiều thịt vào cơ thể chính là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, bệnh lý về đường tiêu hóa cũng như nguy cơ mắc ung thư,…

Để có chế độ ăn uống cân đối, bổ sung đủ dưỡng chất, bạn nên kết hợp sử dụng thịt với các nguồn thực phẩm khác. Bên cạnh đó hãy hạn chế ăn thịt đỏ, thịt chế biến sẵn thay vào đó là các loại thịt trắng khác để bảo vệ sức khỏe một cách tối ưu nhất nhé.

an-nhieu-thit-tiem-an-nguy-co-gay-hai-cho-co-the-1696621789.jpg
Ăn nhiều thịt tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cơ thể 

Ăn nhiều thịt gây ra tác hại gì cho cơ thể?

Mọi nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng, việc sử dụng nhiều thịt có thể gây ra các tác động tiêu cực đến cơ thể của con người. Dưới đây là một số tác hại điển hình khi bạn tiêu thụ lượng thịt vượt qua mức quy định:

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch

Trong thịt có chứa nhiều axit béo bão hòa, khi nạp quá nhiều vào cơ thể chúng sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu. Từ đó kéo theo nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp và những biến chứng nguy hiểm khác như đột quỵ, rối loạn nhịp đập, nhồi máu cơ tim cũng như suy giảm chức năng của hệ thống tim mạch.

tang-nguy-co-mac-cac-benh-ly-nguy-hiem-ve-tim-mach-1696621789.jpg
Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm về tim mạch 

Nguy cơ mắc bệnh lý tiểu đường

Tương tự như các bệnh lý về tim mạch, khi bạn sử dụng nhiều thịt trong thời gian dài, hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao gây kháng insulin, làm cho quá trình kiếm soát đường huyết bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu không điều chỉnh chế độ ăn uống kịp thời, tình trạng bệnh sẽ ngày càng trở nặng và gây ra những hậu quả khó lường.

Gây ra tình trạng thừa cân, béo phì

Theo các nghiên cứu trên thế giới, người sử dụng quá nhiều thịt sẽ có nguy cơ mắc béo phì, cao hơn gấp 3 lần so với người có chế độ ăn sử dụng lượng thịt vừa phải. Trong thịt có chứa nhiều chất béo, cholesterol, calo và các thành phần dinh dưỡng khác, khi ăn một lượng lớn sẽ khiến cơ thể hấp thu quá nhiều mà không kịp chuyển hóa từ đó khiến cho tình trạng thừa cân ngày càng trầm trọng.

dung-qua-nhieu-thit-co-the-gay-ra-tinh-trang-thua-can-beo-phi-1696621789.jpg
Dùng quá nhiều thịt có thể gây ra tình trạng thừa cân, béo phì 

Nâng cao tỷ lệ ung thư

Việc sử dụng quá nhiều thịt đỏ cũng như những loại thịt chế biến sẵn là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư trên thế giới ngày càng tăng cao. Đặc biệt nếu trong thực đơn trong tuần của bạn toàn thịt đỏ thì nguy cơ mắc ung thư sẽ cao hơn gấp 3 lần so với những loại thực phẩm khác.

Ngoài những tác hại trên, việc tiêu thụ nhiều thịt cũng gây ra một số bệnh lý khác như Alzheimer, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, rối loạn chuyển hóa, tác động tiêu cực tới làn da và hệ thống tiêu hóa của con người,…Chính vì vậy một chế độ ăn cân bằng lượng thịt nạp vào cơ thể sẽ giúp bạn hạn chế được những tác động tiêu cực của thực phẩm này.

Nên ăn lượng thịt như thế nào là hợp lý?

Như đã biết, việc dùng quá nhiều thịt sẽ gây ra tác hại khó lường cho sức khỏe nói chung. Ngược lại nếu bổ sung quá ít sẽ dẫn tới thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của con người. Vậy nên ăn lượng thịt như thế nào là phù hợp nhất để vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa ngăn chặn những nguy hiểm tiềm ẩn.

Lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn chính là mỗi ngày chỉ sử dụng từ 50 – 100 gram thịt cho mỗi người. Trong một tuần bạn chỉ nên tiêu thụ 1 – 2 bữa thịt đỏ và hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, dăm bông, thịt hun khói,…

xay-dung-che-do-an-can-bang-luong-thit-va-thuc-pham-khac-1696621789.jpg
Xây dựng chế độ ăn cân bằng lượng thịt và các thực phẩm khác 

Bên cạnh đó, bạn hãy đa dạng hóa chế độ ăn của mình bằng cách bổ sung thêm những loại thịt trắng, hải sản, trứng cũng như những loại rau củ quả có lợi cho sức khỏe. Cân bằng dinh dưỡng giữa các thực phẩm sẽ giúp hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đối với sức khỏe và cơ thể của con người.

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý đến nguồn gốc của các loại thịt mà mình tiêu thụ, hãy mua thịt có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo độ tươi ngon tránh trường hợp mua phải thịt động vật ốm bệnh hoặc đã ôi thiu. Trong quá trình chế biến cố gắng sử dụng ít dầu mỡ nhất có thể.

Như vậy bài viết đã giải đáp cho bạn đọc những thông tin chi tiết về ăn nhiều thịt có tốt không và các lưu ý liên quan. Mong răng những kiến thức này sẽ giúp bạn có một chế độ ăn cân bằng hợp lý, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Để biết thêm nhiều tin tức dinh dưỡng khác, hãy ghé thăm ngay Wefit.vn nhé.

Hoàng Hải