Ăn Phô Mai Có Tốt Không? Ăn Nhiều Phô Mai Hại Cho Sức Khỏe Không?

Hoàng Hải
Giải đáp câu hỏi ăn phô mai có tốt không và đọc thêm các tác hại của phô mai khi ăn quá nhiều thông qua bài viết sau đây của Wefit.

Phô mai là thực phẩm có hương vị béo ngậy, thơm ngon khiến các tín đồ ăn uống mê đắm. Vậy xét về mặt dinh dưỡng, ăn phô mai có tốt không? Trong nội dung bài viết hôm nay, WeFit sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích giúp bạn đọc có được câu trả lời cho thắc mắc này. 

Giá trị dinh dưỡng của phô mai

Tùy thuộc vào thành phần và quá trình lên men, mỗi loại phô mai sẽ có hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Sau đây là bảng thành phần dinh dưỡng có trong 1 ounce của những loại phô mai phổ biến nhất hiện nay:

Loại phô mai

Brie

Cheddar

Feta

Gouda

Mozzarella

Swiss

Calo

100

120

60

110

85

100

Carb (g)

1

1

1

1

1

1

Chất béo (g)

9

10

4

9

6

9

Protein (g)

5

7

5

7

6

5

Canxi (mg)

150

200

60

200

143

150

Natri (mg)

170

190

360

200

138

170

Giá trị dinh dưỡng có trong mỗi loại phô mai không giống nhau
Giá trị dinh dưỡng có trong mỗi loại phô mai không giống nhau

Ăn phô mai có tốt không?

Câu trả lời chính là có và việc ăn phô mai mang lại những lợi ích tuyệt vời sau:

Giúp cho xương chắc khỏe

Phô mai chứa hàm lượng khoáng chất cao gồm kẽm, canxi, magie,… Đây đều là các chất tốt cho sự phát triển xương khớp của trẻ nhỏ và những đối tượng đang trong độ tuổi vị thành niên.

Ăn phô mai cực kỳ có lợi cho xương khớp của mọi lứa tuổi khác nhau
Ăn phô mai cực kỳ có lợi cho xương khớp của mọi lứa tuổi khác nhau

Bên cạnh đó, phô mai còn là nguồn cung cấp vitamin B tổng hợp cho cơ thể. Từ đó duy trì mật độ xương cũng như phòng ngừa bệnh loãng xương ở người lớn tuổi. Vì vậy, loại thực phẩm này được khuyến nghị nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày với liều lượng vừa đủ.

Phòng ngừa sâu răng

Hàm lượng protein phong phú trong phô mai kết hợp với canxi hình thành một lớp màng bảo vệ răng khỏi các tác nhân gây hại cho sức khỏe răng miệng như đồ ăn và vi khuẩn. Đồng thời loại bỏ các axit trong men răng giúp duy trì độ chắc khỏe của răng về lâu dài.

Ngăn ngừa sâu răng nhờ việc bổ sung thêm chất quan trọng từ việc ăn phô mai
Ngăn ngừa sâu răng nhờ việc bổ sung thêm chất quan trọng từ việc ăn phô mai

Ngoài ra, việc ăn phô mai còn kích thích việc tiết nước bọt trong miệng. Nhờ đó, thức ăn dính trên răng và nướu sẽ được làm sạch, giảm thiểu tình trạng sâu răng, viêm lợi,…

Ngăn ngừa ung thư

Trong phô mai có chứa các chất lợi khuẩn đặc biệt như Gouda giúp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Nhờ vậy có thể chống lại một số tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Phòng chống ung thư bằng cách bổ sung thêm phô mai vào thực đơn vừa đủ
Phòng chống ung thư bằng cách bổ sung thêm phô mai vào thực đơn vừa đủ

Mặt khác, phô mai cũng được biết đến là thực phẩm giàu axit linoleic và sphingolipid. Đặc tính của 2 chất này là chống oxy hóa và phòng ngừa ung thư. Cùng với đó, vitamin B trong phô mai còn có công dụng duy trì quá trình trao đổi chất, tăng sự khỏe mạnh cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh suy nhược thần kinh.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Tryptophan trong phô mai là một loại axit amin thiết yếu hỗ trợ việc sản xuất serotonin của cơ thể. Do đó, khi sử dụng phô mai, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng của mình được điều chỉnh tốt hơn và mức độ lo lắng cũng giảm xuống. Lúc này, mọi căng thẳng, mệt mỏi cũng dần được xua tan.

Ăn phô mai giúp điều chỉnh tâm trạng trở nên tốt hơn
Ăn phô mai giúp điều chỉnh tâm trạng trở nên tốt hơn

Ăn phô mai có hại gì không?

Trong phô mai chứa loại đường khó tiêu hóa là lactose. Loại đường này có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng nêu dung nạp vào cơ thể vượt quá mức cho phép.

Phô mai gây hại khi không biết sử dụng đúng cách
Phô mai gây hại khi không biết sử dụng đúng cách

Thêm nữa, phô mai còn là thực phẩm giàu calo nên dễ gây tăng cân khi ăn. Trong phô mai cũng chứa nhiều natri kích thích sự ngon miệng. Tất cả những điều này đều có khả năng gây ảnh hưởng đến người bị huyết áp cao hay người có nguy cơ bị béo phì.

Cuối cùng, trong phô mai không chứa chất xơ nên có thể gây táo bón nếu tiêu thụ quá mức. Nhìn chung, ăn phô mai rất tốt nhưng sẽ trở thành có hại khi không biết cách kiềm chế.

Ăn nhiều phô mai có hại gì không?

Mặc dù phô mai là thực phẩm giàu dưỡng chất nhưng không phải vì vậy mà có thể tùy ý nạp vào cơ thể quá nhiều. Bởi việc lạm dụng và đưa phô mai vào thực đơn thường xuyên sẽ gây ra một vài tác hại không mong muốn như:

  • Hàm lượng chất béo bão hòa, natri, muối cao trong phô mai khiến nồng độ cholesterol xấu tăng lên khi tích tụ nhiều. Điều đó gây hưởng tới sức khỏe tim mạch. Vậy nên sử dụng nhiều phô mai đồng nghĩa với việc làm tăng nguy cơ bị bệnh thận, bệnh loãng xương, tăng huyết áp, đau tim, đột quỵ.
  • Lượng lactose cần thiết trong phô mai ít hơn so với chế phẩm từ sữa khác. Do đó, ăn nhiều phô mai sẽ gây thiếu hụt chất này và dẫn đến hiện tượng khó tiêu, đầy bụng.
  • Sử dụng phô mai vượt quá mức khuyến nghị có thể làm các chứng bệnh tiêu hóa trở nên nặng hơn. Đồng thời cũng dễ gây ra tình trạng dị ứng do cơ thể phản ứng mạnh mẽ.
  • Cho trẻ nhỏ ăn nhiều phô mai sẽ phải đối mặt với việc bị béo phì. Vì thế, các bậc phụ huynh phải chú ý cho trẻ ăn uống điều độ, không nên đưa quá nhiều phô mai vào cơ thể.

Hướng dẫn lựa chọn và bảo quản phô mai

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng loại phô mai được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, muốn lựa chọn được phô mai ngon, phù hợp với món ăn dự định chế biến thì phải đọc kỹ đặc tính của từng loại. Sau đó mới đưa ra quyết định để thành công tạo ra món ăn hấp dẫn cho cả gia đình cùng thường thức.

Bảo quản phô mai trong ngăn mát tủ lạnh để tránh bị hỏng
Bảo quản phô mai trong ngăn mát tủ lạnh để tránh bị hỏng

Để phô mai không bị mất đi mùi vị và giữ được nguyên vẹn chất dinh dưỡng, bạn cần phải nắm rõ cách bảo quản thật chuẩn. Đối với loại phô mai tươi không có chất bảo quản thì phải sử dụng trong vòng vài ngày kể từ thời điểm mua về. Nếu bọc kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể giữ được 4 - 10 ngày.

Một số loại phô mai mềm cần sử dụng ngay sau khi mở, tránh bị hỏng khi tiếp xúc với không khí bên ngoài. Ngược lại, phô mai cứng có thể để được lâu hơn và không nhất thiết phải dùng ngay. Nhiệt độ bảo quản loại phô mai này tốt nhất là 6 độ C. Thế nhưng trước khi ăn phô mai cứng, bạn phải làm mềm ở nhiệt độ phòng đến 20 độ C là được.

Dù bảo quản loại phô mai nào thì cũng nên bọc kín bằng giấy gói phô mai riêng hoặc giấy sáp không thấm nước. Sau đó dán băng keo bịt kín phần miệng bị hở hoặc cột bằng dây thun để tránh tiếp xúc với không khí bên ngoài.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên của WeFit giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc ăn phô mai có tốt không. Tuy là thực phẩm lành mạnh với giá trị dinh dưỡng cao nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân.

Hoàng Hải