[Giải Đáp] Ăn Trứng Ung Có Tốt Không? Có Ăn Được Không?

Hoàng Hải
Chắc hẳn bạn đã nghe tới "Trứng ung" rồi chứ. Vậy trứng ung có ăn được không? Ăn trứng ung có tốt không? Theo dõi bài viết dưới đây của WeFit để có câu trả lời nhé!

Có rất nhiều người thích ăn trứng ung bởi mùi vị của nó. Tùy ăn có mùi hôi nhưng kết hợp cùng nhiều loại gia vị thì trứng ung trở nên rất hấp dẫn. Vì thế mà cũng có nhiều bạn đặt ra câu hỏi: ăn trứng ung có tốt không. Bài viết này, hãy cùng Wefit.vn trả lời câu hỏi cũng như hiểu những tác hại khi ăn phải một quả trứng ung.     

Trứng ung là gì?

Trên thực tế, cấu tạo của một quả trứng gồm rất nhiều những lỗ nhỏ li ti. Các lỗ nhỏ li ti trên trứng dùng để thông thoáng khí, có thể ngăn cách loại vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian dài thì các lỗ nhỏ li ti này sẽ dần dần mất đi khả năng ngăn ngừa vi khuẩn. Từ đấy có rất nhiều những vi khuẩn có thể xâm nhập vào trứng dẫn đến việc cấu tạo trong trứng biến đổi trở thành một quả trứng ung.

Ngoài ra trứng ung cũng được hình thành do việc lưu giữ trứng đã quá lâu khiến cho lòng đỏ trứng và lòng trắng hiện dần mất đi các tính axit mà có nhiều tính kiềm. Bản thân trong một khoảng trứng có khí CO2 tồn tại dưới các dạng H2CO3. H2CO3 sẽ từ từ thoát ra khỏi quả trứng theo các lỗ nhỏ li ti và chuyển biến dần thành CO2.

Trứng ung là một dấu hiệu của các quả trứng bị hỏng
Trứng ung là một dấu hiệu của các quả trứng bị hỏng

Ăn trứng ung có tốt không?

Ăn trứng ung không tốt cho sức khỏe. Trong trứng ung có chứa nhiều độc tố như khí gas H2S và vi khuẩn có thể dẫn đến ngộ thực phẩm. nghiêm trọng hơn là nhiễm khuẩn salmonella. Thông thường sẽ mất từ 6 đến 48 tiếng sau khi ăn, cơ thể sẽ có phản ứng, biểu hiện như: Buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, đi ngoài. Thậm chí có thể bị đau bao tử, co thắt bao tử sốt nếu như bị nhiễm khuẩn nặng.

Hiện tượng này sẽ kéo dài từ 3 cho đến 4 ngày, tùy vào hệ miễn dịch thì số lượng ngày mắc bệnh cũng có thể nhiều hơn. Thậm chí, có rất nhiều người đã gặp được những trường hợp nặng cần phải nhập viện để điều trị.

Có những người bị nhiễm khuẩn nặng nhưng cũng có những người sẽ không bị sao nếu như ăn trứng ung. Vì vậy mà trên thực tế, vẫn có rất nhiều người yêu thích mùi vị của những quả trứng ung. Vậy nên, tùy vào hệ miễn dịch thì các bạn có thể xem xét việc nạp một lượng trứng ung vừa đủ vào cơ thể.

Ăn trứng ung rất không tốt cho sức khỏe
Ăn trứng ung rất không tốt cho sức khỏe

Lỡ ăn phải trứng ung thì phải làm sao?

Thực tế, có những người không có triệu chứng gì sau khi ăn trứng ung nhưng cũng có những đối tượng sẽ gặp một số những tình trạng ngộ độc thực phẩm. Đối với những người gặp tình trạng ngộ độc thực phẩm thì cần phải lập tức nghỉ ngơi. Thông thường thì tình trạng ngộ độc sẽ chỉ diễn ra từ 3 cho đến 4 ngày.

Tuy nhiên, nếu thời gian kéo dài lâu hơn, các dấu hiệu của bệnh trở nên nặng hơn thì mọi người cần phải đến với các cơ sở y tế để được thăm khám và chữa bệnh kịp thời. Đặc biệt, đối với người già và trẻ nhỏ sau khi ăn trứng không thì cần phải đến các cơ sở ý tế ngay lập tức. Vì hệ miễn dịch của người già và trẻ nhỏ thường yếu hơn so với những đối tượng trưởng thành.

Chia sẻ cách nhận biết trứng ung và trứng thường

Việc ăn trứng gà ung có tốt không còn phụ thuộc vào hệ miễn dịch của từng người. Tuy nhiên nếu có thể thì các bạn lên lựa chọn những quả trứng tốt, chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Nếu như bạn mong muốn mua được những quả trứng thơm ngon nhất thì hoàn toàn có thể áp dụng những cách dưới đây của chúng tôi.

Cách 1: Ngửi mùi của trứng

Để có thể đảm bảo việc ăn trứng ung có tốt không chúng ta hoàn toàn có thể ngửi mùi của các quả trứng. Trứng hỏng sẽ có mùi hôi khi bị vỡ ra.

Trứng ung thường có mùi hôi khó chịu
Trứng ung thường có mùi hôi khó chịu

Cách 2: Nhìn bề ngoài của vỏ trứng

Một trong những cách đơn giản nhất mà mọi người có thể áp dụng được đó chính là nhìn vào bề ngoài của quả trứng. Nếu như vỏ trứng bị nứt thì chắc chắn đây là những quả trứng không thể ăn được vì có khả năng nhiễm khuẩn rất cao. Ngoài ra chúng ta cũng không nên lựa chọn những quả trứng xù xì hoặc có chất bột nhám vì đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta bị nhiễm khuẩn.

Nhìn vỏ trứng để phân biệt trứng ung
Nhìn vỏ trứng để phân biệt trứng ung

Cách 3: Thử trứng bằng một tô nước

Ngoài thông tin liên quan đến ăn trứng ung có tốt không thì mọi người cũng hoàn toàn có thể bỏ túi cách thử trứng ung được giới thiệu ở dưới đây. Đầu tiên, chúng ta cần phải chuẩn bị một tô nước đầy. Sau đó, người mua sẽ trực tiếp thả quả trứng vào trong xô nước.

Nếu trứng chỉ nổi lên một phần thì đây là trứng đã cũ nhưng cũng vẫn có thể sử dụng được. Còn đối với những quả trứng nổi lên trên với diện tích hơn nửa thì đây chính là quả trứng bị ung và khả năng đã để một thời gian dài.

Kết luận

Qua phần nội dung được Wefit.vn chia sẻ ở bên trên thì chắc hẳn mọi người cũng đã trả lời được câu hỏi ăn trứng ung có tốt không. Trên thực tế, chúng ta hoàn toàn không nên ăn trứng ung dù hệ miễn dịch có ở mức tốt nhé!

Hoàng Hải