Phụ Nữ Uống Cà Phê Có Tốt Không? Có Tác Hại Gì Không?

Hoàng Hải
Phụ nữ uống cà phê có tốt không? Nếu uống quá nhiều cà phê thì có ảnh hưởng gì đến cơ thể không? Tìm hiểu ngay thông tin chi tiết có trong bài viết dưới đây của Wefit.vn nhé!

Cà phê là thức uống quen thuộc của nhiều người bởi tác dụng giúp tỉnh táo. Vậy phụ nữ uống cà phê có tốt không? Những tác hại tiềm ẩn khi sử dụng quá nhiều là gì? Cùng theo chân Wefit.vn giải đáp mọi thắc mắc ngay trong bài viết chi tiết dưới đây nhé.

Phụ nữ uống cà phê có tốt không?

Cà phê có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của phụ nữ, trong thành phần của thức uống này có chứa hàm lượng ít calo, nhiều nước, protein, canxi, sắt, magie, vitamin các nhóm E, B1, B2,…chất béo. Đây đều là những thành phần giúp hỗ trợ cải thiện thể chất cũng như bổ sung năng lượng, tỉnh táo cả ngày.

Tuy nhiên bạn cần sử dụng cà phê một cách điều độ, nếu quá lạm dụng chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Do đó lời khuyên của các chuyên gia là hãy dùng với lượng phù hợp để đảm bảo tác dụng tích cực của thức uống này đối với cơ thể.

ca-phe-co-loi-cho-suc-khoe-cua-phu-nu-khi-su-dung-dung-cach-1697042426.jpg
Cà phê có lợi cho sức khỏe của phụ nữ khi sử dụng đúng cách

Tác dụng của cà phê với sức khỏe

Nhiều người yêu thích sử dụng cà phê nhờ hiệu quả kích thích thần kinh và tạo năng lượng, sự tỉnh táo tối đa. Đối với phụ nữ, thức uống này có thể mang lại một vài tác dụng nổi bật như sau:

Giảm nguy cơ đột quỵ và đái tháo đường

Theo nghiên cứu của một số chuyên gia tại Hòa Kỳ vào năm 2009, việc sử dụng cà phê có thể mang lại hiệu quả tốt trong việc giảm nguy cơ đột quỵ đối với nữ giới. Bên cạnh đó một số hoạt chất có trong hạt cà phê có thể giúp giảm hàm lượng cholesterol, hàm lượng đường trong máu. Khi sử dụng các loại cà phê có chứa hoặc không chứa caffeine đều mang lại hiệu quả tốt trong việc phòng người bệnh lý đái tháo đường ở nữ giới.

Tác dụng tốt trong việc làm đẹp da

Trong thành phần của cà phê có chứa nhiều chất chống oxy hóa, đây có thể coi là một trong số những “kẻ thù” của tình trạng lão hóa. Chúng có khả năng khắc phục một phần các vấn đề của làn da như tổn thương do tia UV. Mặt khác chúng còn có thể chống lại các gốc tự do, dùng để tẩy tế bào chết giúp giảm thiểu tình trạng lão hóa sớm đối với phụ nữ.

uong-ca-phe-co-the-giup-cai-thien-lan-da-chong-lao-hoa-1697042426.jpg
Uống cà phê có thể giúp cải thiện làn da, chống lão hóa

Phòng ngừa và giảm thiểu Alzheimer và mất trí nhớ

Những bệnh lý tuổi già như Alzheimer, mất trí nhớ thường xuyên xảy ra ở nữ giới. Theo cách nghiên cứu khoa học được công bố, những người uống cà phê đều đặn có thể giảm thiểu các chứng bệnh này tới 65% so với những người không dùng.

Uống cà phê có thể giảm thiểu tình trạng ung thư

Nhờ thành phần bao gồm nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, cà phê còn được khẳng định có khả năng bảo vệ cơ thể trước sự hình thành của các tế bào ung thư. Trong đó, khi dùng thức uống này đúng cách bạn có thể giảm thiểu 40% nguy cơ mắc ung thư gan, 15% nguy cơ mắc ung thư đại tràng và các triệu chứng nguy hiểm khác.

ngan-ngua-su-hinh-thanh-cua-cac-te-bao-ung-thu-1697042426.jpg
Ngăn ngừa sự hình thành của các tế bào ung thư

Hỗ trợ quá trình giảm cân của phụ nữ

Cà phê chứa một hàm lượng rất nhỏ calo và chất béo, ngoài ra thành phần caffeine cũng đã được chứng mình có khả năng thúc đẩy hoạt động trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Chính vì vậy, cà phê còn mang lại công dụng tốt trong việc hỗ trợ chị em phụ nữ trong quá trình giảm cân của mình. Tuy nhiên với điều kiện chính là sử dụng với liều lượng hợp lý kết hợp với chế độ luyện tập điều độ.

Uống quá nhiều cà phê gây ra tác hại như thế nào?

Bên cạnh những tác dụng có lợi cho sức khỏe thì cà phê còn gây tranh cãi với những tác hại, ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể của người sử dụng. Những tác động tiêu cực này bao gồm:

  • Gây ra tình trạng mất ngủ: Khi sử dụng quá nhiều cà phê, hàm lượng caffeine có trong thức uống này sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương, thúc đẩy hoạt động và làm não bộ trở nên tỉnh táo hơn. Nếu bạn không biết cách dùng hợp lý sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng mất ngủ kéo dài, gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi.
  • Tác động tiêu cực tới dạ dày: Khi nạp vào cơ thể quá nhiều cà phê, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, cồn cào, đó là do việc kích thích nhu động ruột hoạt động. Ngoài ra, các báo cáo nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra nếu dùng cà phê với hàm lượng cao trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.
tac-hai-chinh-cua-viec-su-dung-qua-nhieu-ca-phe-1697042426.jpg
Tác hại chính của việc sử dụng quá nhiều cà phê
  • Tăng nguy cơ cao huyết áp: Caffeine trong cà phê là một loại chất kích thích có khả năng gây ra tình trạng tăng huyết áp kéo theo nhiều bệnh lý như đau tim, đột quỵ, thiếu máu lên lão. Đặc biệt là đối với những người không thường xuyên sử dụng thức uống này.
  • Ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai uống quá nhiều cà phê sẽ kích thích hệ tiêu hóa, gây khó ngủ, ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ sắt của thai nhi. Ngoài ra còn kéo theo nhiều nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm trong thai kỳ như tiểu đường, trầm cảm lo âu, rối loạn nhịp tim,…

Phụ nữ nên uống liều lượng cà phê bao nhiêu là hợp lý?

Trên thực tế nhiều người cho rằng uống cà phê hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Đây là quan điểm sai vì khi thức uống này vẫn có thể mang lại nhiều lợi ích tốt nếu biết cách sử dụng phù hợp.

Lượng cà phê tốt nhất để nạp vào cơ thể đối với nữ giới sẽ dao động từ 4 – 5 cốc nhỏ mỗi ngày, tương đương với khoảng 400mg caffeine. Liều lượng này áp dụng đối với cà phê nguyên chất, đối với cà phê hòa tan, mỗi cốc sẽ có khoảng 85 – 100mg caffeine, do đó nên giảm lượng dùng xuống.

Ngoài ra, đối với những người muốn nâng cao tỉnh táo, nên dùng khoảng 2 tách cà phê một ngày (tương đương với 250mg caffeine), người Parkinson nên dùng 3 – 4 tách, người tiểu đường dùng khoảng 6 tách tương đương với 900 mg caffeine.

lieu-luong-ca-phe-nen-su-dung-trong-mot-ngay-de-dam-bao-an-toan-1697042426.jpg
Liều lượng cà phê nên sử dụng trong một ngày để đảm bảo an toàn

Cà phê vừa có mặt lợi vừa có điểm hại, mong rằng thông qua bài viết, bạn đọc đã có cho mình lời giải đáp thích hợp cho câu hỏi phụ nữ uống cà phê có tốt không? Nếu bạn muốn biết thêm thông tin gì về dinh dưỡng nói chung, hãy truy cập ngay vào Wefit.vn nhé.

Hoàng Hải