Uống Nhiều Vitamin C Có Tốt Không? Nên Uống Bao Nhiêu Mỗi Ngày

Vitamin C có ích cho sức khỏe nhưng uống vitamin C bao nhiêu là đủ? Hãy tìm hiểu về cách sử dụng vitamin C đúng cách trong bài viết dưới đây.

Vitamin C (hay axit ascorbic) là một trong những loại vitamin quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin C được tìm thấy nhiều ở tự nhiên nhất là trong trái cây và rau quả. Nhiều người băn khoăn liệu uống nhiều vitamin C có tốt không? Để tìm hiểu về việc uống bao nhiêu vitamin C là đủ hãy cùng Wefit.vn tìm hiểu sau đây. 

Vitamin C có lợi như thế nào với cơ thể?

Là một trong 13 loại vitamin quan trọng đối với cơ thể, vitamin C (hay axit ascorbic) có thể tan trong nước. Loại Vitamin được tìm thấy nhiều trong một số loại rau, củ, quả. Việc bổ sung vitamin C rất có ích đối với cơ thể, có thể kể đến một số lợi ích như sau:

vitamin-c-co-loi-nhu-the-nao-doi-voi-co-the-1696894738.jpg
Vitamin C có lợi như thế nào với cơ thể
 

Tăng cường hệ miễn dịch

Bổ sung vitamin C giúp thúc đẩy quá trình sản xuất bạch cầu và bảo vệ bạch cầu tránh khỏi các tổn thương do quá trình oxy hóa. Ngoài ra vitamin C còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng ngăn ngừa nguy cơ mắc cảm cúm, giúp vết thương nhanh lành hơn.

Tăng cường trí nhớ đặc biệt là với người cao tuổi

Là dưỡng chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, vitamin C giúp chống lại tình trạng như mất, suy giảm trí nhớ đặc biệt là ở người cao tuổi.

Giảm tình trạng căng thẳng diễn ra

Những người thường xuyên gặp căng thẳng thì việc bổ sung vitamin C thật sự rất cần thiết. Với những người có hệ miễn dịch kém có thể bị béo phì, nghiện rượu thì dễ xảy ra các tình trạng  căng thẳng. Nếu bổ sung thêm vitamin sẽ cải thiện tình trạng này đáng kể. 

giam-tinh-trang-cang-thang-dien-ra-1696894738.jpg
Giảm tình trạng căng thẳng diễn ra

Ngoài ra, vitamin C giúp giảm tình trạng tình trạng căng thẳng, mệt mỏi diễn ra đặc biệt là ở người phải làm việc với cường độ cao.

Ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ 

Theo một nghiên cứu của tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã chỉ ra, bổ sung vitamin C có khả năng giảm 50% nguy cơ đột quỵ

Cải thiện làn da và chống tình trạng lão hóa da

Sử dụng đủ lượng vitamin C hàng ngày với hàm lượng hợp lý sẽ cải thiện làn da đáng kể. Da nếp nhăn hơn, căng mịn và được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt hơn, vitamin trong cơ thể có thể giúp sản sinh ra collagen chống lại tình trạng lão hóa da đặc biệt là đối với chị em phụ nữ.

Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Vitamin C giúp thành mạch máu vững chắc hơn, đặc biệt là đối với các thành mạch máu nuôi tim. Bổ sung vitamin C giảm lượng cholesterol trong máu và làm giảm cholesterol có hại và làm tăng loại có lợi.

Vitamin C còn hỗ trợ ổn định huyết áp, chống đông máu giảm thiểu nguy cơ tắc mạch.

Uống nhiều vitamin C có tốt hay không?

Uống nhiều vitamin C có thể gây ra tình trạng: buồn nôn, ợ chua, tiêu chảy, mất ngủ,... Vì bạn nên uống lượng vitamin C vừa đủ để vừa an toàn và vấn bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

uong-nhieu-vitamin-c-co-tot-hay-khong-1696894738.jpg
Uống nhiều vitamin C có tốt hay không?
 

Nhu cầu vitamin của mỗi người không giống nhau, vì vậy phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và sức khỏe tổng thể mà bạn nên sử dụng lượng vitamin C phù hợp vừa không gây hại và vừa tốt cho sức khỏe.

Nên bổ sung vitamin C liều lượng bao nhiêu mỗi ngày?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc bổ sung vitamin C là điều cần thiết đối với cơ thể con người. Tuy nhiên nên bổ sung lượng vitamin mỗi ngày là bao nhiêu thì mỗi người lại có nhu cầu khác nhau, cụ thể đối với người lớn:

nen-bo-sung-vitamin-c-lieu-luong-bao-nhieu-moi-ngay-1696894738.jpg
Nên bổ sung vitamin C liều lượng bao nhiêu mỗi ngày?
  • Nam giới được khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày là 90mg/ngày
  • Ở phụ nữ là 75mg vitamin C
  • Phụ nữ có thai nên sử dụng khoảng 85mg và khi cho con bú là 120mg
  • Những người hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc thì được khuyến cáo hàng ngày nên tăng thêm 35 mg nữa.

Khi sử dụng quá nhiều vitamin C, bạn có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa. Khi đó chỉ cần bạn điều chỉnh giảm lượng vitamin C bổ sung hoặc dừng hoàn toàn các chất bổ sung vitamin C thì cơ thể sẽ nhanh chóng khỏe lại.

Những đối tượng nào không nên sử dụng vitamin C

Vitamin C rất quan trọng đối với sức khỏe con người, nên khi có thể bị thiếu hụt vitamin C, cơ thể rất dễ bị mắc các bệnh lý về nhiễm trùng, còi xương với biểu hiện như: xuất huyết, tăng sừng da. Dưới đây là một số đối tượng không nên sử dụng vitamin C:

  • Những người mắc các bệnh: sỏi thận, huyết sắc tố và bệnh rối loạn sắc tố di truyền (hay hemochromatosis). Những trường hợp mắc hemochromatosis, việc sử dụng vitamin C liều cao dẫn đến tích trữ quá nhiều sắt trong cơ thể và gây tổn thương các mô.
  • Với những người bị bệnh thận oxalate hoặc sỏi thận, nên sử dụng vitamin C cẩn thận bởi vì quá trình axit hóa sẽ có vitamin C có thể làm tăng kết tủa của sỏi cysteine, oxalat, urat làm bệnh trở nặng hơn.

Vitamin C có thể kết hợp hoặc gây ra những phản ứng ngược cho thuốc. Các bệnh nhân đang sử dụng loại thuốc sau đây cần chú ý khi sử dụng cùng vitamin C:

  • Thuốc aspirin và thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Do khi sử dụng kết hợp Aspirin và NSAID có thể sẽ làm mất lượng vitamin C trong cơ thể qua nước tiểu. Nồng độ của các loại thuốc này trong máu sẽ tăng cao nếu sử dụng vitamin C liều lượng lớn.
  • Thuốc Acetaminophen: Lượng Acetaminophen sẽ bị đào thải qua nước tiểu khi sử dụng vitamin C liều cao dẫn đến nồng độ thuốc trong máu tăng lên.
  • Thuốc kháng axit có chứa nhôm: Vitamin C có thể làm tăng quá trình hấp thụ nhôm, làm các tác dụng phụ của thuốc này trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người bệnh sử dụng các loại thuốc an thần: Một số loại thuốc an thần có thể kể đến: Phenobarbital, Secobarbital và Pentobarbital sẽ làm giảm tác dụng của vitamin C.
  • Người bệnh đang sử dụng thuốc hóa trị: Vitamin C có thể gây cản trở tác dụng của một số loại thuốc hóa trị.
  • Nitrate dành cho các người bệnh tim: Vitamin C kết hợp với Nitroglycerin, Isosorbide dinitrate hay Isosorbide mononitrate sẽ làm hạn chế khả năng hấp thu các loại thuốc này.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc việc uống nhiều vitamin C có tốt không với cơ thể mà Wefit.vn muốn gửi tới các bạn ngày hôm nay. Hy vọng bài viết đã đem đến cho các bạn thêm những kiến thức bổ ích về vitamin C.

Hoàng Hải