Tối Ăn Trái Cây Có Tốt Không? 12 Loại Quả Cấm Kỵ

Admin
Trái cây là loại thực phẩm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cao, thế nhưng nếu bạn ăn không đúng cách thì có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Nhiều người cho rằng ăn trái cây không khiến bản thân béo lên nên ăn vào thời gian nào cũng được, ăn bao nhiêu cũng không gây hại. Liệu tối ăn trái cây có tốt không, ăn như thế nào mới đúng cách? Trong bài viết dưới đây, Wefit.vn sẽ giải đáp mọi thông tin một cách chi tiết nhất về vấn đề này, đừng vội bỏ qua nhé!

Trái cây là loại thực phẩm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cao, thế nhưng nếu bạn ăn không đúng cách thì có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Nhiều người cho rằng ăn trái cây không khiến bản thân béo lên nên ăn vào thời gian nào cũng được, ăn bao nhiêu cũng không gây hại. Liệu tối ăn trái cây có tốt không, ăn như thế nào mới đúng cách? Trong bài viết dưới đây, Wefit.vn sẽ giải đáp mọi thông tin một cách chi tiết nhất về vấn đề này, đừng vội bỏ qua nhé!

Tối ăn trái cây có tốt không?

Trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn vào buổi tối đúng cách sẽ mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe. Trong trái cây có chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, trái cây chứa nhiều đường tự nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây tăng đường huyết và rối loạn tiêu hóa.

Chỉ nên ăn trái cây vào sáng, trưa và chiều
Chỉ nên ăn trái cây vào sáng, trưa và chiều

Những tác hại khi ăn trái cây vào buổi tối:

Dưới đây là những tác hại khi bạn ăn trái cây vào buổi tối:

  • Ăn trái cây vào ban đêm có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn quá nhiều quả, trái cây ngọt có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của bạn. Nguyên nhân chính là do lượng đường có trong trái cây là tác nhân khiến cơ thể ngày càng bị oxy hóa và nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ gây ra hiện tượng lão hóa.
Ăn trái cây buổi tối tiềm ẩn nhiều tác hại
Ăn trái cây buổi tối tiềm ẩn nhiều tác hại
  • Tăng nguy cơ Urê huyết và bị mù lòa : Nếu bạn ăn nhiều trái cây vào ban đêm cũng có khả năng cao gây ra mù lòa. Thậm chí nặng hơn là có thể gây ra tình trạng tiểu đường, chảy máu mắt hoặc những bệnh võng mạc ở tuổi trung niên.
  • Nguy cơ tiềm ẩn gây ra ung thư tuyến tụy: Đối với những người có thói quen uống nước ép của các loại trái cây ngọt vào buổi tối sẽ có khả năng cao bị ung thư tuyến tụy. Nếu có thể bạn nên ăn các loại trái cây đã được cắt lát, nó sẽ hạn chế phần nào lượng đường đồng thời cơ thể cũng tận dụng được lượng chất xơ có trong trái cây.

12 loại quả cấm kỵ không nên ăn vào buổi tối

Sau khi đã giải đáp thắc mắc tối ăn trái cây có tốt không, hãy cùng Wefit tìm hiểu những loại trái cây cấm kỵ không nên ăn vào buổi tối.

Quả cam

Bạn không nên ăn hoặc uống nước cam vào ban đêm, bởi vì nước cam có tác dụng sinh tân dịch, lợi tiểu, điều này sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều và dẫn đến mất ngủ. Bên cạnh đó lượng acid có trong cam sẽ bám vào răng và còn làm hỏng cả lớp men răng.

Quả sầu riêng

Bạn không nên ăn nhiều sầu riêng vào buổi tối vì sẽ gây ra tình trạng nóng trong người đồng thời còn dễ sinh mụn nhọt. Đặc biệt ăn sầu riêng vào ban đêm còn gây ra tình trạng xơ vữa động mạch.

Quả thơm

Đây là loại quả cấm kỵ khi ăn vào ban đêm vì lượng đường và mật cao trong thơm sẽ không tốt đối với những người mắc bệnh đường huyết hay thận. Thêm vào đó, lượng axit cao trong loại quả này cũng chính là nguyên nhân làm tình trạng đau dạ dày trở nặng.

Quả nho

Mặc dù trong nho có chứa chất phòng chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh về tim mạch và mạch máu não, thế nhưng hàm lượng đường có trong quả nho cũng có thể gây ra tình trạng mất ngủ nếu ăn chúng vào buổi tối. Những người mắc bệnh đái tháo đường cũng không nên ăn quá nhiều nho.

Những loại trái cây cấm kỵ ăn vào buổi tối
Những loại trái cây cấm kỵ ăn vào buổi tối

Quả na

Trong quả na có chứa lượng đường cao do đó bạn không nên ăn vào buổi tối bởi vì có thể gây ra một số bệnh tim mạch đồng thời làm rối loạn tuần hoàn.

Quả bơ

Quả bơ có tác dụng làm tăng cường chức năng dạ dày, ruột, đồng thời còn bảo vệ hệ thống tim mạch và gan,giảm cholesterol và lipid máu. Thế nhưng hàm lượng chất béo cao nên quả bơ không thích hợp để ăn vào buổi tối vì dễ gây ra tình trạng tăng huyết áp và tăng cân.

Quả xoài

Ăn nhiều xoài vào ban đêm là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như: Mỡ trong máu, tiểu đường,…Do đó bạn không nên ăn xoài vào buổi tối để có thể tránh tình trạng lượng đường trong cơ thể tích tụ cao.

Thanh long

Thanh long làm cho sự hấp thụ glucose tự nhiên trong cơ thể trở nên dễ dàng, thế nhưng những người mắc bệnh tiểu đường nên lưu ý rằng không nên ăn thanh long vào tối. Đặc biệt người hay bị rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy cũng không nên ăn loại quả này sau mỗi bữa tối.

Măng cụt

Chất xanthones có trong măng cụt có thể làm tăng khả năng nhiễm toan, đồng thời ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Mỗi lần bạn chỉ nên ăn 5 quả măng cụt và không nên ăn vào ban đêm.

Dưa chuột

Dưa chuột là một loại thực phẩm với tác dụng góp phần kích thích đào thải những chất dư thừa ra ngoài cơ thể, thanh lọc hiệu quả và nhanh chóng, do đó ăn dưa chuột ban đêm sẽ khiến giấc ngủ của bạn gián đoạn.

Quả dưa hấu

Dưa hấu mang rất nhiều lợi ích cho cơ thể, thế nhưng bạn cũng nên lưu ý nên ăn ít vào buổi tối bởi vì tích nước trong cơ thể, khiến bạn đi tiểu nhiều và dẫn đến mất ngủ.

Dâu tây

Mặc dù dâu tây là loại trái cây vô cùng ngon mà còn có tác dụng chống oxy hóa, thế nhưng bạn không nên ăn quá nhiều bởi vì tính axit có trong dâu tây sẽ kích thích dạ dày của bạn tiết ra dịch vị, từ đó làm suy giảm chức năng hệ tiêu hóa.

Ăn trái cây thế nào là đúng cách?

Việc ăn trái cây đúng cách góp phần cải thiện sức khỏe và dáng vóc của bạn. Cụ thể như sau:

Buổi sáng

Việc ăn trái cây vào mỗi buổi sáng, khi dạ dày còn đang trống rỗng cùng với 1 cốc nước lọc được xem là thời điểm tốt nhất. Lúc này hệ thống tiêu hóa của bạn đã có thể dễ dàng hấp thụ những chất dinh dưỡng tối đa có trong trái cây.

Một số loại trái cây chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn trước khi ăn sáng là: Dứa, chuối, dưa hấu, nho, lê, xoài, quả mọng, đu đủ và táo.

Ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất?
Ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất?

Trước và sau khi tập luyện

Ngoài ra ăn trái cây trước và sau khi tập luyện cũng là thời điểm vô cùng thích hợp. Nếu bạn ăn trái cây trước mỗi buổi tập luyện, điều này sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng ngay lập tức giúp bạn vượt qua được những bài tập vất vả. Và ăn trái cây sau khi tập luyện cũng mang lại năng lượng và khiến bạn trở nên khỏe khoắn hơn sau khi luyện tập nặng. Trong thời gian này, những loại trái cây chứa nhiều chất xơ và thành phần đường tự nhiên là lựa chọn tốt nhất, như xoài, chuối, nho, cam quýt, dứa, lựu chikoo và lê.

Trong các bữa ăn

Ăn trái cây trong các bữa ăn cũng được xem là một thói quen tốt, bởi vì đây là thời điểm để hệ tiêu hóa hoạt động một cách nhanh chóng,các enzyme khác nhau trong cơ thể được tiết ra, từ đó giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Trước bữa tối 30 phút

Ăn trái cây trước giờ ăn tối 30 phút sẽ tốt hơn so với thời điểm ăn trái cây trước khi đi ngủ. Bởi vì các loại trái cây ít năng lượng và giàu chất xơ, từ đó sẽ thỏa mãn cơn đói của bạn. Và lí do là bữa tối là bữa ăn đơn giản nhất trong ngày.

Hy vọng bài viết trên cung cấp những thông tin bổ ích, đồng thời cũng giúp bạn giải đáp các câu hỏi ăn trái cây như thế nào mới đúng cách, tối ăn trái cây có tốt không? Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, liên hệ ngay Wefit.vn để được giải đáp nhanh chóng và kịp thời nhé!