Uống Nhiều Nước Lá Tía Tô Có Tốt Không? Bao Nhiêu Là Đủ?

Hoàng Hải
Hãy cùng WeFit tìm hiểu câu hỏi uống nhiều nước lá tía tô có tốt không? Cũng như xem liều lượng phù hợp và chú ý khi sử dụng nhé!

Uống nhiều lá tía tô có tốt không là câu hỏi của rất nhiều người. Bởi nước lá tía tô là một loại thức uống rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu uống nhiều thì sẽ thế nào? Hãy cùng Wefit.vn hiểu rõ hơn về công dụng của nước tía tô và lượng nước vừa đủ để đem lại hiệu quả tốt nhất trong bài viết dưới đây nhé.  

Uống nhiều nước lá tía tô có tốt không? 

Uống nhiều nước lá tia tô không tốt cho sức khỏe. Bởi nếu sử dụng quá nhiều hoặc uống trong một thời gian dài rất dễ gây đầy hơi, chướng bụng, tăng huyết áp,...Bởi vì trong lá tía tô cũng chứa nhiều axit oxalic, nếu uống thường xuyên sẽ tích tụ một lượng lớn axit oxalic trong cơ thể. Lượng axit oxalic lắng đọng trong cơ thể nhiều dễ gây tổn thương hệ thần kinh và hệ tiêu hóa.

Lá tía tô có rất nhiều công dụng trong đời sống
Lá tía tô có rất nhiều công dụng trong đời sống

Tuy nhiên nếu sử dụng lượng vừa đủ sẽ giúp giải cảm, hỗ trợ miễn dịch đường hô hấp, làm đẹp da hay bảo vệ hệ tim mạch... Chính vì vậy đã có rất nhiều bài thuốc có thành phần của lá tía tô ra đời.

Theo bài báo Công dụng của cây tía tô với sức khỏe - Nguồn Báo VOV mục Sức khỏe cho biết: "Không nên sử dụng tía tô để thay thế cho thuốc thông thường. Và trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc thảo dược nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ."

Một số những rủi ro khi uống nước tía tô quá nhiều

  • Gây ra các vấn đề như đầy hơi, chướng bụng, dạ dày khó chịu.
  • Sử dụng liên tục trong thời gian dài và nhiều rất dễ gây ra hiện tượng tăng huyết áp. Đặc biệt có hại cho trẻ nhỏ, người già và các bà bầu.
  • Ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Và khi cứ tiếp tục duy trì sẽ gây ra suy giảm chức năng cơ thể, tác động xấu đến sức khỏe.
  • Với những người có dị ứng với 1 trong các thành phần của lá tía tô, khi uống quá nhiều sẽ gây ra xung đột với lượng chất đó và ảnh hưởng xấu đến cơ thể.
Khi uống quá nhiều nước lá tía tô có thể xuất hiện các rủi ro
Khi uống quá nhiều nước lá tía tô có thể xuất hiện các rủi ro

Uống bao nhiêu nước lá tía tô là đủ? 

Theo các chuyên gia cho biết, hàng ngày bạn chỉ nên uống từ 3-4 cốc nước lá tía tô và cần lưu ý chia nhỏ thành nhiều lần để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Những lợi ích khi uống nước lá tía tô vừa đủ

  • Lá tía tô giúp hỗ trợ cảm cúm, cải thiện tình trạng bệnh. Đặc biệt hơn, giúp chống lại rất nhiều các tác nhân gây ra bệnh tại đường hô hấp.
  • Tăng chức năng hệ miễn dịch của cơ thể dựa vào hàm lượng giàu caroten, vitamin C, B2.
  • Làm đẹp da, giảm thiểu tình trạng mụn, giúp da sáng bóng và đều màu. Cung cấp lượng lớn vitamin E tạo nên lớp biểu bì mịn màng, chắc khỏe.
  • Hỗ trợ giảm cân nhờ các protein thực vật, chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.
  • Phòng bệnh ung thư, hỗ trợ bảo vệ hệ tim mạch và thần kinh. Có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe có trong cấu tạo của lá tía tô như: Omega 3 - chống viêm, chống oxy hóa và giúp tăng cường các chức năng của não bộ, sức khỏe tim mạch. Ngoài ra một lượng không nhỏ của các chất như luteolin, triterpene, axit rosmarinic ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư cũng hỗ trợ rất nhiều cho các vấn đề về sức khỏe.

Chú ý khi uống nước lá tía tô 

Một số chú ý bạn nên nhớ khi sử dụng nước lá tía tô:

Những đối tượng không nên uống nhiều nước lá tía tô

Có 3 đối tượng được các chuyên gia khuyến cáo rằng không nên uống nước lá tía tô:

Phụ nữ mang thai không nên uống nhiều nước lá tía tô
Phụ nữ mang thai không nên uống nhiều nước lá tía tô
  • Phụ nữ mang thai: Thông thường, cơ thể phụ nữ mang thai có nhiệt độ cao hơn so với người bình thường (hay còn gọi là hiện tượng nóng trong). Chính vì thế việc sử dụng lá tía tô hàng ngày dễ gây ra triệu chứng tăng huyết áp, khiến sức khỏe suy nhược và trở nên mệt mỏi, choáng váng. Nếu có nhu cầu sử dụng nước lá tía tô trong thời kỳ mang thai bạn cần tham khảo tư vấn của bác sĩ.
  • Người bị cảm nóng: Tính xung đột giữa nước lá tía tô dễ gây nóng trong và những người cảm nóng rất dễ khiến tình trạng của bệnh càng trở nên xấu đi. Chính vì vậy cần tránh uống nhiều nước lá tía tô trong thời gian này.
  • Người bị dị ứng với một trong các thành phần của tía tô: Nếu bạn sử dụng lá tía tô mà không biết bản thân có bị dị ứng với thành phần của nó không thì chỉ nên sử dụng với một lượng nhỏ trước và quan sát các triệu chứng. Nếu thấy xuất hiện mề đay, mẩn đỏ hay lên nhiều mụn rất có thể bạn không phù hợp với loại thức uống này và nên tránh đi.

Liều lượng uống nước lá tía tô

Bạn không nên lạm dụng việc uống nước lá tía tô mà nên có liều lượng phù hợp.

Chú ý cần nhớ khi uống nước lá tía tô
Chú ý cần nhớ khi uống nước lá tía tô
  • Uống với lượng vừa phải, cần chia nhỏ các lần uống ra để đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Không nên uống hàng ngày mà nên cách các đợt uống ra để tránh gây các hiện tượng như chướng bụng, khó tiêu không tốt cho sức khỏe.
  • Nước lá tía tô nên sử dụng trong ngày để mang lại tác dụng tốt nhất. Ngoài ra có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng cho hôm sau.

Uống nhiều lá tía tô có tốt không? Những lợi ích, tác hại, liều lượng sử dụng và chú ý đã được đề cập ở bài viết trên. Wefit.vn hy vọng bạn sẽ sử dụng loại nước này một cách hiệu quả và cải thiện tốt tình hình sức khỏe của mình. 

Hoàng Hải