Bẻ xương khớp có tốt không? Làm sao để từ bỏ thói quen này?

Hoài An
Bẻ xương khớp là một thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, việc bẻ xương khớp có tốt không, làm sao để từ bỏ thói quen này, hãy cùng Wefit tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Nhiều người hiện nay có thói quen bẻ khớp tay với suy nghĩ đây là cách giúp thả lỏng xương khớp. Tuy nhiên, việc bẻ xương khớp có tốt không? Cùng WeFit tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây. 

Bẻ xương khớp có tốt không?

Việc bẻ khớp xương khớp không tốt với sức khỏe của con người. Bẻ xương khớp chỉ mang lại cảm giác dễ chịu tức thời. Nhưng về lâu dài việc này sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm để lại hậu quả khôn lường như: dị dạng xương khớp, gia tăng thoái hóa khớp, đau xương khớp mãn tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp được thực hiện dưới sự chỉ dẫn bởi các bác sĩ chuyên khoa, bẻ xương khớp đúng cách giúp giảm đau nhức xương khớp, phục hồi chức năng vận động, phòng ngừa tổn thương cho người bị thoái hóa khớp, viêm khớp. Do đó, để đảm bảo an toàn trong các trường hợp quan trọng, các bạn chỉ nên thực hiện bẻ khớp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

be-xuong-khop-co-tot-khong-1-1697442762.jpg
Bẻ xương khớp là một thói quen không tốt

Xương kêu rắc rắc khi bẻ khớp ở người trẻ có gây hại không?

Bẻ xương khớp có tốt không và việc xương khớp khi bẻ kêu rắc rắc ở người trẻ có hại không? Trên thực tế, việc xương kêu rắc rắc khi bẻ khớp tay, khớp chân ở người trẻ có thể gây hại nếu lạm dụng. Khi bẻ khớp, các mặt sụn liên kết của xương sẽ di chuyển và va chạm vào nhau gây ra tiếng kêu rắc rắc.

Lạm dụng bẻ khớp quá thường xuyên sẽ khiến các mặt sụn bị mòn dần, gây tổn thương phần sụn liên kết. Lâu dần, các khớp sẽ bị lỏng lẻo, mất ổn định. Điều này làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp và viêm khớp sớm ở tuổi già. Cụ thể một số tác hại của việc bẻ xương khớp bao gồm:

  • Thứ nhất, bẻ xương khớp gây bất ổn định vùng khớp khi dùng lực quá mạnh. Điều này làm giây chằng bao quanh khớp bị giãn, có thể để lại hậu quả nghiêm trọng làm dây chằng bị kéo căng và hư hỏng vĩnh viễn.
  • Thứ hai, bẻ xương khớp gây ra hội chứng cột sống do tác động lực sai cách hay cố vặn cột sống để tạo âm thanh chèn ép nên dây thần kinh. Nhiều trường hợp bị đau, sưng, viêm thậm chí là tử vong.
  • Thứ ba, bẻ xương khớp chèn ép tủy sống với các trường hợp tự vặn, bẻ khớp cổ sai lệch có thể để lại hậu quả nghiêm trọng như chèn ép tủy, đau, tê vùng cổ lan xuống tay và chân.

Tóm lại, lạm dụng bẻ khớp sai cách khiến dây chằng, gân, dây thần kinh quanh khớp bị kéo căng quá mức dẫn tới đau đớn. Việc bẻ khớp sai cách này cũng tiềm ẩn nguy cơ gãy xương, trật khớp nguy hiểm. Do đó, người trẻ chỉ nên bẻ khớp nhẹ nhàng khi cần thiết, không nên lạm dụng để tránh gây tổn hại. Nếu bị đau nhức khớp kéo dài, bạn trẻ cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, can thiệp kịp thời.

be-xuong-khop-co-tot-khong-1697442788.jpeg
Xương kêu rắc rắc biểu hiện của việc va chạm các mô sụn khi bẻ

Làm sao để từ bỏ thói quen bẻ xương khớp

Thói quen bẻ xương khớp có thể bắt nguồn từ nhu cầu xoa bóp cơ bắp để giảm căng thẳng sau những giờ làm việc hoặc học tập căng thẳng. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng biệc bẻ xương khớp có thể gây ra hậu quả không mong muốn. Vậy nên, để từ bỏ thói quen bẻ khớp, trước hết bạn cần xác định rõ đây là hành động có hại cho bản thân. Khi muốn bẻ khớp, bạn hãy tự nhắc nhở mình về những tác hại của nó để kiềm chế. Có thể dùng các biện pháp nhắc nhở bằng hình ảnh, ghi chú lại, hoặc nhờ người thân động viên.

Thay vào đó, bạn hãy tìm các cách thư giãn khác như tập thể dục nhẹ nhàng, yoga, xoa bóp, nghe nhạc... để giải tỏa căng thẳng cho cơ thể. Duy trì lối sống lành mạnh, có chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng giúp cải thiện tình trạng của xương khớp một cách tự nhiên.

be-xuong-khop-co-tot-khong-2-1697442811.jpg
Tập thiền, yoga, xo bóp nhẹ nhàng là các cách tốt để quên dần thói quen này

Kết luận

Bẻ xương khớp có tốt không? Việc bẻ khớp không tốt bởi có thể gây hậu quả đáng tiếc nếu thực hiện sai cách. Trong một số trường hợp, bẻ xương khớp được bác sĩ chuyên môn sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh liên quan đến xương khớp. Vậy nên, bạn cần chọn cho mình phương pháp để điều chỉnh thói quen này, điều này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe xương khớp lâu dài.