Sữa mẹ trữ đông có tốt không? Cách bảo quản sữa mẹ chuẩn khoa học

Hoài An
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ dưới 1 tuổi, Vậy sữa mẹ trữ đông có tốt không? Có các cách nào để bảo quản sữa mẹ chuẩn khoa học, cùng Wefit tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

Có nhiều mẹ bỉm vắt sữa ra bình hoặc trữ đông để dành cho con bú lúc cần thiết. Đây được coi là một cách làm nhanh gọn, hợp lý dành cho các mẹ phải đi làm, không thường xuyên cho con bú được. Tuy nhiên sữa mẹ trữ đông có tốt không? Cách bảo quản sữa mẹ chuẩn khoa học là gì? Bài viết dưới đây, WeFit sẽ bật mí cho bạn hiểu rõ hơn về nội dung này. 

Sữa mẹ trữ đông có tốt không?

Sữa mẹ trữ đông tốt cho bé bởi sữa mẹ trữ đông vẫn giữ nguyên được hầu hết chất dinh dưỡng và tốt hơn so với các loại sữa bột, sữa tươi khác. Bởi, quá trình trữ đông sữa đúng cách sẽ giữ nguyên được hầu hết các dưỡng chất thiết yếu như protein, glucid, axit béo, vitamin và khoáng chất. Vậy nên, sữa mẹ sau khi rã đông vẫn có tác dụng tương đồng như sữa mẹ tươi nguyên chất. Sữa mẹ trữ đông tiện lợi, giúp mẹ yên tâm nuôi con trong những trường hợp không thể cho con bú trực tiếp được. Sữa được trữ đúng cách có thể dùng dài hạn tới 12 tháng mà vẫn an toàn. 

Tuy nhiên, cần lưu ý vệ sinh, khử trùng dụng cụ chứa sữa và thực hiện quy trình trữ đông đúng tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn. Nên trữ đông sữa sớm nhất có thể, không nên để quá lâu trong nhiệt độ phòng để tránh vi khuẩn xâm nhập. Đồng thời, phụ huynh cố gắng cho bé sử dụng sữa ngay sau khi rã đông để tránh mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu.

sua-me-tru-dong-co-tot-khong-1-1697440858.jpg
Sữa mẹ trữ đông tốt vẫn giữ nguyên dưỡng chất cho bé

Trẻ uống sữa mẹ trữ đông có tốt không?

Trẻ uống sữa mẹ trữ đông cũng vẫn rất tốt cho sức khỏe như sữa mẹ tươi. Sữa mẹ trữ đông chính là sự thay thế tốt nhất cho sữa mẹ tươi khi mẹ không thể cho con bú trực tiếp. Quá trình đông lạnh sữa không làm mất đi giá trị dinh dưỡng của sữa do các thành phần chính không bị phá vỡ. Các kháng thể tự nhiên trong sữa vẫn có tác dụng bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Hơn hết, sữa mẹ đông lạnh cực kì tiện lợi, dễ bảo quản và sử dụng. Trẻ có thể được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ ngay cả khi mẹ đi vắng.

sua-me-tru-dong-co-tot-khong-2-1697440889.jpg
Sữa mẹ trữ đông tốt, dễ bảo quản, dễ sử dụng

Lưu ý khi vắt sữa mẹ 

Việc vắt sữa mẹ cần đảm bảo vệ sinh và đúng cách để giữ trọn vẹn các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của trẻ. Cùng WeFit tìm hiểu một số lưu ý khi vắt sữa mẹ dưới đây.

Trước tiên, mẹ cần chuẩn bị những dụng cụ vắt sữa sạch sẽ, khử trùng bằng cách ngâm trong nước sôi khoảng 5-10 phút. Các dụng cụ thường gồm có máy hút sữa hoặc bình sữa và nắp đậy kín, túi hoặc bình chứa sữa sau khi vắt.

Khi vắt sữa, mẹ cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng, sau đó lau khô tay bằng khăn sạch. Mẹ nên vắt sữa vào buổi sáng khi vú đầy sữa nhất. Tránh mặc quần áo chật, tháo bỏ áo ngực ra để tiện quá trình lấy sữa.

Khi bắt đầu vắt sữa, mẹ nên massage nhẹ nhàng vùng vú và quanh vú khoảng 2-3 phút để kích sữa chảy ra nhiều hơn. Sau đó đặt núm vú vào giữa phần đầu của máy hút hoặc miệng bình. Bật công tắc máy với cấp độ hút thấp rồi tăng dần cho đến khi có dòng sữa vắt ra. Nếu mẹ tự vắt, nghiêng bình sữa và nặn đều tay theo hình vòng tròn để sữa ra đều.

Trong quá trình vắt, mẹ nên xoa nhẹ xung quanh vú để tiếp tục kích sữa chảy ra nhiều hơn. Thay đổi tư thế vắt sữa giữa hai bên vú để lấy được nhiều sữa nhất. Sau khi vắt xong, mẹ cần bảo quản sữa đúng cách ngay lập tức. Sau đó, để trữ đông, mẹ cho vào túi trữ sữa rồi bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh.

sua-me-tru-dong-co-tot-khong-5-1697440919.jpg
Mẹ khi vắt sữa cần vệ sinh sạch sẽ tay và dụng cụ

Cách bảo quản sữa mẹ chuẩn khoa học

Việc bảo quản sữa mẹ đúng cách sẽ giúp giữ trọn dưỡng chất và an toàn cho sức khỏe của trẻ. Cùng Wefit điểm qua một số cách bảo quản sữa khoa học dưới đây.

  • Sau khi vắt sữa xong mẹ cần để ngay vào tủ lạnh hoặc túi giữ lạnh, ở nhiệt độ dưới 4 độ C trong vòng 48 giờ. Lúc này, có thể lấy để sử dụng trong 2 ngày hoặc trữ đông cất trong vài ngày. Các mẹ tuyệt đối không nên để sữa ngoài nhiệt độ phòng quá 2 tiếng để tránh các vi khuẩn có hại xâm nhập.
  • Nếu mẹ vắt sữa để dùng trong ngày, mẹ đựng trong túi hoặc bình kín, ghi rõ ngày giờ vắt sữa và cho vào tủ lạnh ngăn mát ở nhiệt độ từ 2-4 độ C. Sữa lúc này có thể sử dụng trong vòng 24 giờ nên mẹ trước khi sử dụng hãy kiếm tra thời gian để tránh cho bé uống sữa để quá lâu nhé.
  • Sữa trữ đông cho vào ngăn đá của tủ lạnh ở nhiệt độ 0 độ C, có thể dùng được tối đa 4 ngày. Mẹ cần kiểm tra và loại bỏ phần sữa đông cứng trên bề mặt trước khi sử dụng.
  • Sữa đông lạnh dài hạn mẹ cần cho vào túi trữ sữa riêng rồi đưa ngay vào ngăn đông ở nhiệt độ -18 độ C trở xuống. Lúc này sữa có thể quản tối đa 6-12 tháng mà vẫn giữ nguyên được các dưỡng chất.

Việc vệ sinh và khử trùng dụng cụ chứa sữa cũng rất quan trọng trong quá trình bảo quản. Chỉ sử dụng sữa đông lạnh sau khi rã đông hoàn toàn ở nhiệt độ phòng.

sua-me-tru-dong-co-tot-khong-6-1697440944.jpg
Hãy lưu ý bảo quản sữa mẹ chuẩn khoa học

Kết luận

Sữa mẹ trữ đông rất tốt và vẫn giữ được nguyên vẹn các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ tươi. Vậy nên, đây chính là lựa chọn tốt hơn cả so với sữa bột, sữa tươi khác khi mẹ vắng nhà. Tuy nhiên, mẹ cần hết sức lưu ý về quy trình trữ đông sữa và rã đông để đảm bảo an toàn cho bé khi sử dụng nhé!